Luật và Nghị quyết không thể viết ra từ “phòng máy lạnh”

Diendandoanhnghiep.vn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh khi tiếp xúc cử tri tại đơn vị bầu cử số 3, thành phố Hải Phòng, ngày 9/5.

Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri trước khi bầu cử theo Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, ngày 9/5, các ứng cử viên đại biểu Quốc hội đã làm việc tại đơn vị bầu cử số 3, thành phố Hải Phòng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Theo đó, Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng Vũ Thanh Chương; Phó bí thư Thường trực Thành ủy Hải Phòng Đỗ Mạnh Hiến; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an thành phố Hải Phòng Nguyễn Thị Lan Hương; Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Trường Đại học Hàng hải Việt Nam Nguyễn Hồng Vân đã tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử tại 5 quận, huyện từ ngày 9/5, bắt đầu với 2 huyện Vĩnh Bảo, An Lão để trình bầy chương trình hành động của mình trước cử tri.

Xuống với dân để lắng nghe dân

Thay mặt các ứng cử viên, phát biểu tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, nếu ngồi phòng lạnh để làm luật và nghị quyết thì sẽ không sát thực, không lắng nghe được người dân muốn gì, thực tiễn cuộc sống như thế nào.

“Do đó, Quốc hội và từng đại biểu Quốc hội phải hết sức chú trọng, phải có hình thức lắng nghe như thế nào, đánh giá tác động như thế nào? nhất là đánh giá những lĩnh vực, địa bàn, đối tượng chịu tác động của dự án luật”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói.

Trong phần trình bày chương trình hành động của mình trước cử tri của thành phố Cảng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, thành công của Quốc hội Việt Nam trong 75 năm qua, đặc biệt là những nhiệm kỳ Quốc hội gần đây vừa là sự tự hào, nhưng cũng là áp lực cho Quốc hội khóa sau.

Do đó, nếu được tiếp tục bầu làm đại biểu Quốc hội, bầu làm Chủ tịch Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ cùng Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục cải tiến, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động, phát huy dân chủ, chủ động, sáng tạo, công khai, minh bạch, bảo đảm Quốc hội thực sự là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 

Đổi mới hoạt động của Quốc hội trong các việc lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, thực hiện công tác đối ngoại, nhằm tiếp tục cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII để sửa đổi, bổ sung hệ thống luật pháp theo hướng đồng bộ, thống nhất, mang tính khả thi cao và tuổi thọ của các bộ luật được dài hơn. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sẽ luôn nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, xứng đáng là người đại diện của dân, do dân và vì dân. Liên hệ chặt chẽ, phản ánh kịp thời tâm tư và đeo bám các cơ quan liên quan trong giải quyết các kiến nghị của cử tri. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri tại đơn vị bầu cử số 3, thành phố Hải Phòng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri tại đơn vị bầu cử số 3, thành phố Hải Phòng.

“Nếu được bầu ở thành phố cảng, tôi và các đồng chí sẽ thường xuyên giữ mối quan hệ mật thiết với cấp ủy chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức đoàn thể xã hội trong hệ thống chính trị để cùng với Hải Phòng cùng với các địa phương mình vinh dự được ứng cử, sẽ luôn luôn suy nghĩ trăn trở tìm tòi, một mặt là cầu nối của thành phố với các cơ quan của trung ương để có những cơ chế, chính sách giải pháp, đồng thời có những nghiên cứu đóng góp hiến kế cho thành phố và các quận huyện thực hiện thắng lợi nghị quyết 45 của Bộ chính trị về phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 và nghị quyết của thành phố, các quận, huyện theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định.

Ghi nhớ và thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ đối với người Đại biểu của Nhân dân: Làm việc nước là hy sinh, là phấn đấu, quên lợi riêng mà nghĩ đến lợi chung. Phải luôn ra sức mưu sự hạnh phúc cho đồng bào: “Việc gì có lợi cho dân, ta phải hết sức làm. Việc gì hại cho dân ta phải hết sức tránh”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, sẽ luôn ghi nhớ và phấn đấu, đem hết khả năng, tâm huyết đóng góp có hiệu quả vào việc thực hiện công cuộc Đổi mới, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hải Phòng Đỗ Mạnh Hiến cam kết, sẽ tập trung nghiên cứu, đề xuất, kiến nghị chương trình lập pháp của Quốc hội, trong đó, đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật nhằm thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; cơ chế chính sách tháo gỡ khó khăn trong việc xây dựng chung cư mới thay thế chung cư cũ xuống cấp ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

