Tôi đã không ít lần gặp Nguyễn Ngọc Mỹ trong các chương trình thiện nguyện vì cộng đồng. Ngọc Mỹ với dáng người nhỏ nhắn, sẵn sàng xắn quần xắn áo lội ruộng cùng bà con đồng bào vùng cao Tây Bắc hay thoăn thoắt ở vị trí tiên phong trong những chiến dịch ra quân tình nguyện. Lần khác, trong đợt cao điểm bùng phát dịch Covid-19, tôi lại gặp Mỹ trực tiếp cùng cán bộ nhân viên công ty sắp xếp hàng hóa trong “Siêu thị mini 0 đồng” giúp đỡ người nghèo… Khuôn mặt lấm tấm mồ hôi, Ngọc Mỹ nở nụ cười thật đẹp. Nụ cười ấy tỏa ra trường năng lượng tích cực tới người đối diện và truyền cảm hứng cho những người xung quanh.

Không ai nghĩ cô gái trẻ trung trong chiếc áo phông, quần vải ấy lại là “ái nữ nghìn tỷ”, người được Tạp chí Forbes Vietnam bình chọn Top 10 doanh nhân nữ kế cận của Việt Nam năm 2017, tạp chí Timeout bình chọn một trong những người có tầm ảnh hưởng nhất của du lịch Việt Nam năm 2018 và là nữ doanh nhân Việt Nam trẻ nhất nhận Cúp Bông hồng vàng (VCCI) năm 2021…

“Sống như những đóa hoa”, Ngọc Mỹ còn là người khởi xướng và điều hành Alphanam Green Foundation với mục đích thúc đẩy những sáng kiến bảo vệ môi trường và phát triển xã hội, hướng tới xây dựng những thành phố xanh sạch đẹp hơn; là Giám đốc chiến lược và phát triển của VietSeeds Foundation, hỗ trợ các sinh viên Việt Nam trong tiếp cận giáo dục đại học và thành viên hội đồng bảo trợ của quỹ Hỗ trợ phát triển cộng đồng Sống bền vững…

Trong cuộc trò chuyện riêng với Diễn đàn Doanh nghiệp, doanh nhân Nguyễn Ngọc Mỹ đã có nhiều trải lòng về công việc cũng như cuộc sống. Đặc biệt trọng trách “làm thế nào để không uổng phí mồ hôi công sức, nước mắt của thế hệ đi trước là mục tiêu lớn của cuộc đời”. 

- Là doanh nhân trẻ nhất của Giải thưởng Sao Đỏ năm 2022, cảm xúc của chị lúc này như thế nào?

Doanh nhân Nguyễn Ngọc Mỹ: Sao Đỏ là giải thưởng quan trọng, ghi nhận và tôn vinh sự cống hiến của lớp doanh nhân trẻ, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp và đóng góp cho xã hội. Không chỉ với cá nhân mình, được vinh danh Doanh nhân Sao Đỏ là dấu mốc quan trọng của cả tập đoàn. Alphanam cũng là thành viên quan trọng và tích cực của Câu lạc bộ doanh nhân Sao Đỏ. Vì vậy, tất cả các hoạt động của doanh nhân Sao Đỏ, toàn bộ nhân viên Alphanam đều tham gia hết mình giống như hoạt động của công ty. Chúng mình cùng nhau truyền cảm hứng, động lực và tạo ra hiệu quả kinh tế, xã hội rõ rệt.

Giải thưởng Doanh nhân Sao Đỏ 2022 đến với thế hệ trẻ như mình ở thời điểm rất đúng, rất cần. Là một doanh nhân vốn đã cần đối mặt với nhiều thách thức, là doanh nhân Sao Đỏ thì càng phải nỗ lực hơn nữa để trong mọi điều kiện vẫn phải là những doanh nhân dẫn đầu, dẫn dắt. Câu nói: “Đã là Sao Đỏ luôn phải đỏ, phải luôn sáng, không chỉ tồn tại mà phải phát triển, không chỉ sống mà phải sống tốt” là kim chỉ nam cho mình tiếp tục hành động và phấn đấu.

- Alphanam có 2 thế hệ lãnh đạo cùng được vinh danh là Doanh nhân Sao Đỏ. Đây là điều hiếm hoi và rất đáng trân trọng. Vậy điều này mang lại niềm tự hào to lớn như thế nào? Chị nghĩ gì về trọng trách đang chờ đợi mình?

