Là một trong những công ty logistics tư nhân đầu tiên của Việt Nam hoạt động logistics quốc tế, T&M luôn là nhà tiên phong trong việc cung cấp loại hình dịch vụ vận chuyển quốc tế, từ việc tham gia sáng lập WCA network; Cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng lẻ (LCL) đi thẳng; “Mở đường” tuyến hàng LCL đi Mỹ; Thương mại điện tử xuyên biên giới… và tới đây là triển khai dịch vụ 4PL – Nhà tư vấn vận hành logistics chuỗi chuyên nghiệp đầu tiên của Việt Nam.

- Phải nói trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, không chỉ T&M mà nhiều doanh nghiệp cũng đang có hướng phát triển thành doanh nghiệp số, "doanh nghiệp 4.0", vậy sự khác biệt của T&M là gì để theo đuổi chiến lược như ông nói, trước hết là trong xây dựng được đội ngũ nhân sự - “nền móng” của phát triển, thưa ông?

Chúng tôi đã có sự chuẩn bị cho mục tiêu trở thành công ty logistics thông minh từ rất sớm, bắt đầu ngay từ việc ứng dụng công nghệ hiện đại cho tới xây dựng đội ngũ nhân sự kĩ lưỡng.

T&M là một trong những công ty đầu tiên sử dụng giải pháp công nghệ Cargowise - nền tảng tiên tiến nhất cho hoạt động logistics ngay từ năm 2004 kết hợp những giải pháp cho quản trị hành chính, nhân sự, trao đổi nội bộ,… 

Do đó, có thể nói con người của T&M đã mang trong mình "DNA công nghệ" hiện đại từ rất sớm và quen với cách làm có tính hiện đại và chuyên nghiệp trước khi xu thế chuyển đổi số, công nghệ 4.0 trở nên phổ biến như hiện nay. Và trong xu thế hiện đại, trong sự phát triển của cách mạng công nghệ, những tố chất, DNA này lại càng được phát huy triệt để.

Với nền tảng e-learning trong công ty, nhân viên của T&M có thể tự học hỏi và tăng cường kỹ năng một cách liên tục. Đơn cử như hệ thống e-Learning về Cargowise, nhân sự sẽ có thể tự học và nâng cao kiến thức, kỹ năng của mình để phát triền từ các vị trí Operator lên Specialist và sau đó là Professional.

- Định hướng khác biệt này có thay đổi khi đại dịch COVID-19 xảy đến, thưa ông?

Trong giai đoạn Covid-19 và cả sau này, thì yếu tố e-capabily, năng lực số của doanh nghiệp và của đội ngũ nhân viên là hết sức cần thiết.

Không chỉ bởi khủng hoảng từ Covid-19, sự chuyển động không ngừng của thị trường khiến tôi nghĩ rằng doanh nghiệp nào cũng cần nhanh chóng thích ứng với các phương thức làm việc mới, như làm việc từ xa, từ nhà, cộng tác trên môi trường trực tuyến,… Đặc biệt, đội ngũ phát triển kinh doanh, dịch vụ khách hàng cũng cần thích ứng với các cách tiếp cận khách hàng mới, trên nền tảng trực tuyến để duy trì mạng lưới khách hàng, đối tác một cách hiệu quả.

- Nếu như quy trình tuyển dụng là quá trình tìm kiếm và lựa chọn, nhằm thỏa mãn được những yêu cầu và mục tiêu dài hạn thì việc giữ chân nhân tài là bài toán khó cần giải của mọi tổ chức. Tại T&M đã giải bài toán đó như thế nào?

T&M luôn có quan điểm đào tạo từ nội bộ. Các nhân sự thành công của T&M là những bạn được nhận từ lúc mới ra trường hoặc mới bước vào nghề và được đào tạo bài bản, có hệ thống.

Giữ nhân tài là việc hết sức cần thiết, vì thế uy tín của công ty, của nhà lãnh đạo, tầm nhìn, hệ thống làm việc, chính sách phải đáp ứng tốt và phù hợp với thực tế thay đổi hiện nay.

