Đó là chia sẻ của ông Trần Sỹ Sơn – CEO PYS Travel khi chia sẻ với Diễn đàn doanh nghiệp về kế hoạch “giã đông” trong năm mới.

Có thể nói đây là giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử của du lịch Việt Nam nói chung và của PYS Travel nói riêng. Đặc biệt, đợt dịch thứ 4 đang diễn biến phức tạp trong cả nước, ngành du lịch thực sự ở tình trạng đáng báo động.

Thời điểm hiện tại hầu hết các doanh nghiệp lữ hành đang phải đóng cửa chống dịch; nhiều doanh nghiệp xin rút giấy phép kinh doanh; các nhà hàng, khách sạn nguội lạnh; xe du lịch nằm bãi...., Với PYS Travel, nếu như trước dịch, doanh thu trung bình ở mức hơn 200 tỷ/năm sau 4 đợt dịch đã trở về con số 0.

Cũng đã có rất nhiều nhân viên, đồng nghiệp của tôi phải chuyển ngành nghề khác, bản thân công ty cũng phải chuyển mình sang kinh doanh thêm mặt hàng đặc sản trong giai đoạn du lịch “ đóng băng” để có thể duy trì bộ máy.

Chúng tôi đã gặp phải rất nhiều khó khăn. Đầu tiên phải nói, đó là sự hoang mang, căng thẳng, không biết phải xử trí như thế nào. Trải qua 4 đợt dịch là 1 vòng lặp: khách đặt tour – bùng dịch – khách huỷ tour – hoàn tiền tour cho khách – tiền tồn đọng bên phía nhà cung cấp không thể rút về. Vòng lặp này khiến chúng tôi gặp phải những khó khăn về tài chính.

Ngay lập tức, chúng tôi chuyển hướng sang lĩnh vực ẩm thực phát triển song song cùng du lịch. Nhưng chúng tôi lại gặp phải vấn đề đó là sự thiếu kinh nghiệm trong vận hành, phải “mò mẫm” trong 1 lĩnh vực hoàn toàn mới.

Ngay lập tức

Ngay lập tức PYS Travel chuyển hướng sang lĩnh vực ẩm thực phát triển song song cùng du lịch.

Năm 2020, khi làn sóng Covid ập đến, PYS Travel đã rất nhanh chóng triển khai chiến dịch “ Ẩm thực vùng miền, đưa đặc sản về phố”. Tuy nhiên, ở giai đoạn đó chúng tôi vẫn nghĩ rằng, dịch bệnh sẽ sớm qua, việc bán ẩm thực chỉ là hoạt động tạm thời trong giai đoạn giãn cách và du lịch đang tạm thời “đóng băng”.

Tuy nhiên, khi làn sóng covid thứ 2, rồi thứ 3 ập tới, chúng tôi nhận ra rằng, chúng ta sẽ phải sống chung với Covid, và du lịch có lẽ chỉ có thể phục hồi khi có vaccine và đạt miễn dịch cộng đồng trong nước cũng như quốc tế. Khi đó, chúng tôi ngay lập tức điều chỉnh mục tiêu, xác định kinh doanh ẩm thực sẽ không chỉ là 1 công việc “tạm thời” mà là 1 mắt xích kinh doanh phát triển song song, hình thành lên hệ sinh thái của PYS Travel. Cũng chính vì thế mà dự án Bếp Bụng Bự đã ra đời và đang tiếp tục mở rộng phát triển.

Dựa vào lợi thế  10 năm kinh nghiệm là công ty TOP 1 về các tuyến điểm Đông Tây Bắc, chúng tôi có cơ hội tiếp cận với các nhà cung cấp đặc sản vùng miền chính gốc. Bằng tư duy dịch vụ của người làm du lịch, chúng tôi áp dụng tư duy phục vụ vào trong việc lựa chọn sản phẩm và tư vấn, bán hàng tới các khách hàng.

Cũng rất may mắn, nhiều khách hàng cũ của PYS Travel đã ủng hộ dự án, và cũng có nhiều khách hàng mới của dự án cũng đang ủng hộ các tour của PYS Travel khi chúng tôi bắt đầu chạy lại các tour vào tháng 10/2021 vừa qua.

Trải qua khó khăn, tôi thấy rằng, đương đầu những khó khăn bằng tâm thế của 1 chiến binh chắc chắn mình sẽ tìm được ánh sáng ở cuối đường hầm.

Chắc chắn rồi. Có thể nói, dịch bệnh tác động rất mạnh mẽ và khiến tôi thay đổi rất nhiều trong cách quản trị. Mọi thứ đều phải linh hoạt hơn, liên tục phải thử - và hành động và đặc biệt phải rất quyết liệt.

Năm 2022 mở ra với nhiều tín hiệu tích cực hơn cho ngành du lịch Việt Nam.

