Mới đây, Tập đoàn Bitexco chính thức công bố mở rộng đầu tư vào lĩnh vực giáo dục thông qua sự kiện Lễ giới thiệu và ký kết hợp hợp tác đầu tư phát triển Trường liên cấp Quốc tế Dwight Hà Nội giữa Công ty TNHH Quản lý Giáo dục KLEOS (thành viên Tập đoàn Bitexco) và Công ty giáo dục SEA EDUCATION LLC (thành viên Hệ thống Giáo dục Dwight toàn cầu).

- Cơ duyên nào đã đưa Bitexco đến với ngành giáo dục, thưa ông?

Doanh nhân Vũ Quang Hội: Tôi sinh ra ở một vùng nông thôn, chuyên sản xuất nông nghiệp. Tôi cũng tốt nghiệp trường Đại học Nông nghiệp lớn nhất ở Việt Nam – Đại học nông nghiệp Hà Nội. Là một doanh nhân, tôi tham gia rất nhiều vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp cũng như thương mại trong nước và toàn cầu; nhưng ở bất kỳ đâu tôi đều ý thức làm việc để đóng góp cho cộng đồng, cho sự phát triển thịnh vượng của đất nước.

Tôi còn nhớ, giữa thế kỉ XVII, XVIII, khi bàn luận về phát triển đất nước, nhà bác học Lê Quý Đôn đưa ra 4 điểm: “Phi nông bất ổn, phi công bất phú, phi thương bất hoạt, phi trí bất hưng”. Có thể khẳng định, đây là những điều mà ở bất cứ một quốc gia nào, thời điểm nào cũng giữ nguyên giá trị.

Trong 4 điểm Lê Quý Đôn nhắc tới, có một điều tôi ấp ủ từ rất lâu - đó là góp phần phát triển giáo dục nước nhà và toàn cầu, để công dân Việt Nam có thể học trong môi trường tốt nhất, và các gia đình đến Việt Nam công tác, con cái của họ sẽ được học trong môi trường chất lượng nhất.

Gần đây, Bộ Chính trị đã đưa ra chủ trương phát triển giáo dục chất lượng cao cho Việt Nam để nâng cao nền giáo dục và tri thức nước nhà. Điều này cũng xuyên suốt các chủ trương của Đảng, Nhà nước và đặc biệt như chúng ta đã thấy, trong giai đoạn Covid-19 nhiều du học sinh Việt Nam mong muốn về nước nhưng gặp vô vàn khó khăn. Tôi cũng chứng kiến nhiều học sinh phải rời xa cha mẹ để đi các quốc gia khác học hành. Chính vì vậy, chúng tôi mong muốn xây dựng một ngôi trường để giúp học sinh trở thành những người tài năng, thành công trong tương lai, và cũng là ngôi trường cho học sinh hạnh phúc khi hàng ngày sau thời gian học tập được trở về trong vòng tay cha mẹ.

- Phải chăng đây chính là nguyên nhân khiến ông quyết định mời những đối tác tốt nhất để xây dựng một ngôi trường quốc tế tại Việt Nam để tìm kiếm và đào tạo nhân tài?

Doanh nhân Vũ Quang Hội: Đúng vậy! Có những người từng hỏi tôi tại sao bây giờ mới tập trung vào giáo dục? Tôi nói rằng: “Không! Ý tưởng tôi đã có từ rất lâu rồi nhưng ngày hôm nay tôi cần phải làm nhiều hơn nữa”. Tôi thấy rằng sự thay đổi của thế giới đang rất cần và những thế hệ trẻ trong tương lai sẽ trở thành những người tài năng đóng góp vào sự thay đổi của thế giới.

Tôi tìm kiếm và lựa chọn những điều tốt nhất của thế giới đưa về Việt Nam, cho chính con em của chúng ta được thụ hưởng. Bởi vậy, ngôi trường này phải được xây dựng tại Việt Nam, tại thủ đô Hà Nội, tại vùng đất “địa linh nhân kiệt” Thanh Trì chứ không phải đâu khác. (PV - Trường Dwight được xây dựng và phát triển trong khu Đô thị The Manor Central Park, trên chính quê hương của danh nhân Chu Văn An).

Ngay lập tức, tôi đã yêu cầu đối tác là Dwight cho tôi được chọn những người thiết kế với mục tiêu là một ngôi trường tốt nhất trên toàn cầu. Tôi đã yêu cầu Kiến trúc sư Carlos Zapata và toàn bộ team thiết kế Bitexco Financial Tower và JW Marriott Hà Nội quay trở lại thiết kế ngôi trường và mọi người làm việc rất chăm chỉ, trong một thời gian nhanh chóng chúng tôi đã thiết kế xong. (PV - Kiến trúc sư Carlos Zapata là cha đẻ của nhiều công trình kiến trúc vĩ đại, được định danh là biểu tượng với người Việt Nam và được thế giới công nhận, trong đó có Tháp tài chính Bitexco và Khách sạn JW Marriott Hà Nội).

- Đến thời điểm này, có điều gì khiến ông còn trăn trở và tại sao ông lại lựa chọn một thương hiệu quốc tế chứ không phải là thương hiệu mang dấu ấn của riêng mình?

Doanh nhân Vũ Quang Hội: Từ kinh nghiệm làm những công việc khác, chúng tôi thấy rằng nên kết hợp toàn bộ sức mạnh và tinh hoa toàn cầu sẽ tốt hơn là đi một mình.