- Một nghiên cứu được thực hiện bởi một nhóm các nhà kinh tế học hàng đầu tại Đại học Warwick (Anh Quốc) đã chỉ ra “sự hạnh phúc giúp tăng năng suất làm việc của con người lên đến 12%”. Ông và T&M Forwarding có theo đuổi điều này?

Chúng tôi luôn tạo ra môi tường làm việc thân thiện, là ngôi nhà thứ hai cho các bạn nhân viên. Bởi, chỉ khi bạn đến làm việc với một tinh thần thoải mái thì bạn mới có thể làm việc tốt và đóng góp hết mình.

Các chính sách an sinh của công ty T&M luôn đi đầu và mang lại lợi ích tối đa, niềm vui và sự tự hào cho nhân viên. Bản thân ban lãnh đạo cũng đo lường sự thành công của công ty không chỉ qua các con số mà còn là sự thỏa mãn của khách hàng, sự "hạnh phúc" của đội ngũ nhân viên.

- Như vậy, nhân sự của ông được trao quyền để thực hiện những thay đổi họ muốn trong công việc?

Ở T&M thì việc phân cấp, trao quyền được diễn ra từ rất sớm, có thể nói là từ những ngày đầu thành lập. Với các mô tả công việc rất cụ thể, rõ ràng, các bạn có thể làm việc một cách chủ động và sáng tạo. Mọi đề xuất, thay đổi mang tính cải tiến đều được đón nhận, xem xét kịp thời, kỹ lưỡng và áp dụng nếu mang lại hiệu quả.

"Tinh thần ISO9001" - cách chúng tôi gọi về quá trình quản trị hệ thống và cải tiến liên tục tại T&M. T&M cũng là doanh nghiệp đầu tiên trong lĩnh vực vận tải – giao nhận được cấp chứng chỉ về quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO9001 vào năm 2001.

- Được biết T&M có khá nhiều nhân sự thành công, trở thành các CEO sau khi rời công ty, với ông đây là thành công hay thất bại?

Nhiều người ví T&M như "cái nôi", là trường đào tạo đội ngũ nhân sự ban đầu cho ngành giao nhận và bây giờ là logistics của Việt Nam. Đây là thành công của chúng tôi!

- Bên cạnh nhân sự, T&M đã chuẩn bị nền tảng công nghệ như thế nào cho mục tiêu doanh nghiệp logistics thông minh và tới đây là doanh nghiệp logistics 4PL đầu tiên của Việt Nam, thưa ông?

T&M khởi đầu là một nhà giao nhận và vận chuyển chuyên nghiệp, là công ty giao nhận quốc tế tư nhân đầu tiên của Việt Nam, đi tiên phong trong việc phát triển mạng lưới và ứng dụng công nghệ tân tiến, hàng đầu.

Vào thời điểm bước ngoặt của thời kỳ 4.0 cũng như khi T&M tròn 25 tuổi, chúng tôi đang dần đưa công ty trở thành một công ty logistics thông minh đầu tiên của Việt Nam (Smart Freight Forwarder), hướng tới cung cấp dịch vụ 4PL - nhà tư vấn và vận hành logistics chuỗi chuyên nghiệp.

Lúc này, chúng tôi sẽ là nhà cung cấp dịch vụ logistics bên thứ tư quản lý toàn bộ chuỗi cung ứng và đóng vai trò là đầu mối liên hệ duy nhất với khách hàng và các nhà cung cấp dịch vị bên thứ ba. Để làm được điều này thì công nghệ và mạng lưới là quan trọng nhất và T&M có đủ các điều kiện tiên quyết này!

Ngay từ khi ra đời, T&M đã làm chủ công nghệ tiên tiến nhất mà các công ty đa quốc gia, các công ty logistics hàng đầu đang sử dụng đó là giải pháp công nghệ Cargowise - nền tảng tiên tiến nhất cho hoạt động logistics.

- Ứng dụng giải pháp tổng thể trong dịch vụ logistics, vậy điểm khác biệt của T&M là gì, thưa ông?