Với hộ chiếu vaccine cũng như các hoạt động xúc tiến du lịch của nhà nước đang triển khai trong giai đoạn vừa rồi và kế hoạch cho năm 2022, tôi kỳ vọng đây sẽ là một năm “dễ thở” hơn cho du lịch Việt Nam. Khi có thể bắt đầu hồi phục dần các hoạt động outbound (dịch vụ du lịch đưa khách ra nước ngoài), bên cạnh các hoạt động phục vụ khách nội địa inbound đã và đang triển khai.

Một trong những

Một trong những “lõi” của PYS sau 11 năm hoạt động, đó vẫn là các sản phẩm Đông Tây Bắc - với sự đa dạng điểm đến; dịch vụ và các hình thức trải nghiệm mới. 

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, sau 2 năm vừa qua, cũng có một lượng lớn nhân sự có kinh nghiệm đã “chảy máu” sang các ngành khác; lực lượng nhân sự mới chưa có kinh nghiệm, cộng thêm du lịch hiện đang là 1 ngành không hấp dẫn do chịu ảnh hưởng đầu tiên và nặng nề của dịch nên sang năm 2022, khi thị trường bắt đầu tăng trưởng trở lại có thể sẽ tạo ra 1 cuộc “ khủng hoảng” nguồn nhân lực.

Đứng trước cuộc khủng hoảng đó, mỗi doanh nghiệp sẽ cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng với các phương án phù hợp để có thể đảm bảo nguồn nhân lực vận hành của công ty.

Với PYS Travel, bên cạnh việc định hình là 1 doanh nghiệp vẫn đang vững vàng bám trụ, chúng tôi cũng đang đầu tư chiều sâu cho công nghệ, giúp tối ưu hoá nguồn lực, từ đó có thể chủ động hơn trong việc lựa chọn nguồn nhân lực phù hợp.

Năm 2022 được kỳ vọng là năm

Năm 2022 được kỳ vọng là năm "giã đông" của du lịch Việt.

 

Với PYS travel cũng không ngoại lệ. Sau 2 năm, chúng tôi đã có sự linh động uyển chuyển hơn. Từ việc điều chỉnh và phát triển các sản phẩm tour trong nước mới, tập trung vào tính an toàn, sự riêng tư, trải nghiệm thiên nhiên với các nhóm khách hàng nhỏ đã giúp chúng tôi vẫn duy trì được một lượng khách hàng trong năm 2021. Tôi nghĩ rằng đây vẫn sẽ là xu hướng trong năm 2022.

Việc mở cửa đường bay quốc tế, đặc biệt chuẩn bị mở 9 đường bay thương mại thường lệ Việt Nam - Bắc Kinh/Quảng Châu, Tokyo, Seoul, Đài Bắc, Bangkok, Singapore, Vientiane, Phnom Penh, San Francisco/Los Angeles; cũng như nhiều nước đã công nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam như Nhật, Mỹ, Anh, Australia và Belarus, tôi kỳ vọng đó sẽ là những khởi đầu tích cực cho hoạt động tour inbound và outbound.

Chúng tôi xác định năm 2022 vẫn là một năm tiếp tục còn khó khăn với du lịch Việt Nam lẫn PYS Travel.

Kinh doanh thì cần phải có “lãi” hoặc phải tìm ra “lõi”. 2022 chắc chắn không thể tìm ra lãi với hầu hết các doanh nghiệp du lịch. Nên chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào cái “lõi” của mình.

“Lõi” của PYS sau 11 năm hoạt động, đó vẫn là các sản phẩm Đông Tây Bắc - với sự đa dạng điểm đến; dịch vụ và các hình thức trải nghiệm mới. “Lõi” của PYS Travel tiếp tục đầu tư cho quy trình/ quản lý công việc bằng ứng dụng công nghệ - điều này sẽ giúp chúng tôi cắt giảm được nhiều chi phí vận hành, cũng như một tiền đề để phát triển khi mọi thứ quay trở lại.

Và “lõi” cuối cùng của PYS chính là “văn hóa doanh nghiệp” đây chính là chất xúc tác quan trọng để tập thể chúng tôi đồng lòng bước qua giai đoạn khó khăn 2022 trước mắt

“Muốn đi nhanh thì đi một mình - muốn đi xa thì đi cùng nhau” - giai đoạn này là giai đoạn chúng tôi mong muốn được đi xa. Để đi xa được thì chúng tôi cần có một nguồn tài chính ổn định cho năm 2022.

Với uy tín 11 năm làm nghề, chúng tôi đã nhận được một số lời đề nghị hỗ trợ vốn từ các công ty đối tác và ngay cả các thành viên trong công ty. Và tháng 1/2022 này, trong ban cổ đông của PYS, chúng tôi sẽ chào đón sự góp mặt của 02 đối tác mới trong ngành tài chính, và xây dựng. Không chỉ về tài chính, điều này, cũng sẽ giúp cho chúng tôi có được thêm nhiều góc nhìn về quản trị trong doanh nghiệp.