LinkedIn sẽ “bỏ cuộc chơi” ở Trung Quốc?

Diendandoanhnghiep.vn Trung Quốc có lẽ không phải là nơi “đất lành chim đậu” với các công ty công nghệ lớn của phương Tây…

Mới nhất, LinkedIn, một nền tảng định hướng kinh doanh dịch vụ trực tuyến của Microsoft, hoạt động thông qua các trang web và ứng dụng di động, tuyên bố sẽ ngừng hoạt động phiên bản địa phương của dịch vụ tại Trung Quốc, đánh dấu sự rút lui đáng kể của một trong số ít các công ty công nghệ lớn của Mỹ đang hoạt động tại quốc gia này.

LinkedIn, một nền tảng định hướng kinh doanh dịch vụ trực tuyến của Microsoft.

LinkedIn, nền tảng định hướng kinh doanh dịch vụ trực tuyến của Microsoft.

Mohak Shroff, phó chủ tịch cấp cao về kỹ thuật của LinkedIn, cho rằng, LinkedIn đã “buộc lòng” phải đưa ra quyết định vì "môi trường hoạt động thách thức đáng kể và các yêu cầu tuân thủ cao hơn ở Trung Quốc".

Thay vào đó, công ty sẽ tung ra một nền tảng mới có tên là InJobs vào cuối năm nay, một cổng thông tin chỉ dành cho Trung Quốc sẽ "không bao gồm nguồn cấp dữ liệu xã hội hoặc khả năng chia sẻ bài đăng hoặc bài báo, mà chỉ đóng vai trò như một cổng thông tin để liệt kê và nộp đơn xin việc”.

Có thể nói, hoạt động ở Trung Quốc luôn là thách thức đối với bất kỳ công ty tư nhân nào. Ngày xưa đã khó, bây giờ còn khó hơn, sự khó khăn đã được đẩy lên cao hơn nữa trong năm qua dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình. Một cuộc đàn áp quy định sâu rộng trong những tháng gần đây đã xóa sổ ước tính khoảng 3 nghìn tỷ USD giá trị thị trường của các công ty lớn nhất Trung Quốc.

LinkedIn, một nền tảng định hướng kinh doanh dịch vụ trực tuyến hoạt động thông qua các trang web và ứng dụng di động. Ra mắt vào ngày 5 tháng 5 năm 2003, nền tảng này chủ yếu được sử dụng với mạng lưới chuyên nghiệp, cho phép người tìm việc đăng CV và nhà tuyển dụng đăng công việc.

Tính đến năm 2015, phần lớn doanh thu của công ty đến từ việc bán quyền truy cập thông tin về các thành viên của mình cho các nhà tuyển dụng và chuyên gia bán hàng. Kể từ tháng 12 năm 2016, LinkedIn đã được Microsoft mua lại với giá 27 tỷ USD.

Đây là thương vụ được các chuyên gia phân tích là một bước đi khôn ngoan của Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella khi đó, LinkedIn có sự phát triển mạnh mẽ với hơn 740 triệu thành viên đăng ký từ 150 quốc gia.

LinkedIn đã có mặt tại Trung Quốc từ năm 2014. Sự hiện diện của họ ở quốc gia này, nơi có hơn 45 triệu người dùng, rất đáng chú ý vì nhiều mạng xã hội phương Tây khác, bao gồm cả Facebook và Twitter, đều bị chính phủ Trung Quốc chặn, với bộ máy kiểm duyệt khổng lồ được gọi là Great Firewall.

LinkedIn đã có mặt tại Trung Quốc từ năm 2014.

LinkedIn đã có mặt tại Trung Quốc từ năm 2014.

Trong khi công ty sở hữu LinkedIn, Microsoft, đã có khoảng thời gian rất dài tại Trung Quốc, họ gia nhập thị trường vào năm 1992. Phần mềm của hãng được chính phủ và các công ty Trung Quốc sử dụng rộng rãi và công cụ tìm kiếm Bing của hãng cũng có thể truy cập được, trong khi Google thì bị cấm triệt để.

Đầu năm nay, LinkedIn đã tạm ngừng đăng ký người dùng mới ở Trung Quốc để "đảm bảo chúng tôi vẫn tuân thủ luật pháp địa phương", theo một người phát ngôn vào thời điểm đó. Tuy nhiên, công ty lại từ chối tiết lộ về “luật địa phương” mà họ đang bị kiểm tra.

Phó chủ tịch cấp cao về kỹ thuật của LinkedIn, Mohak Shroff cho biết: “Chúng tôi nhận ra rằng việc vận hành một phiên bản LinkedIn được bản địa hóa ở Trung Quốc đồng nghĩa với việc tuân thủ các yêu cầu của chính phủ Trung Quốc trên các nền tảng internet. Chúng tôi sẽ thực hiện cách tiếp cận này để tạo ra giá trị cho các thành viên của chúng tôi ở Trung Quốc và trên toàn thế giới”.

Điều này có nghĩa LinkedIn sẽ tiếp tục coi Trung Quốc là một thị trường đầy tiềm năng và hứa hẹn, đồng thời họ sẽ tiếp tục muốn được hợp tác, làm việc với các doanh nghiệp Trung Quốc, và có lẽ việc họ phải nhún nhường trong một số khía cạnh là điều dễ hiểu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết LinkedIn sẽ “bỏ cuộc chơi” ở Trung Quốc? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714062350 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714062350 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10