Lúa ST 25 sản xuất đại trà, bảo vệ thương hiệu gạo ST 25 như thế nào?

Diendandoanhnghiep.vn Đó là băn khoăn của GS.TS Võ Tòng Xuân tại buổi tọa đàm "Bảo vệ và phát triển gạo ngon nhất thế giới" vừa diễn ra tại tỉnh Sóc Trăng.

Theo GS Xuân, nếu tình hình làm giả cứ tiếp tục mà không có sự ngăn chặn hay quản lý hiệu quả thì Việt Nam sẽ mất gạo ngon nhất thế giới, vì người tiêu dùng mua phải gạo ST 25 giả về ăn sẽ chê, không mua nữa.

Hiện nay do lúa giống và lúa thịt đang là độc quyền của nhóm nghiên cứu mà không “quản” được, nếu mai mốt khi giống lúa này được công nhận là giống lúa quốc gia và được sản xuất đại trà thì ngành chức năng sẽ quản lý bằng cách nào?”, GS Xuân lo lắng nói.

Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Phan Văn Sáu chia sẻ tại hội thảo.

Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Phan Văn Sáu chia sẻ tại hội thảo.

Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Phan Văn Sáu nêu thực tế tại địa phương: "Tôi có người quen bán gạo, nên nhờ tôi giới thiệu mua gạo ST25 để bán lại nhưng anh Cua trả lời tôi là không có đủ gạo bán, vậy mà thị trường lại quảng cáo bán ST25 tràn lan khắp nơi mua bao nhiêu cũng có thì thật là quá vô lý”.

Theo ông Sáu, để dẹp nạn hàng giả, hàng nhái thì chính quyền cần phải chỉ đạo ngay các cơ quan chức năng, nhất là cơ quan quản lý thị trường, chống gian lận thương mại của cả nước phải vào cuộc, vì nếu không, người dân sẽ mất lòng tin với sản phẩm thật. Câu chuyện con cá, con tôm ở khu vực đã từng bị điêu đứng vì nạn hàng giả kém chất lượng là một ví dụ.

Gạo ST 25 hiện nay sản lượng còn rất hạn chế

Gạo ST 25 hiện nay sản lượng còn rất hạn chế

Anh hùng lao động Hồ Quang Cua- cha đẻ của giống lúa ST25 - cho biết: ST 25 là giống lúa mới của nhóm nghiên cứu. Trước khi đưa ST25 đi dự thi thì diện tích trồng khảo nghiệm giống lúa này chưa nhiều vì một giống lúa muốn sản xuất thương mại đại trà thì trước tiên phải được công nhận là giống lúa quốc gia. Do vậy, sản lượng lúa ST 25 rất hạn chế và độc quyền của nhóm nghiên cứu. Chỉ ba ngày sau khi nhận giải gạo ngon nhất thế giới ở Philippines trở về, ông rất thất vọng khi thấy gạo ST25 giả được bán tràn lan trên mạng. Không chỉ ở Việt Nam mà cả ở Mỹ cũng có gạo ST25 giả. Ông và các cộng sự đã mất hơn 20 năm nghiên cứu mới gặt được “quả ngọt” làm ra giống lúa thơm, ngon ngắn ngày đầu tiên trên thế giới, nhưng những kẻ cơ hội chỉ mất có vài giờ để “gặt hái” siêu lợi nhuận trên thành quả khoa học đó là một điều quá đổi phi lý.

Sẽ đặc cách công nhận giống lúa ST 25 là giống lúa quốc gia trong tháng 12/2019

Ông Lê Thanh Tùng - Phó cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ NN&PTNT, cho biết: Về khảo nghiệm của giống ST25, theo quy định là đủ. Tương tự, về bảo hộ quyền tác giả và các thứ khác như tính đồng nhất, tính ổn định... của giống ST25, các cơ quan chuyên môn đã làm đủ. Và theo chỉ đạo của Bộ NN&PTNT, chúng tôi sẽ đặc cách công nhận giống lúa ST25 là giống lúa quốc gia để tiến tới sản xuất thương mại, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lúa ST 25 sản xuất đại trà, bảo vệ thương hiệu gạo ST 25 như thế nào? tại chuyên mục Thông tin doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711716156 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711716156 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10