Vô vàn thách thức đang chờ đợi tân Thủ tướng Anh

Diendandoanhnghiep.vn Nữ Ngoại trưởng Anh Liz Truss đã được bầu làm tân lãnh đạo Đảng Bảo thủ và sẽ trở thành tân thủ tướng Anh kế nhiệm ông Borish Johnson.

Bà Liz Truss đã trở thành lãnh đạo đảng Bảo thủ và sẽ trở thành tân Thủ tướng Anh.

>> Brexit và những thách thức với Thủ tướng Anh

Chính phủ ông Borris Jonhson đã không thể giải quyết lạm phát tăng vọt, mất việc làm và những căng thẳng trong hệ thống chăm sóc sức khỏe xuống cấp của nước Anh kể từ đầu tháng 7. Sau bê bối, ông Johnson tuyên bố ý định từ chức và tạo ra cuộc đua căng thẳng để chọn người kế nhiệm.

Đảng Bảo thủ cầm quyền đã công bố bà Liz Truss chiến thắng trong cuộc chạy đua nói trên, trở thành lãnh đạo đảng Bảo thủ và sẽ trợ thành tân Thủ tướng Anh.

Bà Truss sở hữu lý lịch chính trị thuộc hàng “khủng” kinh qua 3 đời Thủ tướng Anh từ ông D. Cameron đến bà T. May và B. Johnson, đảm nhiệm Bộ trưởng 5 bộ khác nhau.

Là người chống Nga kịch liệt trong vai trò Ngoại trưởng Anh, vào đầu chiến sự Nga - Ukraine, bà từng gặp người đồng cấp phía Nga tìm kiếm giải pháp ngoại giao. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga Lavrov mô tả “cuộc thảo luận diễn ra giống như màn trò chuyện giữa một người câm và một người điếc”.

Nhiều chuyên gia dự báo Anh sẽ không có cú đảo chiều chính sách nào đáng chú ý đối với vấn đề Nga - Ukraine khi bà Truss trở thành tân Thủ tướng Anh. Vì vậy, bản thân nước Anh tiếp tục theo đuổi phương sách đối đầu với Nga; cùng EU, Mỹ kích hoạt những cơ chế đã được chuẩn bị.

Cũng như toàn bộ châu Âu, cử tri Anh chờ đợi nữ Thủ tướng sẽ “làm gì đó” với vấn đề năng lượng, giá cả leo thang, lạm phát kỷ lục. Bà hứa sẽ tăng chi tiêu quốc phòng, cắt giảm thuế và tăng cường cung cấp năng lượng, nhưng không nói cụ thể những gì phải làm!

Kinh tế Anh đối mặt vô vàn khó khăn

Kinh tế Anh đối mặt vô vàn khó khăn

Với hóa đơn năng lượng hộ gia đình dự kiến sẽ tăng 80% vào tháng tới, các tổ chức phi chính phủ cảnh báo rằng, cứ ba hộ gia đình thì có một người sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu nhiên liệu sưởi ấm vào mùa đông này.

Ngân hàng Trung ương Anh dự báo lạm phát sẽ đạt mức cao nhất trong 42 năm là 13,3% vào tháng 10 tới, có nguy cơ đẩy nước Anh vào một cuộc suy thoái kéo dài. Goldman Sachs đã ước tính rằng lạm phát của Anh có thể tăng lên 22% vào năm tới trừ khi có bước ngoặt nào đó xảy ra.

Viết trên tờ Telegraph, lãnh đạo Đảng Lao động đối lập, Sir Keir Starmer, cho rằng việc bổ nhiệm 4 Thủ tướng liên tục thuộc Đảng Bảo thủ kể từ năm 2010 không đánh dấu một “bình minh mới” cho nước Anh.

“Khi mùa hè chuyển sang mùa thu, bóng tối của cuộc khủng hoảng đang kéo dài, lờ mờ trên khắp đất nước. Không có dấu hiệu nào cho thấy bà Liz Truss đã nắm được vấn đề tổng thế của những gì chúng ta đang đối mặt, chứ chưa nói đến việc tìm kiếm giải pháp khắc phục”, ông Sir Keir Starmer nhận định.

Nhiệm vụ hàng đầu của tân Thủ tướng Anh là cần hàn gắn "vết nứt" quá lớn trong nội bộ Đảng Bảo thủ vốn sứt mẻ uy tín nghiêm trọng dưới nhiệm kỳ ngắn ngủi của ông Borris Johnson- một nhiệm vụ quá khó khăn với bà Liz Truss.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vô vàn thách thức đang chờ đợi tân Thủ tướng Anh tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713479126 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713479126 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10