Lợi thế đặc biệt và thương hiệu của Quảng Ninh

Diendandoanhnghiep.vn Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã lý giải vì sao Quảng Ninh phát triển nhanh, vì sao nhiều doanh nghiệp chọn Quảng Ninh làm điểm đến.

>>> Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Ninh năm 2022: Hội tụ và lan tỏa

>>> Quảng Ninh: Tăng tốc trong giải ngân vốn đầu tư công

Ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phát biểu tại hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Ninh 2022

Ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phát biểu tại hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Ninh năm 2022

Trong khuôn khổ Kỳ họp III – Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC III) do UBND tỉnh Quảng Ninh và VCCI đồng tổ chức.  Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam khẳng định: Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Ninh năm 2022 là sự kiện quan trọng trước thời điểm Kỳ họp 3 Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC tại Hạ Long, Quảng Ninh.

Ông Công khẳng định: Quảng Ninh có vị trí hết sức chiến lược, rất đặc biệt tại Việt Nam. Đây là địa phương duy nhất của Việt Nam có biên giới với Trung Quốc cả trên vùng biển và đất liền.

Đáng chú ý, Quảng Ninh có vị trí đặc biệt chiến lược, địa phương duy nhất trên cả nước có biên giới với Trung Quốc cả trên đất liền và trên biển. Quảng Ninh có thể được xem là “cây cầu” nối giữa Trung Quốc và khu vực CPTPP giữa Trung Quốc và thị trường ASEAN.

Các đại biểu tham gia tại hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Ninh 2022

Các đại biểu tham gia tại hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Ninh năm 2022

Về kinh tế, với những thành công nổi bật trong phát triển hạ tầng, thu hút đầu tư và tăng trưởng kinh tế, Quảng Ninh luôn nằm trong top đầu quốc gia về tăng trưởng kinh tế. Trong 6 tháng đầu năm 2022, dù dịch bệnh còn ảnh hưởng rất lớn nhưng Quảng Ninh vẫn rất xuất sắc đạt mức tăng trưởng 2 con số (đạt 10,66%). Không những thế, Quảng Ninh đã duy trì được tốc độ tăng trưởng cao trên 10% liên tục trong 6 năm, từ 2016 đến 2021. GRDP bình quân đầu người năm 2021 của Quảng Ninh gấp hơn 2 lần bình quân chung cả nước. 

Vậy câu hỏi đặt ra là vì sao Quảng Ninh phát triển nhanh, vì sao nhiều doanh nghiệp chọn Quảng Ninh làm điểm đến? Câu trả lời là do nhiều yếu tố, từ tầm nhìn chiến lược phát triển đúng đắn, các chính sách phát triển kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp, đến các thuận lợi về vị trí địa lý, về thiên nhiên, văn hoá, xã hội của Quảng Ninh. 

>>> Quảng Ninh: Sẵn sàng quỹ đất xây nhà ở công nhân

Chủ tịch VCCI cũng chỉ ra "2 yếu tố đã trở thành lợi thế đặc biệt và thương hiệu của Quảng Ninh".

Một là, hạ tầng giao thông hiện đại, với sự đột phá phát triển mạnh nhất cả nước. Quảng Ninh là địa phương đầu tiên của Việt Nam tự mình xây dựng đường cao tốc và hiện đã có cao tốc hiện đại kết nối từ thủ đô Hà Nội, qua Hải Phòng đến tận cửa khẩu Móng Cái kết nối với Trung Quốc thị trường khổng lồ trên 1 tỷ dân, trục cao tốc này là lợi thế không thể bỏ qua. Quảng Ninh cũng là tỉnh đầu tiên có sân bay quốc tế do tư nhân đầu tư xây dựng (Sân bay Vân Đồn).

Như vậy, hiện nay doanh nghiệp đến Quảng Ninh có thể sử dụng cùng lúc nhiều sân bay quốc tế rất tiện lợi, ngoài Vân Đồn của Quảng Ninh còn có Cát Bi của Hải Phòng và trong vòng 2 tiếng có thể tới sân bay quốc tế Nội Bài ở Hà Nội. Quảng Ninh là địa phương có hệ thống cảng biển rất phát triển và liền kề ngay trung tâm cảng biển lớn nhất khu vực phía Bắc là Hải Phòng. Các hoạt động xuất nhập khẩu với quốc tế và với Trung Quốc tại Quảng Ninh đều cực kỳ dễ dàng và tiện lợi.

Quang cảnh hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Ninh năm 2022

Toàn cảnh hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Ninh năm 2022 (Ảnh: Gia Thỏa)

Hai là, về môi trường kinh doanh thuận lợi, Quảng Ninh là địa phương đã 5 năm liên tiếp từ 2017 đến 2021 đứng đầu Việt Nam trong xếp hạng Chỉ số PCI. PCI là bộ chỉ số đánh giá về chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh do VCCI và USAID thực hiện trong 17 năm qua, xếp hạng PCI được thực hiện trên cơ sở khảo sát ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, phản ánh trực tiếp trải nghiệm và đánh giá của doanh nghiệp về môi trường kinh doanh tại địa phương.

Môi trường kinh doanh thuận lợi đã trở thành thương hiệu và lợi thế lớn của Quảng Ninh, đưa Quảng Ninh thành điểm đến hấp dẫn đối với doanh nghiệp trong và ngoài nước. Việc đứng đầu cả nước về PCI, cũng cho thấy Quảng Ninh có chính quyền năng động, hiệu quả và thân thiện với các doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Ông Công cũng chia sẻ, khi lựa chọn địa điểm tổ chức Hội nghị ABAC 3, VCCI đã từng cân nhắc nhiều địa điểm nhưng thực sự không mất nhiều thời gian để quyết định địa điểm tổ chức là Quảng Ninh. Không chỉ bởi cái đẹp của Vịnh Hạ Long, kỳ quan và di sản thiên nhiên thế giới, mà bởi vì Quảng Ninh chính là địa phương thể hiện được rõ nét nhất tiềm năng phát triển và sự năng động của đất nước Việt Nam.

Chủ tịch VCCI khẳng định "Hội nghị xúc tiến đầu tư ngày hôm nay là một dấu mốc quan trọng để Quảng Ninh thu hút đầu tư nhiều hơn nữa, bứt phá mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới. Chúc Quảng Ninh ngày càng thịnh vượng, chúc các doanh nghiệp tiếp tục đến với Quảng Ninh ngày càng đông đảo và thu được nhiều thành công tại miền đất tuyệt vời này!".

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lợi thế đặc biệt và thương hiệu của Quảng Ninh tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713595248 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713595248 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10