Giám đốc Công an Thành phố Hải Phòng Vũ Thanh Chương cam kết, sẽ tích cực thực hiện quyền giám sát của Quốc hội, đại biểu Quốc hội. Với cương vị công tác hiện nay, ông Vũ Thành Chương nêu rõ, sẽ tập trung chỉ đạo lực lượng công an thành phố nâng cao hiệu quả các mặt công tác, xây dựng lực lượng vững mạnh, trong sạch, toàn diện.

Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, bảo đảm phục vụ nhân dân tốt nhất; tập trung triển khai các mặt công tác để phòng, ngừa và đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm, kiên quyết không để hình thành các băng nhóm tội phạm nguy hiểm, không để tội phạm lộng hành…

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Trường Đại học Hàng hải Việt Nam Nguyễn Hồng Vân cam kết, sẽ đề xuất Quốc hội tăng cường giám sát và nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là với giáo dục đại học, cao đẳng và dạy nghề, gắn đào tạo với nhu cầu của xã hội để tăng cơ hội việc làm cho sinh viên; góp phần xây dựng TP Hải Phòng thành trung tâm đào tạo giáo dục, y tế của vùng duyên hải Bắc Bộ, trọng điểm phát triển khoa học công nghệ biển của cả nước.

Đồng thời thực hiện tốt các định hướng, nhiệm vụ và giải pháp về phát triển giáo dục, khoa học, công nghệ theo Văn kiện Đại hội XIII của Đảng con người là quyết định, giáo dục là quyết sách, góp phần tạo đột phá trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút, trọng dụng nhân tài…

Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an Thành phố Hải Phòng Nguyễn Thị Lan Hương cam kết, sẽ tích cực thảo luận, đóng góp ý kiến để Quốc hội ban hành các chính sách, pháp luật tập trung vào các vấn đề người dân đang quan tâm như: biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác, lao động, việc làm đối với thanh niên và phụ nữ, bảo đảm thực chất bình đẳng giới, chăm sóc trẻ em…

“Đồng thời sẽ đề xuất Quốc hội xây dựng và ban hành luật về phụ nữ, sửa đổi, hoàn thiện chế độ chính sách đối với đội ngũ cán bộ đoàn thể, đặc biệt là cán bộ đoàn thể ở cơ sở; hoàn thiện chính sách, pháp luật về gia đình và trẻ em…”, bà Hương bày tỏ.

Lắng nghe hơi thở cuộc sống người dân

Bầy tỏ ấn tượng và đánh giá cao chương trình hành động của các ứng cử viên có nội dung cụ thể, rõ ràng, thực tiễn, có tính khả thi cao, thể hiện quyết tâm, tinh thần trách nhiệm cao với nhân dân và cử tri, đây cũng chính là khát vọng, là niềm tin của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Vĩnh Bảo, cử tri của huyện Vĩnh Bảo và An Lão mong muốn các đại biểu quan tâm, lắng nghe hơn nữa hơi thở của cuộc sống để đưa cuộc sống vào nghị trường trong các lĩnh vực, như xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, thúc đẩy phát triển khu công nghiệp cao, đầu tư các tuyến quốc lộ trong địa bàn thành phố, thực hiện tốt hơn nữa các chính sách bảo hiểm xã hội…

Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng Vũ Thanh Chương.

Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng Vũ Thanh Chương.

“Tôi có nguyên vọng và đề nghị các ứng cử viên và Quốc hội khóa XV tiếp tục quan tâm hơn nữa về chức năng giám sát của Quốc hội để thực hiện tốt Nghị quyết, pháp luật do Quốc hội ban hành. Tăng cường hơn nữa chất lượng tiếp xúc cử tri, lắng nghe, truyền tải ý kiến của cử tri với Quốc hội để các chính sách của pháp luật đề ra sát với thực tiễn, thực hiện hiệu quả hơn. Để Quốc hội là hiện thân của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, được nhân dân tin yêu, gắn kết, keo sơn”, cử tri Trần Quý ở huyện Vĩnh Bảo đề nghị.

