Chia sẻ riêng với DĐDN, anh Hoàng Liên Sơn - Tổng Giám đốc Alpha Real nhớ lại, thời điểm này năm trước là thời điểm vô cùng khó khăn của Alpha Real. Đứng trước dịch bệnh lần đầu tiên chứng kiến trong cuộc đời, anh cảm thấy vô cùng hoang mang, có những đêm vò đầu bứt tai rụng cả tóc suy nghĩ làm sao cho doanh nghiệp tồn tại, nhân viên có việc làm.

Nhưng rồi anh suy nghĩ tích cực, tìm hướng xử lý. Các dự án triển khai kênh bán hàng online, về phía Alpha Real dùng các công cụ, hình ảnh, clip, flycam ghi lại hình ảnh thực tế hàng ngày ở dự án để truyền tải đến khách hàng. Các khách hàng và chuyên viên tư vấn không cần đến dự án mà vẫn có thể chọn sản phẩm và giao dịch. 

- Cơ duyên nào đã đưa anh đến với nghề môi giới bất động sản và thành lập ALPHA REAL đang có tiếng trên thị trường hiện nay?

Đúng là cơ duyên. Trong nghề bất động sản, mọi hoạt động mua bán đều gắn liền với chữ “duyên”. Xuất thân là một kỹ sư xây dựng, ra trường công tác trong cơ quan Nhà nước được tròn 6 năm, tích luỹ được nhiều kiến thức học tập được từ môi trường quản lý Nhà nước, tôi được mời ra làm dự án chung với các bậc đàn anh tại Phú Quốc để phát triển một dự án bất động sản về nghỉ dưỡng.

Khoảng cuối năm 2014 khi Vingroup vào TP.HCM để xây dựng Khu đô thị Vinhomes Central Park, trong vai trò người đi tìm hiểu dự án và cách làm việc của Vingroup về phát triển dự án để học hỏi và cũng là cơ duyên khi gặp được người bạn trong ngành bất động sản rủ thành lập Công ty về Môi giới bất động sản và Nội thất. Sau đó có thêm được các mối quan hệ xã hội khác trong ngành bất động sản và Alpha Real được thành lập.

- Bí quyết nào khiến anh có thể tạo được lòng tin với khách hàng, đặc biệt là những khách hàng VIP cực kỳ khó tính?

Là sự chân thành, không hoa mỹ, không tô hồng mọi thứ. Tôi đặt mình vào vị trí khách hàng, truyền tải thông tin khách hàng cần biết và quyết định là ở khách hàng. Từ đó tôi phát triển thêm các mối quan hệ và Alpha Real luôn có được lòng tin của các khách hàng “rất VIP” trong nhiều năm qua.

- Nếu chỉ bán mỗi Vinhomes đã bao giờ anh nghĩ rằng mình chưa đủ kinh nghiệm ra thương trường đầy khắc nghiệt?

Thực ra như bạn biết, trong mỗi thành viên Vingroup luôn mãnh liệt tinh thần Việt Nam, tinh thần làm việc và cống hiến không ngừng nghỉ; không chỉ cho bản thân mình mà còn mang lại lợi ích cho cả xã hội. Vì tinh thần ấy nên tôi cảm thấy may mắn được là đối tác chiến lược của Vingroup tại các dự án bất động sản lớn nhỏ trên toàn dải đất hình chữ S.

Trong khoảng hơn chục năm gần đây, Vingroup luôn là người tạo dựng xu hướng đầu tư, là đầu tàu dẫn dắt thị trường bất động sản đang phát triển của Việt Nam. Chúng tôi luôn phải suy nghĩ, hướng đi mới cho phù hợp với từng giai đoạn của thị trường, luôn phải suy nghĩ cách làm mới để áp dụng trong thời kỳ mới. Nghĩa là đầu óc phải luôn hoạt động và suy nghĩ sao cho vừa phát triển được các dự án bất động sản mà lại đảm bảo quyền lợi và lợi nhuận gia tăng cho các nhà đầu tư và người sử dụng.

Với các siêu dự án, chúng tôi chỉ triển khai trong một vài năm còn các chủ đầu tư khác họ có thể triển khai trong hàng chục năm. Với các dự án bất động sản để ở, chúng tôi xây cả một thành phố tiện ích chứ không đơn thuần là xây căn hộ hay biệt thự để ở; với sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng chúng tôi xây cả một điểm đến cho tất cả du khách trên toàn thế giới chứ không đơn thuần và một khu du lịch.

Tôi may mắn được làm việc với những con người rất giỏi của Vingroup và đương nhiên học hỏi được rất nhiều thứ. Một năm làm việc với Vingroup có thể bằng mười năm đi làm với các đối tác khác bên ngoài về kiến thức, về các mối quan hệ xã hội, về bản lĩnh sống và kể cả về... thu nhập nên một khi đã trụ được trong môi trường Vingroup thì bạn có thể tự tin đi bất cứ đâu và đều được chào đón rất nồng hậu.

Và với Vingroup, tôi còn học hỏi thêm được tinh thần đi đến tận cùng trách nhiệm với khách hàng. Các giao dịch mua bán xong không dừng lại ở đó mà còn làm thoả mãn khách hàng ở khâu vận hành sau này để gia tăng giá trị bất động sản - điều mà hiếm chủ đầu tư nào khác ở Việt Nam làm được. 