Doanh nhân Nguyễn Ngọc Mỹ: Bất cứ lãnh đạo doanh nghiệp nào cũng trân trọng và mong muốn được vinh danh Doanh nhân Sao Đỏ. Alphanam vinh dự có 2 thế hệ lãnh đạo liên tiếp cùng được vinh danh tại giải thưởng này. Điều này vô cùng ý nghĩa với Alphanam. Bố mình (doanh nhân Nguyễn Tuấn Hải) là doanh nhân Sao Đỏ thế hệ thứ nhất (vinh danh năm 1999), đó là thế hệ tạo dựng nền móng của khối doanh nghiệp tư nhân phát triển vững mạnh đến hôm nay. Mình là “người trong nhà”, là “con nhà nòi” nên được nghe chia sẻ hằng ngày về giải thưởng và sứ mệnh của doanh nhân Sao Đỏ. Bố luôn tự hào là một trong những doanh nhân Sao Đỏ đầu tiên. Bố nói: “Giải thưởng Sao Đỏ là giải thưởng thiêng liêng nhất cuộc đời bố và là giải thưởng vinh dự nhất cho đến hôm nay dù Alphanam đã vinh dự có thêm nhiều Huân chương và giải thưởng khác”.

Cùng với giải thưởng là Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ, một cộng đồng doanh nhân tình cảm bền chặt có rất nhiều hoạt động thiết thực với xã hội. Mình cảm thấy vai trò dẫn dắt của những doanh nhân Sao Đỏ rất lớn và đó là nguồn động lực để mình phấn đấu.

Trong mỗi gia đình có lẽ bố mẹ sẽ có những mong mỏi khác nhau từ thế hệ sau nhưng với mình khi được tham gia cùng với bố vào câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ thì điều quan trọng nhất là làm thế nào để đồng hành cùng các chiến dịch, cùng những trăn trở với những gì các doanh nhân Sao Đỏ đang làm. Và vì đang đồng hành rồi, đang được tiếp thu tinh hoa, tiếp thu tư tưởng của họ nên bước tiếp đến là làm thế nào để kế thừa. 

- Kinh doanh trong giai đoạn bình thường đã khó, một doanh nhân trẻ như chị đã gặp phải “phép thử” lớn với 2 năm dịch bệnh Covid-19. Đâu là những điều chị cho là “được” và “mất” trong giai đoạn này?

Doanh nhân Nguyễn Ngọc Mỹ: Đại dịch Covid-19 là phép thử lớn với tất cả các doanh nghiệp. Thật may nước ta đã khống chế dịch bệnh thành công và trở lại trạng thái bình thường mới. Các chỉ số kinh tế đều tăng trưởng trở lại. Dẫu vậy hệ quả dịch bệnh để lại còn khá lớn. Thật khó để phân định rạch ròi giữa được và mất. Song, có thể thấy dịch bệnh đã buộc nhiều doanh nghiệp phải “co lại”, tập trung vào giá trị cốt lõi, cắt giảm nhân sự, giảm phúc lợi… hệ quả cuối cùng là những người yếu thế sẽ càng yếu thế hơn. Còn cái được lớn nhất là tinh thần đoàn kết dân tộc, đoàn kết của cộng đồng doanh nhân, là ý chí quyết tâm và khả năng thích ứng. Rất nhiều doanh nghiệp coi đây là cơ hội để tái cấu trúc, làm mới mình. Các hoạt động tương trợ, phát triển doanh nghiệp có trọng tâm hơn. Mỗi doanh nghiệp chọn một nhóm ngành nghề, lĩnh vực trọng tâm để phát triển và hậu Covid-19 chúng mình tập hợp lại, học hỏi lẫn nhau, chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác hiệu quả và phát triển trên nhiều “mặt trận”.

Với Alphanam, phát triển bền vững và phụng sự xã hội là mục tiêu kiên định, không thay đổi. Chúng mình xây dựng điều ấy thành văn hóa doanh nghiệp và truyền thông sâu rộng trong nội bộ công ty để mọi cán bộ, nhân viên đều hiểu phát triển bền vững là quan trọng. Các nội dung ấy được đưa vào thực tiễn, trong mọi hoạt động dù là bình thường nhất chứ không đợi đến các chiến dịch, các đợt kêu gọi, sự kiện...