Trường Dwight là một mạng lưới dẫn đầu toàn cầu về Hệ thống Trường triển khai chương trình Giáo dục Tú tài (IB) Quốc tế. Trường liên cấp quốc tế Dwight Hà Nội sẽ thừa hưởng những chương trình giáo dục xuất sắc nhất và giá trị tinh hoa từ 150 năm lịch sử và phát triển trong giáo dục của Dwight - nhà tiên phong trong Chương trình Giáo dục tú tài IB - để triển khai các chương trình giáo dục tiên tiến nhất dành cho học sinh cả nam và nữ từ bậc mầm non đến lớp 12. (PV – Chương trình giáo dục tú tài IB là chương trình đào tạo chuẩn quốc tế dành cho trẻ tới lớp 12 và đào tạo toàn diện bốn khía cạnh: Trí tuệ, Cá nhân, Cảm xúc và Các kỹ năng mềm nhằm phát triển khả năng học tập cũng như làm việc trong môi trường toàn cầu hóa).

Khi phát triển trường Dwight, tôi không đặt nặng về lợi ích. Chúng tôi hướng tới phát triển nhân tài, phục vụ lợi ích cho phát triển giáo dục, phát triển thế hệ trẻ. Điều đó rất quan trọng trong thời điểm hiện nay, khi mà rất nhiều trường học đang đặt nặng lợi ích về tài chính.

- Ông đánh giá như thế nào về hệ thống giáo dục Việt Nam tại thời điểm này và đâu sẽ là điểm khác biệt mà Dwight Hà Nội có thể mang lại?

Doanh nhân Vũ Quang Hội: Hệ thống giáo dục Việt Nam nói riêng, hệ thống giáo dục quốc tế nói chung đã đi qua rất nhiều thế kỷ và cũng đạt được rất nhiều thành tựu. Ở Việt Nam cũng đã có rất nhiều người thành công. Tuy nhiên, ở thời điểm này, sang thế kỉ XXI, thế giới thay đổi, công nghệ thay đổi, lối sống thay đổi và ngay cả trong hệ thống giáo dục cũng cần phải cải cách.

Và chúng tôi mang đến dưới góc độ của một người doanh nhân đầu tư vào hệ thống giáo dục, đó là mang đến sự thay đổi và chúng tôi quản trị sự thay đổi đó để phát triển đi lên. 

Dwight triển khai chương trình giáo dục dành riêng cho thế hệ những nhà lãnh đạo toàn cầu tương lai thông qua các phương pháp giáo dục đổi mới. Đội ngũ cố vấn đóng một vai trò quan trọng trong trường, với định hướng đại học cá nhân hóa cùng sự hỗ trợ cảm xúc - xã hội mạnh mẽ.

Là một thành viên trong mạng lưới quốc tế của Trường Dwight, các học sinh tại Trường Dwight Hà Nội sẽ được tham gia vào các hoạt động trao đổi học sinh và hợp tác sáng tạo với bạn bè trên khắp thế giới.

Tôi tin rằng, bất kỳ một gia đình nào, bất kể một học sinh nào cũng đều cảm thấy hạnh phúc và họ sẽ luôn tự hào vì trở thành một công dân toàn cầu, tự hào vì hội tụ đủ tố chất của nhà lãnh đạo tương lai với Tâm, Tầm, Trí, Tài.

Và mỗi một bạn trẻ Việt Nam khi trưởng thành từ môi trường giáo dục của chúng tôi, sẽ được nuôi dưỡng tinh thần tự hào tự tôn dân tộc, mong muốn được chia sẻ với cộng đồng. Và hơn cả, đó là khát khao muốn phụng sự cho đất nước - đó chính là chữ Đại Hiếu theo truyền thống văn hoá của người Việt Nam.

- Với những khát khao của riêng mình, cảm xúc của ông khi nhìn thấy ngôi trường đang dần hình thành, thưa ông?

Doanh nhân Vũ Quang Hội: Tôi đã đặt toàn bộ trái tim, cam kết, danh tiếng của mình vào ngôi trường và sẽ là người trực tiếp tham gia quản lý ngôi trường này. Những kinh nghiệm, những gì tôi làm được, hay những mơ ước của tôi trước đó tôi chưa được học tôi muốn dành lại cho các thế hệ sau. 

Tôi hy vọng trong tương lai, ngôi trường sẽ đào tạo ra nhiều nhân tài để trở thành những nhà khoa học, nhà tri thức và những nhà quản lý, thậm chí là những nhà lãnh đạo đất nước để tiếp tục đưa nước ta phát triển.

Đồng thời, rất nhiều con em của các nhà quản lý, ngoại giao đến Việt Nam được học trong chính ngôi trường do Việt Nam xây dựng, để họ luôn nhớ là họ thành công từ chính nơi này và cũng sẽ nhớ đến Hà Nội, nhớ đến Việt Nam.

- Ông kỳ vọng như thế nào về hợp tác giữa Bitexco và Dwight?

Doanh nhân Vũ Quang Hội: Có lẽ đây là thời điểm khó khăn nhất để tập trung đầu tư vào giáo dục nhưng tôi luôn có niềm tin vào một tương lai tươi sáng cho thế hệ mai sau. Tôi đã sẵn sàng, những cộng sự của tôi cũng đã sẵn sàng. Chúng tôi đang dành toàn bộ tâm trí để xây dựng các buổi đào tạo học sinh. 

- Cảm ơn ông, chúc cho Trường liên cấp Quốc tế Dwight Hà Nội sẽ đào tạo được ngày càng nhiều những công dân toàn cầu mang trong mình khát khao phục sự đất nước!