Cái tạo ra sự khác biệt của T&M chính là công nghệ. Công nghệ Cargowise mà T&M dùng cũng được các công ty logistics hàng đầu trên thế giới sử dụng. Đó là một nền tảng thực thi dịch vụ logistics trên nền tảng điện toán đám mây, và bao gồm tất cả các chức năng cần thiết cho hoạt động của doanh nghiệp, từ quản lý quan hệ khách hàng, quy trình có tính cá nhân hóa, tài chính, nhân sự, đến việc thực hiện các tinh năng trực tuyến, e-business cho tất cả các hoạt động logistics trong chuỗi như giao nhận, vận tải, khai báo quan, quản lý kho, vận tải xuyên biên giới, các hệ thống tuân thủ toàn cầu, truy xuất trạng thái ở mọi thời điểm, …

Giải pháp này đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp nhỏ nhưng cũng đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp toàn cầu với hàng chục nghìn nhân viên.

- Có phải chăng quy mô nhỏ là điều đang “cản đường” sự phát triển của doanh nghiệp logistics Việt Nam? Giải pháp công nghệ, chuyển đổi số như ông nói đã khắc phục điều này như thế nào?

Đúng là đa phần các doanh nghiệp trong ngành logistics của Việt Nam là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, với đội ngũ nhân viên phổ biến là 10-20 nhân viên. Tuy nhiên điều này cũng khá phổ biến trên thế giới, vì một trong những đặc thù của dịch vụ logistics là quan hệ khách hàng – đối tác, trên nền tảng quan hệ cá nhân.

“Nhỏ mà có võ” là xu hướng tất yếu cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp nhỏ và vừa. Nắm bắt công nghệ, đi theo con đường chuyển đổi số là tất yếu. Điều này trước đây là rất khó, nhưng ngày nay, với việc phát triển của cách mạng công nghiệp, điện toán đám mây, các mô hình cung cấp dịch vụ SaaS (phần mềm như một dịch vụ), PaaS (nền tảng như một dịch vụ), các mô hình trả phí theo mức sử dụng thì việc tiếp cận các giải pháp hàng đầu đã trở nên dễ dàng hơn.

Thậm chí, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có lợi thế tiếp cận và chuyển đổi số linh hoạt hơn, do đó, đây là cơ hội cho "cá nhanh nuốt cá chậm".

Các “điểm yếu” còn lại là ở tầm nhìn, năng lực của người lãnh đạo doanh nghiệp. Họ cần có thái độ, khát vọng rằng “tôi muốn làm và tôi làm được”.

- Vậy như ông nói, việc chuyển đổi số trong doanh nghiệp phải bắt đầu từ cấp lãnh đạo, thưa ông?

Hoàn toàn chính xác! Người lãnh đạo phải biết họ muốn gì và định hướng cho đội ngũ của mình. Họ phải khuyến khích, tạo ra một môi trường muốn thay đổi, dám thay đổi và động viên đội ngũ của mình cùng chuyển đổi.

Nhận thức và cam kết của lãnh đạo doanh nghiệp là yếu tố tiên quyết trước khi bắt đầu hành trình chuyển đổi số.

- Để đạt hiệu quả cao, quy trình chuyển đổi số cung cấp dịch vụ đến khách hàng cần phải lưu ý điểm gì, thưa ông?

Lựa chọn đúng công nghệ, có tầm nhìn dài hạn và coi công nghệ là đầu tư chứ không phải là chi phí.

- “25 tuổi” không phải quá dài và cũng không phải ngắn cho quá trình phát triển một doanh nghiệp, ở tuổi mới T&M sẽ theo đuổi điều gì, thưa ông?

Qua 1/4 thế kỷ hình thành và phát triển, tôi muốn nhấn mạnh tới T&M với 2T. Thứ nhất là "Tiên phong" và thứ hai là "Top".

Trước hết, T&M luôn mang trong mình tinh thần tiên phong, luôn mong muốn đi đầu trong mọi loại hình dịch vụ. Chính vì thế mà ngay từ khi bắt đầu hoạt động chúng tôi đã tham gia sáng lập WCA network - mạng lưới của các công ty logistics độc lập toàn cầu; Cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng lẻ (LCL) đi thẳng từ những năm 90; “Mở đường” tuyến hàng LCL đi Mỹ từ những năm 2005; Cung cấp dịch vụ cho thương mại điện tử xuyên biên giới… Tinh thần tiên phong này sẽ còn mãi.

