LIX “xẹp bọt”

Diendandoanhnghiep.vn Công ty CP Bột giặt LIX (LIXCO, HoSE: LIX) được đánh giá là một trong đơn vị kinh doanh “kháng” virus SARS-CoV-2 tốt nhất do có đặc thù dễ tăng doanh thu trước nhu cầu mua hàng chống dịch.

Thế nhưng trên thực tế, LIX lại vừa trải qua quý III/2020 hoạt động không mấy thành công.

 Doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của LIX qua các năm.

Doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của LIX qua các năm.

Len lỏi giữa các ông lớn

Trong 6 tháng đầu năm 2020, LIX là một trong những doanh nghiệp tăng trưởng mạnh mẽ vượt mọi doanh nghiệp được đánh giá được hưởng lợi từ đại dịch COVID-19 như dược phẩm, tiêu dùng… Lũy kế 6 tháng đầu năm nay, LIX đạt 1.570 tỷ đồng doanh thu và 141,8 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, vượt kế hoạch cả năm 2020.

Trong kế hoạch đề ra từ đầu năm nay, LIX khá khiêm tốn với các chỉ tiêu kinh doanh khi đặt kế hoạch doanh thu năm 2020 khoảng 2.772 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2019. Còn chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế tăng nhẹ 2% lên 230 tỷ đồng. Công ty đặc biệt hướng tới lợi ích của các cổ đông (trong đó có 51% cổ phần đang thuộc sở hữu Nhà nước là Tổng Công ty Hóa chất Việt Nam Vinachem), với mức chia cổ tức tỷ lệ 30%.

159 tỷ đồng là tổng lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm 2020 của LIX, tăng khoảng 20% so với cùng kỳ 2019.

Trước đó, năm 2019, LIX đã tăng trưởng doanh thu tích cực hơn 9% và nhuận trước thuế tăng 22% so với kết quả của năm 2018. Qua đó, khẳng định một thời kỳ tạm thời ổn định với chiến lược len lỏi để lấy lại vị thế lịch sử, lợi thế sân nhà và thương hiệu riêng giữa đấu trường cạnh tranh khốc liệt với sự hiện diện của các ông lớn đa quốc gia, dẫn đầu bởi Procter & Gamble (P&G) và Unilever.

“Bê đá ghè chân mình”

Riêng trong quý III, LIX bị sụt giảm kinh doanh do nhà nhà mua nước rửa tay, gel khô, xà phòng, chất tẩy… chống dịch đã đến điểm bảo hòa. Cùng với đó là niềm tin của người dân vào năng lực kiểm soát dịch ngày càng vững chắc của Việt Nam dẫn đến nhu cầu trữ chất tẩy rửa dự phòng giảm xẹp hẳn.

Riêng trong quý III, LIX bị sụt giảm kinh doanh do nhà nhà mua nước rửa tay, gel khô, xà phòng, chất tẩy… chống dịch đã đến điểm bảo hòa.

Riêng trong quý III, LIX bị sụt giảm kinh doanh do nhà nhà mua nước rửa tay, gel khô, xà phòng, chất tẩy… chống dịch đã đến điểm bảo hòa.

Quan trọng hơn, đối với vụ “nổ quá đà” về công dụng của Gel rửa tay khô mang thương hiệu riêng của LIX On1, bị phát giác không đảm bảo đạt tất cả các công dụng như LIX công bố, nhiều chuyên gia cho rằng LIX đã phạm lỗi khá trầm trọng. Theo đó, người dân chưa kịp gắn bó với một sản phẩm mang thương hiệu Việt, giữa vô vàn sản phẩm mác ngoại, thì đã bị “vố” nổ công dụng của LIX On1 tung vào mặt.

“Đây chính là sai lầm của LIX trong sự nóng vội muốn tranh thủ thời cơ dịch để thổi bùng sản phẩm, vượt mặt các doanh nghiệp khác. Một sai lầm có thể ví như tự “bê đá ghè chân mình” và dắt dây hệ lụy đến các sản phẩm tẩy rửa khác, ví dụ như nước rửa chén cùng thương hiệu”, một chuyên gia đánh giá.

Bên cạnh đó, việc LIX chuyển dần gia công sang sản xuất nhãn hàng riêng (OEM) và ra thương hiệu riêng, cũng đang bị cạnh tranh ngược bởi chính các thương hiệu mà LIX từng OEM. Trước đây, LIX gia công cho P&G, nhưng về sau, giảm tỷ trọng và chuyển sang sản xuất hàng theo thương hiệu cho Coop Mart, VinMart… Đây cũng chính là các nhà phân phối cạnh tranh trực tiếp với doanh nghiệp OEM cho mình.

Đáng chú ý nhất, trong năm qua, Masan- đơn vị sở hữu VinMart, đã vạch chiến lược đầu tư với ngành chăm sóc sức khỏe và tiêu dùng; có bước tiến mạnh mẽ đầu tư chi phối 52% cổ phần Bột giặt NETCO. Chắc chắn LIX sẽ không còn là nhà OEM duy nhất cho VinMart, cũng như sẽ mất đi lợi thế phân phối nhất định vào hệ thống bán lẻ khủng này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết LIX “xẹp bọt” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713289276 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713289276 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10