“Lửa” đã “cháy” đến Bộ Giáo dục?

Diendandoanhnghiep.vn Hy vọng, những "con sâu" trong ngành Giáo dục sớm bị trừng trị thích đáng, qua đó từng bước đưa nền giáo dục trong sạch, vững mạnh trong thời gian tới.

>> “Giảm tốc” giá sách giáo khoa

Không thể im lặng hay phản biện yếu ớt để lại bùng lên, xẹp xuống kiểu “đánh trống bỏ dùi” của những người có tiếng nói, sức ảnh hưởng trong xã hội về vấn nạn in, tăng giá sách giáo khoa.

Nhóm cơ hội thì “mặt dầy”, cứ để bị chửi, bị xã hội rỉa rói, đợi qua thời điểm dư luận chìm xuồng, kiểu im ắng đi là lại in sách hưởng lợi. 

Năm nay vấn nạn này nhất định phải được làm rõ. Đại biểu Quốc hội đã “chỉ mặt, điểm tên” rõ ràng các “văn bẩn” trong việc in sách giáo khoa. 

Đại biểu Nguyễn Anh Trí nêu những trăn trở liên quan đến sách giáo khoa. (Nguồn: TTXVN)

Đại biểu Nguyễn Anh Trí nêu những trăn trở liên quan đến sách giáo khoa. (Nguồn: TTXVN)

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) trăn trở: "Nhiều trường được chọn bộ sách giáo khoa dạy cho từng cấp học, trong từng năm; ngoài ra học sinh có thể làm bài tập ngay trong sách; vậy làm sao có thể sử dụng lại sách? Năm nay trường chọn bộ sách này, nhưng sang năm họ lại chọn bộ sách khác thì lớp học sinh sau có dùng lại được nữa hay không? Còn việc học sinh lớp trước giải luôn bài tập trong sách giáo khoa thì các em sau này chưa làm đã biết kết quả rồi".

Cái “trò mèo” này chỉ nhóm lợi ích “tự kỷ ám thị” với nhau rằng: "Dân không biết đâu, tôi không hề nói sách giáo khoa không được dùng lại, nhưng tôi cho làm bài tập thẳng vào trong sách, viết bằng bút vào sách rồi làm sao dùng lại được. Còn nếu vặn vẹo sẽ biện minh: Ơ..., tôi bảo làm thẳng vào sách giáo khoa là bằng bút chì thì tẩy đi dùng lại như thường mà”. 

Thật ra, dân biết cả đấy. Làm giáo dục mà giáo thì ít, dục vọng ham muốn thì nhiều, sẽ sớm có kết cục thoả đáng thôi.

>> Không thể vì lợi nhuận mà đẩy giá sách giáo khoa lên

>> Lựa chọn sách giáo khoa: Lo ngại như vụ... Việt Á

>> Ngậm ngùi giá sách giáo khoa mới

Bảng giá sách giáo khoa lớp 3 của bộ Chân trời sáng tạo.

Bảng giá sách giáo khoa lớp 3 của bộ Chân trời sáng tạo.

Chưa kể nội dung sách, phần quan trọng hơn “khổ to, giấy đẹp”, có nhiều vấn đề nghiêm trọng. Như có sự nhúng tay phá hoại của thành phần chống chế độ, mang mác tự do dân chủ giả hiệu để lồng ghép nội dung phản động... Chúng dùng thủ đoạn thay đổi nội dung liên tục trong nhiều năm để tránh bị phát hiện. Sau đó giáo viên dạy theo sách giáo khoa, nói theo sách giáo khoa không ngờ rằng mình đang tuyên truyền tư tưởng lệch lạc cho chúng.

Giữ vững chủ quyền, ổn định chính trị, chống thù trong, giặc ngoài, giữ gìn thành quả của cách mạng, của hàng triệu liệt sĩ, thương binh là lương tâm, trách nhiệm của người làm giáo dục.

Hãy nhìn ra thế giới, nếu từ bỏ sự ổn định chính trị, chiều theo ý chí của thiểu số đối tượng bất mãn với chế độ, nếu để xảy ra loạn lạc là có tội với tổ tiên, đất nước, với anh linh các anh hùng liệt sỹ.

Đất nước ta đang trên đà phát triển đúng hướng, ổn định về chính trị, phát triển về kinh tế. Cuộc chiến chống giặc nội xâm “tham nhũng” đang được sự tin tưởng, ủng hộ của nhân dân.

Sách giáo khoa mới lớp 10 của Nhà xuất bản Giáo Dục Việt Nam - Ảnh: NXB GDVN

Sách giáo khoa mới lớp 10 của Nhà xuất bản Giáo Dục Việt Nam - Ảnh: NXB GDVN

Do đó, người dân mong muốn Chính phủ, Quốc hội, Thanh tra hãy vào cuộc kiểm tra lại tất cả các lần sửa đổi sách giáo khoa. Công khai công bố nhận các ý kiến đóng góp rồi tập hợp cho đảm bảo dân chủ, khách quan. Tạm đình chỉ sử dụng tất cả các nội dung còn gây tranh cãi.

Chúng ta hoàn toàn có thể học tập các nước phát triển như Hàn Quốc mua bản quyền của Nhật Bản. Nhật Bản thì học theo nước Pháp để có hệ thống giáo khoa rất hiệu quả song hành cả trí thức và đạo đức.

Bộ sách giáo khoa trước cải cách rất hay, bằng chứng là các thế hệ trước bây giờ có thể đọc thuộc vanh vách các bài học từ ngày xửa ngày xưa. Còn trẻ em bây giờ khó em nào thuộc lòng được những bài của lớp trước.

Hãy nhanh chóng và quyết liệt vào cuộc, hành động trước khi quá muộn, trước khi thế hệ trẻ, tương lai của đất nước bị đầu độc từ các trang sách xấu. Lớn hơn đó là tư tưởng chính trị, là lòng yêu nước, tự hào dân tộc, yêu thương đồng bào bị ảnh hưởng.

Ngoài bắt những con sâu làm xiếc với việc in sách giáo khoa bằng đấu thầu “quân xanh, quân đỏ” những cái bắt tay dưới gầm bàn, cần phun "thuốc trừ sâu" triệt để, lôi ra những con sâu lẩn vào cơ quan tuyên giáo, công an, giáo dục, lao động… chúng vẫn ngấm ngầm tuyên truyền từ cơ quan quản lý, giáo dục, truyền thông của nhà nước.

Những người soạn sách giáo khoa nhất định phải bình chọn kĩ lưỡng, đừng thể để xảy ra những hạt sạn to đùng như báo chí đã phản ánh trong thời gian vừa qua.

Khi đất nước đủ giàu, đủ mạnh, dân trí thật cao, văn minh, ý thức xã hội cao thì lúc ấy mọi thứ sẽ diễn biến theo đúng quy luật tự nhiên, mọi sự sẽ đi theo quỹ đạo của lòng dân.

"Lửa" đã "cháy" đến Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hãy cùng chung tay “kiếm củi, bắt sâu” cho nền giáo dục trong sạch, vững mạnh.

Mong rằng, những con sâu mọt trong ngành giáo dục sẽ bị bóc trần, không còn chỗ lẩn trốn trong lớp vỏ cây, bị thành “củi” và vào “lò” trong một ngày không xa.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Lửa” đã “cháy” đến Bộ Giáo dục? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711650767 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711650767 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10