Chữ T thứ hai đó là Top – hàng đầu, luôn cập nhật, dẫn đầu xu thế đó là tinh thần của T&M.

Ở tuổi mới, chúng tôi sẽ hướng tới việc trở thành một 4PL đầu tiên của Việt Nam. Cụ thể, 4PL là nhà tư vấn và vận hành logistics chuỗi chuyên nghiệp, chúng tôi sẽ là nhà cung cấp dịch vụ logistics bên thứ tư quản lý toàn bộ chuỗi cung ứng và đóng vai trò là đầu mới liên hệ duy nhất với khách hàng và các nhà cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba.

Để làm được điều này thì công nghệ và mạng lưới là quan trọng nhất và “hệ sinh thái” của T&M có đủ các điều kiện tiên quyết này.

- Cụ thể, T&M sẽ sử dụng “vũ khí” công nghệ và mạng lưới như thế nào để trở thành nhà cung cấp dịch vụ 4PL chuyên nghiệp như mục tiêu đề ra, thưa ông?

Trong “hệ sinh thái” của mình, T&M sở hữu công ty về công nghệ như DTK, từ đó có thể trở thành nhà cung cấp dịch vụ 4PL, quản trị chuỗi cung và điều phối các hoạt động 3PL cho khách hàng của mình không qua việc xây dựng, đưa ra các giải pháp trên nền tảng Cargowise, kết nối hệ thống của khách hàng với các hệ thống của đối tác logistics.

Ngoài ra, chúng tôi còn là đối tác của Wisetech Global với hàng loạt các giải pháp riêng cho từng lĩnh vực như cảng, kho, vận chuyển, chuyển phát, thương mại điện tử, quản lý giá,...

Về mạng lưới đại lý, đối tác, T&M là một trong những nhà sáng lập WCA network - mạng lưới của các công ty logistics độc lập toàn cầu với hơn 10.000 đối tác.

Bên cạnh đó là các đại lý đối tác bao gồm các công ty dịch vụ logistics, giao nhận với các dịch vụ chuyên sâu cho từng ngành hàng (Specialty Networks) như Dược phẩm (Pharma), Hàng dễ hư hỏng (Perishable), Hàng Time Critical,... T&M còn có mạng lưới các chuyên gia hàng đầu với các kiến thức và kinh nghiệm chuyên sâu trong trong lĩnh vực quản trị chuỗi cung logistics hàng đầu thế giới.

- Dịch bệnh Covid-19 đã khiến chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy và đảo lộn, trong đó có các hoạt động logistics vốn được coi là “xương sống” của chuỗi cung ứng cũng bị ảnh hưởng mạnh mẽ. Ông và T&M đã vượt qua giai đoạn này như thế nào?

Chuỗi cung có lúc bị đứt gẫy nhưng ngành dịch vụ logistics đã thể hiện sự bền bỉ và khả năng thích ứng cao, tăng trưởng của ngành vẫn có những kết quả đáng kinh ngạc trong gần hai “năm COVID” vừa qua.

Với T&M cũng không phải là ngoại lệ. Mọi dịch vụ được duy trì, các nền tảng công nghệ được phát huy, những điểm mạnh của T&M như ưu thế nhân sự trẻ, năng động, tận tâm, mẫn cán đã giúp cho T&M vượt qua năm Covid đầu tiên một cách nhẹ nhàng. Đặc biệt lợi thế tại các thị trường như Mỹ đã giúp chúng tôi vẫn tăng trưởng vượt kế hoạch trong năm vừa qua.

Trong "năm Covid thứ 2" này, những kết quả vượt trên mọi sự mong đợi để kỷ niệm 25 năm ngày thành lập công ty sẽ giúp chúng tôi tiếp tục tiến lên phía trước một cách đầy tự tin và hứng khởi.

- Xin cảm ơn ông!