“Lùm xùm” đấu giá Nhà máy Luyện gang Vạn Lợi

Diendandoanhnghiep.vn Không trả được nợ từ hai tổ chức tín dụng, tài sản đảm bảo cho khoản vay của Công ty TNHH Vạn Lợi (Hải Phòng) trong 2 giai đoạn đầu tư đều được các bên cho vay đưa ra bán đấu giá.

 Nhà máy luyện gang của Công ty Thép Vạn Lợi (Quán Toan, Hải Phòng) đã đắp chiếu từ lâu. Ảnh: T.Phong

Nhà máy luyện gang của Công ty Thép Vạn Lợi (Quán Toan, Hải Phòng) đã đắp chiếu từ lâu. Ảnh: T.Phong

Sự việc hi hữu trên có nguy cơ khiến Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Hải Phòng (Vietcombank Hải Phòng) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Long Biên Hà Nội (BIDV Long Biên Hà Nội) xảy ra tranh chấp khi xử lý tài sản đảm bảo này.

Vietcombank Hải Phòng phát mại

Theo đó, ngày 27/7 vừa qua, Vietcombank Hải Phòng đã đưa tài sản là dây chuyền máy móc thiết bị, nhà xưởng và các hạng mục khác (giai đoạn 1) của Nhà máy Luyện gang Vạn Lợi tại thôn Song Mai, xã An Hồng, huyện An Dương, Hải Phòng của Công ty TNHH Vạn Lợi để thực hiện bán đấu giá. Đây là tài sản hình thành trong tương lai bảo đảm được doanh nghiệp này thế chấp tại Vietcombank Hải Phòng.

Do không trả được nợ, Vietcombank Hải Phòng đã tiến hành khởi kiện ra tòa án và thắng kiện, Cục Thi hành án dân sự TP Hải Phòng đã kê biên tài sản gồm nhà cửa, vật kiến trúc và thiết bị của Nhà máy (trong đó có nhiều hạng mục của giai đoạn 1 như: nhà điều hành, nhà ăn ca, đường ray xe pooctic, trạm biến áp, hệ thống thiết bị của ống khói, kênh khói…). Tài sản này được Vietcombank Hải Phòng phát mại, sử dụng hình thức đấu giá tài sản để thu hồi nợ với giá khởi điểm là 72,177 tỷ đồng.

Trao đổi với cơ quan báo chí, đại diện Vietcombank Hải Phòng cho biết, việc thực hiện bán đấu giá tài sản (giai đoạn 1) của Nhà máy Luyện gang Vạn Lợi được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, theo bản án của TAND TP Hải Phòng và kê biên của Cục Thi hành án dân sự TP Hải Phòng.

BIDV Hà Nội cảnh báo “rủi ro”

Tuy nhiên, theo BIDV Long Biên Hà Nội, Công ty TNHH Vạn Lợi và công ty con - Công ty CP Luyện gang Vạn Lợi đã thực hiện đầu tư đồng thời 2 giai đoạn của Nhà máy Luyện gang Vạn Lợi công suất 500.000 tấn/năm. Giai đoạn 1 của Nhà máy, Công ty TNHH Vạn Lợi vay vốn đầu tư tại Vietcombank Hải Phòng; giai đoạn 2, Công ty CP Luyện gang Vạn Lợi vay tại BIDV Long Biên Hà Nội.

Trong quá trình đầu tư Nhà máy, có nhiều hạng mục như: nhà xưởng, dây chuyền, máy móc thiết bị được dùng chung cho cả 2 giai đoạn (gồm nhà điều hành, nhà ăn ca, nhà để xe, trạm cân 120 tấn, trạm biến áp, đường giao thông trong và ngoài nhà máy, máy thiêu kết, boong-ke liệu ngầm thiêu kết, nhà xưởng thiêu kết, hệ thống xối xỉ, lò gió nóng …). Việc đầu tư các hạng mục dùng chung từ nguồn vốn của Vietcombank Hải Phòng và BIDV Long Biên Hà Nội được cho là tài sản không chia được. Do đó, việc phân chia từng hạng mục riêng lẻ để thực hiện bán đấu giá theo từng giai đoạn được BIDV Long Biên Hà Nội cho là không thể thực hiện được.

Theo đó, Ngân hàng này cho rằng, người trúng đấu giá mua riêng lẻ giai đoạn I của Nhà máy sẽ đối mặt với nhiều rủi ro pháp lý liên quan đến việc phân định tài sản. Giải pháp là các bên phải thống nhất cùng xử lý đối với các hạng mục dùng chung nêu trên.

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin! Được biết, Hiện BIDV Long Biên Hà Nội đang trong giai đoạn thực hiện các thủ tục để khởi kiện Công ty CP Luyện gang Vạn Lợi đối với việc vay vốn đầu tư giai đoạn 2 của Nhà máy Luyện gang Vạn Lợi, đồng thời đơn vị này cũng đã có đơn khiếu nại tới Tổng cục Thi hành án dân sự - Bộ Tư pháp về việc kê biên tài sản bán đấu giá của Cục Thi hành án dân sự TP. Hải Phòng đối với dây chuyền máy móc thiết bị, nhà xưởng và các hạng mục khác (giai đoạn 1) của Nhà máy.

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin!

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Lùm xùm” đấu giá Nhà máy Luyện gang Vạn Lợi tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713986180 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713986180 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10