Mình cũng thấy “cái được” khác của dịch bệnh là ý thức muốn “cho đi” của cộng đồng doanh nhân nâng cao hơn. Có lẽ nhiều người chưa biết đến Câu lạc bộ doanh nhân Sao Đỏ ra đời từ năm 2003 với sứ mệnh tạo ra cộng đồng tương trợ và đóng góp cho xã hội. Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, CLB Doanh nhân Sao Đỏ đã cùng Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam ủng hộ kinh phí mua kít xét nghiệm nhanh, tiêu thụ hàng hoá ứ đọng, gây quỹ và trao tặng thiết bị vật tư y tế, tổ chức các chương trình ATM gạo, ATM Oxy, ATM lao động, ATM túi thuốc; ủng hộ suất ăn miễn phí, chuyến xe yêu thương… Riêng trong năm 2021, tổng giá trị các chương trình là hơn 500 tỷ đồng. Là con của một Doanh nhân Sao Đỏ, mình cũng chủ động đứng ra kêu gọi và nhận được sự ủng mạnh mẽ từ người thân, bạn bè, đối tác.

Sống trong những ngày cam go như thế mới thấy trân trọng một cộng đồng đã luôn sát cánh bên nhau, đóng góp hiệu quả, kịp thời cho xã hội. Mình đã học được nhiều khi tham gia vào Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ và Hội doanh nhân trẻ Việt Nam.

 

- Chị vừa nói đến khát vọng “cho đi”. Đồng hành từ "Siêu thị mini 0 đồng”, Nhà Chống Lũ, các quỹ từ thiện… mới đây nhất là sự thành lập của CTCP Nghị Lực Sống – Doanh nghiệp xã hội. Đây có phải là triết lý kinh doanh của chị và Alphanam để hướng đến mục tiêu phát triển bền vững?

Doanh nhân Nguyễn Ngọc Mỹ: Nói là triết lý kinh doanh thì chưa hẳn đúng, nhưng là triết lý sống, từ triết lý sống sẽ đưa đến sự lựa chọn trong kinh doanh. Với mình, triết lý sống là làm thế nào để sống hết khả năng của mình, sử dụng hết nguồn lực, trí tuệ, tiền bạc, sức khỏe của mình để làm được những gì tốt nhất cho cá nhân, gia đình, doanh nghiệp và xã hội. Điều đó là kim chỉ nam, nhưng tất nhiên cũng tùy từng hoạt động, từng dự án đến với mình.

Mình nghĩ triết lý giá trị cuối cùng trong cuộc sống hay kinh doanh cũng vậy, nếu chúng ta cảm thấy mình có như vậy là đủ, có như vậy là may mắn thì chúng ta sẽ luôn cảm thấy mình hạnh phúc, thấy niềm tin, động lực để tiến về phía trước. Tất cả những dự án xã hội đối với mình có ý nghĩa như vậy.

Đó cũng là lý do tại sao mình tham gia nhiều dự án cộng đồng, thật sự, vì các hoạt động truyền rất nhiều cảm hứng cho mình để luôn nhắc nhở mình thế nào là đủ. 

Mới đây nhất là dự án “Nghị Lực Sống”. “Nghị Lực Sống” đến với cộng đồng doanh nhân, đặc biệt là doanh nhân Sao Đỏ trong thời điểm tất cả mọi người đều cảm thấy mọi thứ đang rất khó khăn. Khi khó khăn, chúng ta sẽ có thiên hướng “co lại” và không làm những hoạt động về xã hội nhưng mình cảm thấy “Nghị Lực Sống” là một dự án cộng đồng đang truyền cảm hứng ngược lại cho khối doanh nghiệp rất nhiều. 

Vì những hoàn cảnh khó khăn, không phải khó khăn về mặt tiền bạc, vật chất mà khó khăn về một sự khiếm khuyết nào đó trên cơ thể, những cái họ không được lựa chọn nhưng họ không từ bỏ những ước mơ, họ vẫn phải là chính họ, vẫn phải sống tốt để đóng góp sức mình cho xã hội, để kiếm tiền một cách chân chính, để sống không lệ thuộc và để làm những điều tạo ra giá trị cuộc sống của họ cho ý nghĩa nhất.

Khi tham gia và quan sát những gì đang được làm trong “Nghị Lực Sống” thì đó chính là thông điệp lớn nhất cho cộng đồng doanh nhân nói riêng, cả xã hội hiện tại nói chung là: Tất cả những gì đang xảy đến với chúng ta là hoàn cảnh, cuối cùng chúng ta lấy nghị lực ở đâu để sống? Chúng ta dù có khiếm khuyết, có nghèo đi, có mất mát, thiệt hại đi chăng nữa thì chúng ta vẫn phải sống. Không những sống mà phải sống cống hiến, sống có giá trị và sống để không ích kỷ, làm thế nào để vẫn có một cộng đồng lan tỏa những giá trị cho những người xung quanh.

