Liệu Donald Trump có chấp nhận thất bại?

Diendandoanhnghiep.vn Các hãng truyền thông lớn đã chúc mừng Joe Biden cho cuộc chạy đua Tổng thống Mỹ. Nhưng liệu Tổng thống Donald Trump có chấp nhận thất bại?

Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Donald Trump sẽ dễ dàng ra khỏi Nhà Trắng một cách “không kèn không trống”?

Có lẽ là không! Hôm 5/11, trong bài phát biểu tại Nhà Trắng, ông đã đưa ra những cáo buộc về các hành vi gian lận, được cho là thiết kế từ đảng Dân chủ nhằm lật đổ chính quyền của ông. 

Khuôn mặt thất vọng của Donald Trump khi chứng kiến chiến thắng của đối thủ ở Pennsylvania.

Khuôn mặt thất vọng của Donald Trump khi chứng kiến chiến thắng của đối thủ ở Pennsylvania.

Sau khi Joe Biden vượt lên vào sáng 6/11 ở Pennsylvania, luật sư phái bảo thủ Jonathan Turley nói trên Fox News rằng, lẽ ra Trump nên tạo ra “khoảnh khắc tuyệt vời nhất trong sự nghiệp của mình” bằng cách “đưa người Mỹ xích lại gần nhau hơn, với một bài phát biểu nhượng bộ”. 

Tuy nhiên, rất có thể bài phát biểu đó sẽ không đến từ Donald Trump!

Vào chiều 6/11, ngài Tổng thống đương nhiệm đã đưa ra một tuyên bố yêu cầu "sự minh bạch" trong việc kiểm phiếu và chứng nhận. Ông nói: “Chúng tôi sẽ theo đuổi quá trình này thông qua mọi khía cạnh của luật pháp để đảm bảo rằng người dân Mỹ tin tưởng vào chính phủ của chúng tôi." 

Ngày 7/11 chiến dịch Trump cho biết họ đã khởi kiện ở Arizona, cáo buộc rằng quận đông dân nhất của bang Tây Nam này đã thống kê không chính xác số phiếu bầu trong Ngày bầu cử của một số cử tri trong cuộc đua tổng thống Hoa Kỳ.

Mặc dù các đồng minh và cố vấn của tổng thống thừa nhận rằng cơ hội lật ngược kết quả bầu cử và ở lại Nhà Trắng của cựu doanh nhân New York là rất mong manh. 

Trước đó, chiến dịch Trump và đảng Cộng hòa đã đệ đơn hàng loạt các vụ kiện về những bất thường trong bầu cử. Mặc dù các thẩm phán đã lật lại các vụ án ở Georgia, Michigan và Nevada nhưng đến nay chưa có vụ kiện nào được xác thực về tính pháp lý trước tòa.

Theo các chuyên gia phân tích, giai đoạn tiếp theo của Trump có thể là chính thức thúc giục các thống đốc và nhà lập pháp Cộng hòa đi ngược lại tổng số phiếu bầu chính thức của họ và bổ nhiệm các đại cử tri cộng hòa vào Cử tri đoàn, để Quốc hội chứng nhận vào tháng 1.

Tiếp tục, chính quyền của Trump có thể sẽ cố gắng thực hiện nhiều thay đổi chính sách nhất có thể, chẳng hạn như phá vỡ các biện pháp bảo vệ dịch vụ dân sự đối với nhân viên liên bang, cũng có thể sẽ tiêu hủy các tài liệu, để che giấu bất cứ điều gì khó thấy và khiến mọi thứ trở nên khó khăn hơn đối với chính quyền Biden. 

Đã từng xảy ra các vụ kiện tụng bầu cử?

Trong quá khứ đã xảy ra không ít các vụ kiện pháp lý từ các cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Năm 2000, nước Mỹ từng có một cuộc bầu cử tranh cãi hơn 1 tháng sau ngày bầu cử. Đó là cuộc đua giữa George W. Bush và Al Gore. Cuối cùng, cuộc bầu cử tổng thống phải được Tòa án Tối cao nước này quyết định vào ngày 12/12/2000. Bush "con" đã giành chiến thắng đầy tranh cãi trước ứng cử viên Al Gore.

Tổng thống đắc cử George W. Bush gặp gỡ cựu đối thủ và Phó Tổng thống Al Gore tại dinh thự chính thức của Gore ở Washington, Thứ Ba, ngày 19 tháng 12 năm 2000.

Tổng thống đắc cử George W. Bush gặp gỡ cựu đối thủ và Phó Tổng thống Al Gore tại dinh thự chính thức của Gore ở Washington, Thứ Ba, ngày 19 tháng 12 năm 2000.

Năm 1932, Franklin Delano Roosevelt đã giành chiến thắng trong một cuộc chiến vất vả trong cuộc bầu cử với Tổng thống đương nhiệm, Herbert Hoover. Tổng thống Herbert Hoover sau đó đã kiên quyết từ chối thực hiện chuyển giao quyền lực. Trước sự bất hợp tác của các đối thủ chính trị, thời gian chuyển tiếp đã được rút ngắn, và lễ nhậm chức tổng thống được dời từ tháng Ba sang tháng Giêng.

Hay như trước đó, năm 1876, cuộc bầu cử tổng thống khi đó là cuộc đua giữa Rutherford B. Hayes – đại diện cho đảng Cộng hòa và Samuel J. Tilden – đại diện cho đảng Dân chủ.

Cuộc bầu cử diễn ra quyết liệt ở các bang miền nam nước Mỹ, nhất là ở ba bang Florida, Louisiana và Nam Carolina. Hai phe đều tuyên bố chiến thắng ở cả ba bang trên, kết quả chung cuộc thì chỉ được định đoạt khi bên nào đó giành được chiến thắng ở các bang trên.

Thời điểm đó, các phe phái chính trị ở ba bang trên gửi lên Quốc hội Mỹ hai bản danh sách đại cử tri khác nhau, một ủng hộ ứng viên Dân chủ và một ủng hộ ứng viên Cộng hòa.

Cuối cùng, để giải quyết tranh chấp, Quốc hội nước này đã lập ra một ủy ban gồm 15 thành viên gồm 5 người từ Hạ viện, 5 người từ Thượng viện và 5 người từ Tòa án Tối cao. Ủy ban đã bỏ phiếu với tỷ lệ 8 phiếu thuận 7 phiếu chống, và Rutherford B. Hayes mới đắc cử chức tổng thống.

Thời điểm này, một cựu cố vấn của ông Trump cho biết, Phó Tổng thống Mike Pence hoặc cố vấn cấp cao và là con rể Donald Trump, Jared Kushner sẽ có nhiệm vụ “vấn an và khuyên nhủ” tổng thống Donald Trump chấp nhận thất bại.

"Điều tốt nhất để hàn gắn đất nước này là cho ông Trump một khoảng thời gian hợp lý để chấp nhận kết quả." Ari Fleischer, thư ký báo chí của Nhà Trắng trong chính quyền George W. Bush, chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Liệu Donald Trump có chấp nhận thất bại? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713282689 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713282689 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10