Bộ Chính trị đã có chủ trương nghiên cứu cho thí điểm sử dụng Hộ chiếu vaccine với khách quốc tế đến một số trung tâm du lịch có thể kiểm soát được dịch bệnh, như Phú Quốc, Kiên Giang.

Xét đề nghị của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và ý kiến của các bộ, ngành, địa phương liên quan về việc triển khai Kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc, Kiên Giang, tại văn bản số 6345/VPCP-KGVX ngày 10/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam có ý kiến: Bộ Chính trị đã có chủ trương nghiên cứu cho thí điểm sử dụng Hộ chiếu vaccine với khách quốc tế đến một số trung tâm du lịch có thể kiểm soát được dịch bệnh như Phú Quốc, Kiên Giang (Kết luận số 07-KL/TW ngày 11/6/2021).

Thủ tướng Chính phủ cơ bản đồng ý với đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về phương án thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc.

Theo đó, Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh Kiên Giang chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và cơ quan, đơn vị liên quan, có văn bản lấy ý kiến các tổ chức, đoàn thể xã hội đại diện cho nhân dân Phú Quốc, các hiệp hội, các doanh nghiệp liên quan để xây dựng, ban hành Kế hoạch cụ thể và tổ chức thực hiện vào thời điểm phù hợp; bảo đảm khả thi, đáp ứng yêu cầu về an toàn phòng, chống dịch COVID-19, an ninh, an dân, trật tự an toàn xã hội và hạn chế tối đa các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai.

Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao quy định, hướng dẫn cụ thể về việc cấp Giấy chứng nhận tiêm vaccine phòng COVID-19; ưu tiên phân bổ vaccine để kịp thời tổ chức tiêm cho nhân dân đang sống và lao động tại thành phố Phú Quốc, phù hợp với Kế hoạch và thời điểm thực hiện.

Các Bộ: Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Y tế, Công an, Quốc phòng, Ngoại giao, Giao thông vận tải, Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao, chủ động phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ UBND tỉnh Kiên Giang thực hiện Kế hoạch.

Được biết, hộ chiếu vaccine là tài liệu xác nhận một người đã tiêm đủ số mũi vaccine theo khuyến cáo chuyên môn của nhà sản xuất hoặc theo cơ quan quản lý nhà nước, thông thường là đủ 2 mũi hoặc cho những người đã bị nhiễm COVID - 19 nhưng đã khỏi bệnh hoặc có giấy xác nhận âm tính với virut SARs Covi-2.

Theo các chuyên gia, “hộ chiếu vaccine” đang được xem là một trong những giải pháp giúp nối lại các chuyến bay quốc tế, khơi thông du lịch, thương mại và vực dậy các nền kinh tế trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng để các quốc gia có thể nhanh chóng, an toàn mở cửa biên giới, từng bước khôi phục các ngành du lịch, hàng không, thương mại đầu tư.

Hiện nay, nhiều nước tại châu Âu đã lần lượt triển khai hộ chiếu vaccine và tiến tới hộ chiếu vaccine điện tử. Trong khi đó, tại châu Á, Nhật Bản, Thái Lan cũng đã chính thức áp dụng chương trình này.

Ông Trần Đạo Đức – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn CEO, đơn vị đang sở hữu 2 khách sạn 5 sao tại Phú Quốc cho biết đã chuẩn bị mọi điều kiện cơ sở vật chất, nhân sự để chuẩn bị cho việc mở cửa trở lại đón khách quốc tế có hộ chiếu vaccine đến Phú Quốc.

"CEO Group đã xây dựng các kịch bản trong trường hợp cần thiết phải cách ly với du khách, cách ly đối với nhân viên. Để loại trừ các rủi ro này khách sạn cũng xây dựng các phương án, từ việc giãn cách, khử khuẩn ngay từ khi khách đến. Mục tiêu là đảm bảo an toàn cho du khách, cho nhân viên và cho cộng đồng" - ông Đức chia sẻ.

Đáng chú ý, tại hội nghị trực tuyến về công tác chuẩn bị cho việc thí điểm đón khách quốc tế tới Phú Quốc, Kiên Giang mới đây, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, thời gian qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với tỉnh Kiên Giang và các cơ quan Bộ ngành, xây dựng xong dự thảo kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế tới Phú Quốc, Kiên Giang trình Chính phủ.

Kế hoạch dự kiến dành cho đối tượng khách đã tiêm đủ 2 liều vaccine hoặc chứng nhận khỏi bệnh Covid-19, có xét nghiệm âm tính trong 72 giờ trước khi nhập cảnh.

Tính đến thời điểm này, Phú Quốc chưa có ca lây nhiễm F0 trong cộng đồng. Qua test nhanh phát hiện 5 trường hợp dương tính (nhập cảnh) đã điều trị khỏi, hiện 50 F1 đang thực hiện cách ly. Phú Quốc cũng kiểm soát chặt đầu vào đặc biệt là cảng hàng hóa xe ô tô và cả tàu hàng, tàu đánh cá… Cơ sở hạ tầng cho cách ly, điều trị Covid-19 được đảm bảo.