Tại thời điểm này, “Nghị Lực Sống” đang là dự án làm cho tất cả mọi người cảm thấy nó đến đúng thời điểm và sẵn sàng chung tay mặc dù điều kiện kinh tế càng ngày càng khó khăn. Với tôi, biết cho đi nghĩa là đã hiểu giá trị của hạnh phúc.

- Quan niệm sống “cho đi” ấy cũng tác động tới suy nghĩ thường ngày của chị?

Doanh nhân Nguyễn Ngọc Mỹ: Đúng vậy! Hằng ngày mình vật lộn với những con số, vượt qua thách thức thương trường thì việc được làm việc với các bạn sinh viên sẽ luôn nhắc nhở mình: "Làm thế nào, sống thế nào cho xứng đáng với vai trò là chị của các em". Mình nhìn thấy ở sinh viên có những giấc mơ rất đơn giản. Nhưng sự đơn giản đó “kéo mình trở về mặt đất” để mình không nghĩ tới những con số mà trở lại giá trị của cuộc sống.

Mình nghĩ doanh thu hàng nghìn tỷ, hàng trăm tỷ cũng chỉ là một con số và cuối cùng mỗi chúng ta vẫn phải quay trở lại cái cốt lõi con người chúng ta là gì, nhân viên của chúng ta là gì. Thu nhập của bạn có thể là 20 triệu, 50 triệu, 100 triệu… không có nghĩa chúng ta khác nhau về đẳng cấp, mà cốt lõi vẫn là giá trị con người bên trong. 

Qua những câu chuyện khi làm việc với nhiều người ở nhiều hoàn cảnh khác nhau, nó tạo cho mình thói quen luôn luôn quay lại cốt lõi của câu chuyện là gì, con người họ quan tâm đến những điều gì, từ đó giúp cho mình trở thành người lãnh đạo tốt hơn và cũng đặt tâm thế của mình vào khách hàng để đưa ra những sự lựa chọn tốt hơn cho doanh nghiệp.

- Trong suy nghĩ của chị tầm vóc cộng đồng doanh nhân Việt trong tương lai sẽ như thế nào?

Doanh nhân Nguyễn Ngọc Mỹ: Trong thời gian sắp tới, sự hội nhập của doanh nhân Việt Nam với cộng đồng doanh nhân thế giới càng ngày càng sâu rộng. Mình không dám nói trước sẽ có doanh nghiệp vươn tầm thế giới vì điều này chịu ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố về thời cuộc, về địa chính trị… Tuy nhiên mình đánh giá khi chúng ta bắt tay với các đối tác quốc tế lớn thì sẽ rút ngắn được thời gian vươn tầm bằng những sản phẩm đẳng cấp thế giới. Vị thế và tầm vóc của doanh nghiệp Việt Nam được xác nhận trên trường quốc tế. 

- Được “tiền bối” giao trọng trách lớn trong lĩnh vực bất động sản, vậy mục tiêu của chị là gì? Chị có thể chia sẻ về kế hoạch, dự định của doanh nghiệp trong thời gian tới?

Doanh nhân Nguyễn Ngọc Mỹ: Thật ra bất động sản là lĩnh vực mà nói vật lý thì rất khó để bật mí bởi một dự án có vòng đời rất lâu. Alphanam có làm gì thì trong ngành có lẽ mọi người cũng đã biết. Không ai thành công, không ai “nổi lên” chỉ trong 1 - 2 năm mà đều phải trải qua quá trình tìm hiểu đánh giá dự án, quá trình làm việc với chính quyền địa phương sau đó mới đến xây dựng, kinh doanh…

Trong nhiều năm qua, Alphanam đã hợp tác với những tập đoàn lớn trên thế giới như Marriott International, InterContinental Hotels Group... với mong muốn góp phần tạo thêm cho ngành du lịch Việt Nam, cho khách du lịch trong và ngoài nước những sản phẩm và dịch vụ chất lượng, chuẩn quốc tế. Tập đoàn xác định đầu tư phát triển bất động sản là lĩnh vực trọng tâm với hơn 50 dự án cùng quỹ đất hơn 5.000 ha trải dài từ Bắc đến Nam, có thể kể đến như Công viên Văn hóa Mường Hoa Sa Pa; Altara Residences Quy Nhơn; Four Points by Sheraton, Altara Suites Đà Nẵng, Golden City An Giang…

Mọi lĩnh vực Alphanam đều hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững. Trong năm 2023, một trong những dự án triển vọng nhất và mang tính biểu tượng của thành phố Đà Nẵng đã được ấp ủ từ lâu là Khách sạn Courtyard By Marriott sẽ được đưa vào vận hành, hy vọng sẽ được thị trường đón nhận. 

