Vào hồi cuối năm 2020, tạp chí Forbes đã đưa ra danh sách những người giàu nhất Trung Quốc, khi đó, Zeng Yuqun chỉ đứng thứ 19 trong danh sách. Nhưng cho đến tháng 5 năm 2021, Forbes cho biết ông đã vượt qua “ông trùm” kinh doanh Li Ka-shing (tỷ phú Lý Gia Thành, cựu chủ tịch hội đồng quản trị của CK Hutchinson Holdings) để trở thành người giàu nhất ở Hồng Kông với giá trị tài sản ròng theo thời gian thực là 34,5 tỷ USD vào thời điểm đó.
Trong khi đó, chỉ mới một năm trước, Jack Ma là người giàu nhất Trung Quốc. Ông là nhà sáng lập Alibaba, công ty công nghệ lớn nhất nước này, và Ant Group, công ty Fintech lớn nhất thế giới. Công ty của ông đã đạt đến vị thế "siêu cường" khu vực tư nhân, ngang hàng với những "người khổng lồ" phương Tây. Alibaba được đánh giá là hơn bất kỳ công ty nào của Mỹ, trừ Apple, Amazon và Google.

Nhưng thời gian “vật đổi sao dời”!

Giờ đây, theo chỉ số Bloomberg Billionaires Index, Zeng Yuqun đã chứng kiến giá trị tài sản ròng của mình tăng lên 49,5 tỷ USD khi cổ phiếu của công ty ông, Contemporary Amperex Technology (CATL), tăng mạnh. Điều này có nghĩa là ông đã vượt qua giá trị ròng 48,1 tỷ USD của Jack Ma, người đồng sáng lập Alibaba.

Zeng Yuqun không phải là người vô danh, nhưng rõ ràng trước khi “đánh bại” Jack Ma, có lẽ rất ít người biết đến ông.

Ông được biết đến là người sáng lập, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Contemporary Amperex Technology (CATL). Zeng nắm giữ khoảng 45% cổ phần của công ty, có bằng Tiến sĩ về vật lý từ Viện Vật lý, Viện Khoa học Trung Quốc. Trước khi thành lập công ty pin của mình, ông đã làm việc cho một công ty đóng tàu quốc doanh ở tỉnh Phúc Kiến, theo Celebrity Net Worth cho biết.

Năm 1999, ông khởi nghiệp với hãng sản xuất pin lithium-ion có tên Amperex Technology Limited (ATL). Công ty này chuyên sản xuất pin có thể sạc lại cho các thiết bị điện tử tiêu dùng như điện thoại, laptop và là nhà cung cấp pin cho iPod, iPad, Macbook của Apple. Sau đó năm 2011, Zeng thành lập CATL như một nhánh phụ của ATL để tập trung vào pin cho ôtô. Một năm sau, doanh nghiệp này hợp tác với BMW.

 
Có thể nói, sự gia tăng giá trị tài sản ròng mới nhất này đã đưa Zeng trở thành một trong năm người giàu nhất châu Á. Các chuyên gia cho biết sự thay đổi này là dấu hiệu mới nhất cho thấy các doanh nhân Trung Quốc đang xây dựng được khối tài sản khổng lồ trong lĩnh vực năng lượng sạch.
“Bảng xếp hạng tỷ phú từng bị thống trị bởi các ông trùm bất động sản và sau này là các doanh nhân công nghệ, và bây giờ chúng ta đang thấy nhiều hơn từ lĩnh vực năng lượng mới”, Hao Gao, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh Gia đình Toàn cầu NIFR của Đại học Thanh Hoa, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg.

CATL đã báo cáo doanh thu là 50,3 tỷ nhân dân tệ (7,3 tỷ USD) vào năm 2020, theo Bloomberg. Giá cổ phiếu của công ty đã tăng hơn 20 lần kể từ khi CATL được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến vào năm 2017 và tăng 59% chỉ trong năm nay.

Có vẻ như các nhà đầu tư đang ủng hộ những cổ phiếu tương tự như CATL khi Trung Quốc dẫn đầu thị trường xe điện. Các quan chức nước này cũng công bố cam kết trở thành trung hòa carbon vào năm 2060. Trung Quốc đang ngày càng chú ý đến việc phát triển năng lượng sạch, và vì thế CATL đã nhận được sự giúp đỡ cực lớn từ chính phủ nước này.

Năm 2015, Bắc Kinh đưa ra danh sách hơn 50 doanh nghiệp sản xuất pin trong nước được khuyến nghị cho các hãng xe sử dụng, đủ điều kiện nhận trợ cấp của chính phủ. Chính điều này đã mở đường cho sự phát triển của các doanh nghiệp như CATL.

Song, CATL cũng cho thấy rằng họ thành công nhờ được định hướng chiến lược, đầu tư liên tục vào R&D, cùng các sản phẩm và dịch vụ đáng tin cậy. Hiện tại, họ đang tích cực mở rộng sản xuất và nghiên cứu.

Theo hãng nghiên cứu Adamas Intelligence, CATL chiếm 13% thị phần pin cung cấp cho phương tiện giao thông điện trên thế giới năm 2018 và đã tăng lên 20% vào năm 2020.

Trong khi đó, theo báo cáo mới nhất của SNE Research, trong 5 tháng đầu năm nay, doanh số bán pin xe điện toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó CATL chiếm 31,2% thị phần và là thị phần lớn nhất. Ngoài Tesla, CATL còn có mối quan hệ khách hàng với BMW và Volkswagen.

Nhưng có lẽ ấn tượng hơn cả là ngoài việc sản xuất ra pin, CATL còn được biết đến như một cái nôi tạo ra số lượng lớn tỷ phú của Trung Quốc. Trên thực tế, công ty này đã tạo ra đến 9 tỷ phú, nhiều hơn cả Google và Facebook kết hợp lại!

Có thể nói, câu chuyện trong kinh doanh cũng chẳng khác gì một cuộc đua giữa các vận động viên, chỉ cần một người mất đà, loạng choạng thì sẽ là cơ hội để người khác băng lên. “Cú sảy chân” không đúng lúc của Jack Ma có lẽ giờ đây đã bị Zeng Yuqun tận dụng và vượt qua. Cứ đà này, thật khó cho Jack Ma có thể đòi lại ngôi vị!