Liên doanh để trục lợi, chiếm “đất vàng”? (Kỳ cuối)

Diendandoanhnghiep.vn Được bàn giao tài sản sau khi liên doanh, thay vì đầu tư, xây dựng theo Giấy chứng nhận đầu tư thì pháp nhân mới là Công ty TNHH Trần - Viễn Đông chỉ khai thác khối tài sản này là chủ yếu.

Bất thường

Sau khi Công ty TNHH Một thành viên Du lịch Khánh Hòa (Công ty Du lịch Khánh Hòa) và Công ty Cổ phần quản trị Trần liên doanh để thành lập pháp nhân mới là Công ty TNHH Trần – Viễn Đông vào ngày 14/9/2013. Đến tháng 7/2014, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Trần Sơn Hải (nay đã nghỉ hưu) đã ký cấp Giấy chứng nhận đầu tư (CNĐT) cho Công ty TNHH Trần - Viễn Đông.

Công ty Trần - Viễn Đông chủ yếu khai thác khối tài sản có sẵn do Công ty Du lịch bàn giao sau khi liên doanh

Công ty Trần - Viễn Đông chủ yếu khai thác khối tài sản có sẵn do Công ty Du lịch bàn giao sau khi liên doanh

Theo giấy CNĐT, dự án có tổng diện tích lên đến 10.424 m2 (phần đất mà KS Viễn Đông tọa lạc). Mục đích đầu tư thành khu liên hợp chức năng gồm khách sạn nghỉ dưỡng chuẩn 5 sao, các căn hộ để bán và cho thuê dài hạn không hình thành đơn vị ở; thời gian hoạt động là 50 năm kể từ ngày cấp giấy CNĐT.

Tuy nhiên trên thực tế, từ khi được cấp giấy CNĐT đến nay, Công ty TNHH Trần – Viễn Đông không xây dựng các hạng mục gì đáng giá như giấy phép cấp, mà chủ yếu khai thác trên khối tài sản vốn có trước khi liên doanh, tức tài sản của nhà nước.

Một điều bất thường khác, mặc dù việc liên doanh và bàn giao tài sản đã diễn ra từ năm 2014 và Công ty Trần - Viễn Đông đã khai thác khối tài sản khổng lồ tại dự án này từ đó đến nay; thế nhưng mãi đến ngày 12/7/2017, ông Đào Công Thiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa mới ra Quyết định thu hồi 10.770,9 m2 đất của Công ty Du lịch Khánh Hòa thuê, để giao cho Công ty Trần - Viễn Đông thuê lại. Lý do thu hồi đất được viện dẫn do Công ty Du lịch Khánh Hòa liên doanh bằng tài sản gắn liền với đất trả tiền hằng năm của nhà nước để thực hiện dự án Trần - Viễn Đông. Khánh sạn Viễn Đông mà du khách từng biết ở Nha Trang nay được “ông chủ mới” thêm vào chữ “Trần”, thành “Trần - Viễn Đông”.

Theo hợp đồng thuê đất được ký mới nhất vào ngày 2/11/2017 giữa đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường với Công ty Trần - Viễn Đông, thời gian thuê đất thực hiện dự án đến hết năm 2064, tương đương 50 năm nhưng không thông qua đấu thầu, đấu giá. Tiền thuê đất trả tiền hằng năm theo thông báo của Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa là 284.360 đồng/m2/năm. Như vậy, đất và tài sản gắn liền trên “đất vàng” mà tỉnh Khánh Hòa cho Công ty Trần - Viễn Đông thuê có giá chỉ trên 23.000 đồng/m2/tháng.

Liên doanh hay liên minh để trục lợi?

Tính ra tiền thuê đất và khối tài sản khổng lồ trên đất mà chủ đầu tư phải trả cho nhà nước chỉ hơn 200 triệu đồng/tháng để sở hữu hơn 1 ha “đất vàng” 3 mặt tiền. Trong khi thực tế giá đất tại khu vực này có giá thuê hàng triệu đồng mỗi m2/tháng.

Với hình thức liên doanh, hàng loạt khu “đất vàng” trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa lần lượt rơi vào tay tư nhân với giá “bèo”

Với hình thức liên doanh, hàng loạt khu “đất vàng” trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa lần lượt rơi vào tay tư nhân với giá “bèo”

Được biết, dự án khách sạn Viễn Đông này có hàng chục hạng mục khác nhau được Công ty Trần - Viễn Đông cho tư nhân thuê lại, thu về tiền tỷ mỗi tháng. Đặc biệt trong đó phải kể đến 180 phòng khách sạn chuẩn 4 sao tại dự án Trần - Viễn Đông vốn là tài sản của nhà nước, đã bị Công ty Trần - Viễn Đông nghiễm nhiên khai thác.

Qua một vài con số trên có thể thấy, trước mắt doanh nghiệp tư nhân hưởng lợi “khủng” từ thương vụ liên doanh này, chứ chưa nói đến sẽ sở hữu hơn 1ha “đất vàng” không qua đấu giá...

Dư luận bức xúc cho rằng, với những “ảo thuật” liên doanh liên kết, việc Công ty Trần - Viễn Đông đã hưởng lợi “khủng” từ việc thuê lại khối tài sản và mặt bằng tại khách sạn Viễn Đông (cũ), nên không cần vội vàng xây dựng dự án như giấy phép đã cấp. Chủ trương liên kết này chỉ là cái cớ để doanh nghiệp tư nhân và một số cá nhân liên quan “thâu tóm” đất công để trục lợi.

Hai trường hợp “đất vàng” tại khách sạn Hải Yến và khách sạn Viễn Đông bị tư nhân thâu tóm theo hình thức liên doanh không phải là trường hợp cá biệt. Bởi trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có hàng loạt khu đất vàng cũng rơi vào tay tư nhân cũng với “chiêu bài liên doanh”. Điển hình, trong loạt bài điều tra “Khatoco “hành trình” bán đất công giá rẻ cho tư nhân”Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin cũng diễn ra tương tự. Cụ thể, Từ khu đất công (địa chỉ khu đất 25- 26 Nguyễn Đình Chiểu, P. Vĩnh Phước, TP. Nha Trang) rộng gần 3.000 m2 được UBND tỉnh Khánh Hòa giao để thực hiện dự án. Tuy nhiên, bằng hình thức liên doanh, Công ty Khatoco đã âm thầm chuyển nhượng để hưởng lợi từ chênh lệch giá đất.

 Có thể bạn quan tâm

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Liên doanh để trục lợi, chiếm “đất vàng”? (Kỳ cuối) tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711727488 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711727488 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10