Dưới một góc nhìn khác, Bí thư xã Hòa Bình Hoàng Hữu Thủ nhấn mạnh đến việc thực hiện các nhiệm vụ trong Nghị quyết Đại hội Đảng Toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra đó là phát triển kinh tế, diện mạo nông thôn mới gắn liền với bảo vệ môi trường.

“Tôi mong Quốc hội, Chính phủ tiếp tục đưa ra Quốc hội bàn và đưa ra đầu nhiệm kỳ Quốc hội tới để đem lại cuộc sống mới cho người dân ở nông thôn”, cử tri Thủ đề xuất. 

Thay mặt cho 5 ứng cử viên tại buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn những ý kiến của các cử tri, đồng thời cho rằng, chương trình hành động có hay đến mấy, nhưng quan trọng hơn cả, đó là việc thực hiện.

Do đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn Mặt trận Tổ quốc các cấp và cử tri giám sát những chương trình hành động này nếu các ứng cử viên được bầu làm đại biểu Quốc hội. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đồng tình với ý kiến các cử tri, cần phải chú trọng hơn công tác giám sát, có trọng tâm trọng điểm liên quan đến những vấn đề bức xúc của dân như các vấn đề liên quan đất đai, bảo vệ tài nguyên, môi trường, đấu tranh phòng chống tham nhũng, chống lãng phí, đảm bảo an ninh, trật tự nông thôn.

Những nội dung này cần tập trung thực hiện không chỉ ở Quốc hội mà còn mở rộng, đi sâu vào Ủy ban thường vụ Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội, nâng cao hơn nữa chất lượng các phiên giải trình. 

“Cử tri Trần Quý nói, xây dựng luật pháp phải lắng nghe ý kiến của người dân, cơ chế chính sách hợp với lòng dân, điều này rất đúng. Nêu cuộc sống không đi vào luật pháp, nghị quyết thì nghị quyết và  luật pháp không đi vào cuộc sống. Nếu ngồi phòng lạnh để làm luật và nghị quyết thì sẽ không sát thực, không lắng nghe được người dân muốn gì, lắng nghe thực tiễn cuộc sống như thế nào. Vì thế, Quốc hội và từng đại biểu Quốc hội phải hết súc chú trọng, phải lắng nghe như thế nào, đánh giá tác động như thế nào, nhất là đánh giá những lĩnh vực, địa bàn, đối tượng chịu tác động của dự án luật”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chia sẻ.

Với những ý kiến của cử tri về xây dựng nông thôn mới, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, thời gian vừa qua, Đảng, nhà nước đã thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giờ là thí điểm xây dựng nông thôn nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Do đó, việc xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc. Thời gian tới đây, sẽ ban hành tiêu chí 2021-2025. Dự kiến kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV sẽ họp bàn về việc này, đặc biệt là về tiêu chí, ban hành khung chung sau đó phân cấp cho các địa phương thực hiện.

Vẫn theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, thời gian qua, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành rất nhiều cơ chế, chính sách, pháp luật nhằm phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Ghi nhận kiến nghị của cử tri về việc tháo gỡ nút thắt về tích tụ ruộng đất, Chủ tịch Quốc hộicho biết, hiện nay, các cơ quan chức năng đang tiến hành tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 19 của Trung ương về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luậtvề đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới.

Dự kiến trong năm 2022, Quốc hội cũng sẽ xem xét, sửa đổi Luật Đất đai, trong đó có vấn đề đẩy mạnh thị trường quyền sử dụng đất nông nghiệp để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tích tụ ruộng đất, phát triển sản xuất nông nghiệp hiện đại.

Cùng với vấn đề đất đai, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, phải đưa được khoa học, công nghệ, hợp tác xã kiểu mới, tổ hợp tác mạnh vào sản xuất nông nghiệp… thì chắc chắn đời sống của nông dân sẽ thay đổi. 

Chủ tịch Quốc hội mong muốn, cử tri huyện Vĩnh Bảo, huyện An Lão sẽ nghiên cứu kỹ tiểu sử, chương trình hành động của các ứng cử viên và ngày 23/5 tới đây, 100% cử tri sẽ đi bỏ phiếu, thực hiện quyền làm chủ của mình để bầu chọn các đại biểu xứng đáng đại diện cho nhân dân tại Quốc hội.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Luật và Nghị quyết không thể viết ra từ “phòng máy lạnh” tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711641310 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711641310 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10