- Hiện tại trên thị trường có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các công ty bất động sản. Thế mạnh của Alpha Real là gì? Anh đang áp dụng phương châm điều hành như thế nào để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả?

Điểm mạnh của Alpha Real là có nền tảng tài chính vững vàng, có tập thể sales kỳ cựu nhiệt huyết và luôn khát khao tiến về phía trước. Mặt khác do chỉ tập trung vào mảng bất động sản cho Vingroup nên chúng tôi có một lượng data khách hàng lớn cho bất động sản cao cấp, được sự hỗ trợ rất nhiều từ CĐT.

Ở Alpha Real không quá quan trọng việc phân chia cấp bậc mà chúng tôi như là một tập thể đoàn kết cùng nhau thực hiện chung một mục tiêu. “Cứ đi rồi ắt sẽ đến - Quan trọng bạn có dám bước đi tới hay không” – Đó là phương châm làm việc của chúng tôi.

- Đặc trưng nhân sự trong ngành bất động sản là sự dịch chuyển liên tục, saler có thể chuyển từ công ty này sang làm công ty khác trong thời gian ngắn. Vậy làm thế nào để xây dựng được đội ngũ sales gắn bó lâu dài với công ty?

Bạn nói đúng, ở Alpha Real cũng vậy. Với các bạn sales mới họ có xu hướng muốn thử sức ở nhiều nơi, nhiều môi trường làm việc để học hỏi thêm nhiều kiến thức, đặc biệt là biết thêm được nhiều các chủ đầu tư khác nhau. Và rất nhiều bạn ở Alpha Real cũng dịch chuyển lại quay về vì sau quá trình trải nghiệm, họ nghiệm ra rằng không nới đâu có một tinh thần làm việc máu lửa, nhiệt huyết và học hỏi được nhiều kiến thức, kỹ năng như ở Alpha Real.

Bên cạnh đó, chúng tôi có chính sách hỗ trợ các bạn mua nhà, mua xe ôtô để các bạn “an cư lạc nghiệp” cùng Alpha Real

- Khi đã có nhân tài, việc giao quyền được anh thực hiện như thế nào để họ phát huy được năng lực của bản thân?

Tôi tin nhân sự và giao toàn bộ quyền điều hành cho họ, cần hỗ trợ thì tôi chung tay để các bạn thoả sức thể hiện năng lực của bản thân. Có thể quyết định của họ chưa thật tốt ở thời điểm hiện tại nhưng mỗi lần sai sót sẽ để lại kinh nghiệm vô cùng quý giá cho chính bản thân họ tránh mắc sai sót về sau.

- Trong chiến dịch thu hút nhân tài mới đây, tôi rất ấn tượng với câu nói của anh: “Nếu về với Alpha Real bạn sẽ TIẾT KIỆM 10 NĂM TUỔI TRẺ, những gì người khác có ở ngoài 30, các bạn sẽ có ở độ tuổi đôi mươi”. Anh có thể chia sẻ rõ hơn về văn hoá doanh nghiệp của Alpha Real? Nếu được chia sẻ quan điểm với các bạn trẻ đang có tiềm năng trở thành saler anh sẽ nói với họ điều gì?

Bản thân tôi cũng lăn lội cả chục năm cuộc đời kể từ khi tốt nghiệp đại học đến khi ổn định công việc và khởi nghiệp. Trong 10 năm đó đã trải qua bao thăng trầm và sóng gió. Để được như bây giờ phải đánh đổi bằng bao tháng năm tuổi trẻ, mồ hôi và công sức. Tôi sẵn sàng chia sẻ, hướng dẫn và sát sao các bạn nhân viên mới để họ định hướng đi đúng con đường phù hợp với họ.

Thực tế đã chứng minh ở Alpha Real, rất nhiều bạn trẻ chưa đến tuổi 30 đã có nhà, có xe ô tô để di chuyển và có thêm cả sản phẩm bất động sản để đầu tư hay xây nhà cho cha mẹ. Điều mà thế hệ chúng tôi phải ngoài 30 mới bắt đầu có được.

Tôi là người thẳng thắn nên thấy các bạn trẻ có gì chưa đúng là góp ý luôn, thậm chí còn hướng dẫn cả câu chữ trong cách viết văn bản. Tính cách đó ảnh hưởng đến các bạn đồng hành cùng tôi. Cứ người mới vào có người cũ hướng dẫn và cứ thế lan toả ra toàn doanh nghiệp.

Với các bạn có ý định mong muốn trở thành sales, tôi khuyên các bạn khi đã chọn công việc gì thì hãy làm bằng cả trái tim, bằng cả nhiệt huyết của tuổi trẻ - thành công ắt sẽ tự đến.

-  Kế hoạch của Alpha Real trong giai đoạn tới là gì? Anh có hướng đến phát triển dự án hay là một chủ đầu tư?

Alpha Real vẫn tiếp tục đồng hành cùng Vingroup để triển khai các siêu dự án trong 10 năm tới trên khắp mọi miền đất nước, đưa các sản phẩm giá trị đến với các nhà đầu tư để đồng tiền của họ luôn sinh lời ngay khi họ đi ngủ.

Còn về làm dự án ư? Bản thân tôi chục năm trước cũng là người từng làm dự án, và nếu có thể, tôi cũng có thể làm riêng dự án cho Alpha Real, cho riêng tôi về nghỉ dưỡng để sử dụng chứ không dùng để khai thác thương mại.

- Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện thú vị này.