Lựa chọn đại biểu Quốc hội: Không chỉ có 3 vòng hiệp thương

Diendandoanhnghiep.vn Để lập được danh sách các ứng viên bầu ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, MTTQ Việt Nam đã có 3 lần hiệp thương để sàng lọc, lựa chọn.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, không chỉ sau lần hiệp thương thứ 3 danh sách các ứng viên coi như đã được “chốt”, mà còn tiếp tục được rà soát gắn với việc xem xét giải quyết khiếu nại tố cáo liên quan tới các ứng viên cho tới ngày 13/5 (trong khoảng hơn 2 tuần) để tiếp tục lựa chọn được các ứng cử viên thực sự xứng đáng, bầu lựa chọn 500 đại biểu có đức, tài, thực sự đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân.

không chỉ sau lần hiệp thương thứ 3 danh sách các ứng viên coi như đã được “chốt”, mà còn tiếp tục được rà soát.

Sau lần hiệp thương thứ 3, danh sách các ứng viên sẽ tiếp tục được rà soát.

Mới đây, trong buổi dự hội nghị ra quân bảo vệ an ninh trật tự cho Ngày bầu cử 23/5 sắp tới do Bộ Công an tổ chức, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia đặt ra nhiệm vụ với các cấp uỷ đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc và trong đó có ngành công an cần đẩy nhanh việc giải quyết khiếu nại tố cáo liên quan tới các ứng viên đúng hạn, tránh việc sau này bầu đủ 500 đại biểu Quốc hội nhưng lại có kết quả giải quyết khiếu nại, dẫn tới việc không thể xem xét tư cách đại biểu Quốc hội đó và làm hao hụt đi số lượng 500 đại biểu Quốc hội của khoá mới.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, đại biểu Quốc hội là trung tâm hoạt động của Quốc hội. Hiệu quả hoạt động của Quốc hội không chỉ được đánh giá bằng hiệu quả của các kỳ họp, của hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các cơ quan của Quốc hội, hiệu quả trong xác lập và thực hiện các mối quan hệ công tác giữa Quốc hội với các cơ quan hữu quan trong hệ thống chính trị, mà còn được đánh giá và đo lường bằng bằng chất lượng hoạt động của từng đại biểu Quốc hội, kể cả đại biểu Quốc hội chuyên trách và đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm.

“Đã là đại biểu Quốc hội chuyên trách phải toàn tâm, toàn ý cho Quốc hội. Còn đại biểu Quốc hội hoạt động không chuyên trách phải dành ít nhất một phần ba thời gian làm việc trong năm để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu Quốc hội”, Chủ tịch Quốc hội cho biết đồng thời khẳng định, tới đây, Đảng đoàn Quốc hội sẽ bàn về việc để đại biểu Quốc hội chuyên trách và đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo đúng luật.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Do đó, Quốc hội phải tính toán có cơ chế để các đại biểu tham gia. Vì “chúng ta hứa nhiều, nói nhiều, nhưng trong suốt quá trình hoạt động của Quốc hội lại chỉ lo công việc ở cơ quan, đến ngày thì đi họp, thậm chí đi họp cũng không đẩy đủ. Như vậy làm sao thực hiện được lời hứa của mình?", Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ.

“Đảng đoàn Quốc hội đang bàn việc sẽ siết chặt lại kể cả hoạt động của đại biểu chuyên trách lẫn đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm trong tổ chức của Quốc hội theo đúng Luật và phải làm hướng theo cách làm chuyên nghiệp, hiện đại. Quốc hội sẽ có chương trình giám sát việc này”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng nêu tầm quan trọng của việc tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát, đặc biệt là tăng cường giám sát việc thi hành Hiến pháp, luật, pháp lệnh, nghị quyết, hoạt động của các cơ quan trong bộ máy nhà nước, những vấn đề lớn, quan trọng của quốc gia, hoặc bức xúc trong xã hội, và đeo bám việc tổ chức việc thực hiện kết luận, kiến nghị của kiểm tra, giám sát, coi trọng công tác hậu giám sát gắn với trách nhiệm giải trình của tổ chức, cá nhân có liên quan, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu.

“Trong nhiệm kỳ tới, bên cạnh tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động chất vấn, dự kiến, Quốc hội sẽ bàn để tăng cường hoạt động chất vấn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giải trình trước Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, như vậy sẽ bám sát thực tiễn cuộc sống và đi đến cùng sự việc hơn là việc chỉ giám sát ở cấp của Quốc hội”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lựa chọn đại biểu Quốc hội: Không chỉ có 3 vòng hiệp thương tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714055080 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714055080 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10