Theo ông Huỳnh Quang Hưng - Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc, ngành Du lịch Phú Quốc đã "nghỉ đông" lâu nay và cần thức dậy để hoạt động. Dịch bệnh Covid-19 kéo dài đã khiến ngành Du lịch – dịch vụ bị ảnh hưởng nghiêm trọng kéo theo nhiều ngành nghề khác.

Lãnh đạo thành phố cũng nhấn mạnh không để dịch bệnh làm du lịch và dịch vụ "ngủ đông" quá lâu, gây ảnh hưởng tới đời sống, xã hội. Phú Quốc đang có đầy đủ điều kiện để đón khách trở lại.

"Hiện Phú Quốc đang cần 250.000 - 800.000 liều vaccine để tiêm cho người dân và người lao động sống và làm việc tại địa phương. Nếu chúng ta có đủ vaccine trong tháng 9 này thì đảm bảo tới tháng 10 có thể triển khai theo kế hoạch" - ông Huỳnh Quang Hưng khẳng định.

Theo đánh giá của các chuyên gia, với diễn tiến của tình hình dịch bệnh trong nước cũng như quốc tế, để xã hội trở lại với tình trạng “Zero covid” trước đây là rất khó. Thời điểm này cần các chính sách, hành động để có thể “sống chung với COVID, mở cửa kinh tế và cá thể nào an toàn hơn cho xã hội sẽ được nới lỏng trước. Đó chính là những cá thể có hộ chiếu vaccine.

Ông Hoàng Liên Sơn – Tổng Giám đốc Alpha Real lưu ý, Phú Quốc có số dân hơn 100.000 người, do đó chỉ cần khoảng hơn 200.000 liều vắcxin đã miễn dịch toàn bộ cộng đồng cho Phú Quốc.

Làm được điều này không những kích thích cho các ngành nghề khác như hàng không, doanh nghiệp lữ hành đang bên bờ vực phá sản và người lao động có công ăn việc làm trở lại. Đặc biệt còn là niềm tin của toàn bộ nhân dân Việt Nam trong cuộc chiến chống Covid-19.

"Vì số lượng vaccine về chưa nhiều nên hiện tại nên tiêm gói gọn từng vùng, xong vùng nào mở cửa vùng đó để hoạt động kinh tế thúc đẩy giao thương quốc tế và sau đó lan ra dần dần” – ông Hoàng Liên Sơn cho biết.

Đồng quan điểm, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Vũ Thế Bình cho rằng, việc thí điểm đón khách quốc tế tại Phú Quốc là cơ hội để các doanh nghiệp hàng không, lữ hành, lưu trú khởi động lại các dịch vụ.

Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng cũng nhận định, đây là thời điểm thuận lợi để các đơn vị chủ động xây dựng sản phẩm du lịch mới phù hợp với cả khách nội địa và quốc tế. Khi việc thí điểm đón khách quốc tế tại Phú Quốc thành công, hy vọng mô hình này sẽ tiếp tục được nhân rộng ra những địa phương khác.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Vũ Thế Bình, để kế hoạch này thành công, các đơn vị cần có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng từ việc khảo sát điểm đến, xây dựng các gói dịch vụ, tour du lịch khép kín cho đến bảo đảm an toàn và cần tính đến nguồn nhân lực phục vụ du khách.

Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng bày tỏ, với kế hoạch áp dụng hộ chiếu vaccine tại Phú Quốc, Bộ sẽ đồng hành và có một tổ theo dõi giám sát việc mở cửa đón khách du lịch do Thứ trưởng Đoàn Văn Việt làm tổ trưởng.

"Chúng ta cần có các bước đi thận trọng, không mở ra ồ ạt, mở tới đâu quản lý tới đó, làm tới đâu chắc tới đó. Chúng ta làm cho được thị trường Phú Quốc" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Kế hoạch đón khách quốc tế đến Phú Quốc dự kiến thực hiện từ tháng 10, thời gian có thể điều chỉnh phụ thuộc vào thực tế. Khách quốc tế đến Phú Quốc phải có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine Covid-19 hoặc chứng nhận khỏi bệnh Covid-19 được cơ quan có thẩm quyền Việt Nam công nhận.

Đối với người tiêm vaccine, thời gian tiêm mũi 2 ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến lúc nhập cảnh. Người khỏi bệnh kể từ lúc xuất viện đến khi nhập cảnh không quá 12 tháng. Ngoài ra tất cả du khách phải có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước đó.

Khách quốc tế phải đến từ quốc gia/vùng lãnh thổ có độ an toàn cao về phòng chống Covid-19 như Đông Bắc Á, châu Âu, Mỹ, Trung Đông, Australia... nhập cảnh bằng đường hàng không, thông qua các chuyến bay thuê bao (charter flight) hoặc chuyến bay thương mại theo từng giai đoạn.

Sau khi nhập cảnh tại sân bay Phú Quốc, du khách được đưa đến cơ sở lưu trú, tham quan, tham gia dịch vụ, chương trình du lịch trọn gói.