- Là phụ nữ lại tham gia quá nhiều việc cùng lúc, có bao giờ chị cảm thấy mình vất vả và cô đơn?

Doanh nhân Nguyễn Ngọc Mỹ: Trong cuộc sống ai cũng có những vất vả riêng, những nỗi lo riêng. Mình không tính được nỗi lo như thế nào là lớn, là nhỏ. Nỗi lo hay sự vất vả, bản chất nó chỉ là cảm xúc. Mình luôn nghĩ rằng xung quanh mình có rất nhiều người cùng đồng hành. Đầu tiên là gia đình. Mình quá may mắn khi làm việc cùng gia đình. Những khó khăn của mình gia đình đều nắm được, thậm chí mỗi người nắm được một góc khó khăn và cùng chia sẻ.

Mình không thấy khó khăn và hình như cũng không đủ thời gian để thấy cô đơn! Ngày sinh nhật của mình được công ty tổ chức, anh trai nói với mình rằng: “Cảm ơn em gái đã là người truyền cảm hứng cho cán bộ nhân viên Alphanam và cũng truyền cảm hứng cho cả anh. Khi căng thẳng, khó khăn nói chuyện với Ngọc Mỹ vài ba câu thì sẽ được giải tỏa”.

Truyền cảm hứng với mình rất đơn giản, càng hiểu người thì càng hiểu được mình. Chúng ta đều cần có những người xung quanh để biết được hành trình của mình không đơn độc, động lực bước tiếp cũng rất đơn giản, chỉ là: “Người kia họ vất vả thế mà cũng tiếp tục được tại sao mình lại không”. Cuối cùng, quay trở lại không phải xác định họ là ai mà chính là bản thân mình là ai, mình không thể bỏ cuộc vì mình tôn trọng bản thân mình.

- Chị có lời khuyên gì cho lớp người trẻ để họ có thêm động lực theo đuổi niềm đam mê và xây dựng sự nghiệp cho riêng mình?

Doanh nhân Nguyễn Ngọc Mỹ: Một số người trẻ có xu hướng dễ nản lòng khi đối diện với khó khăn, các bạn thường tự hỏi những nỗ lực bỏ ra liệu có được xã hội đền đáp xứng đáng không và dễ dàng từ bỏ. Với người trẻ, thường cái tôi bản ngã càng cao thì sức chịu đựng càng thấp, nó là sự đối nghịch với người lớn tuổi: Sự chịu đựng cao còn bản ngã thì họ chủ động hạ thấp xuống. Bởi họ hiểu quy luật. Vì vậy việc quan trọng nhất với các bạn trẻ là kiểm soát được hai điều này. Các bạn cần nhận thấy thành công không đến từ 1 - 2 năm đầu, mà nó là một quá trình rất dài. Đó là chiêm nghiệm của mình trong suốt 10 năm.

Trong những năm đầu, trên tấm gương hàng ngày mình soi mình đều viết một câu: “Không từ bỏ” trong tiếng anh là Never give up, Never surrender! Mình nghĩ đó nên là kim chỉ nam của các bạn trẻ. Bạn có quyền bay bổng, có quyền thử nhưng đến một độ tuổi nào đó, những trải nghiệm đó phải “ăn khớp”, phải “khít” vào với nhau, để cuộc đời của mỗi người trở thành một câu chuyện.

Mọi người luôn nói tuổi trẻ phải trải nghiệm nhưng mình cũng nghĩ là trải nghiệm như nào cho thông minh, không để phí tuổi trẻ, không để phí cơ hội để sau này “đóng gói” bản thân mình thành sản phẩm toàn vẹn nhất để trở thành công dân cống hiến cho xã hội nhiều nhất có thể.

Vì vậy, tôi cũng mong các bạn trẻ sẽ quan tâm nhiều hơn đến mục tiêu phát triển bền vững ngay tại doanh nghiệp các bạn đang làm việc, đồng thời quan tâm đến yếu tố môi trường, sự cống hiến chung cho xã hội…

- Xin cảm ơn chị! Xin chúc chị mạnh khỏe và thành công trong các dự án đã đang ấp ủ để mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng doanh nhân nói riêng và cộng đồng xã hội nói chung.