“Lùm xùm” việc đấu giá Công ty cổ phần Xi măng Hoàng Liên Sơn

Diendandoanhnghiep.vn Những lùm xùm về sự thiếu minh bạch xunh quanh việc đấu giá Công ty CP Xi măng Hoàng Liên Sơn (TP Lào Cài, tỉnh Lào Cai) đã gây ra dư luận trái chiều về công tác thi hành án tại địa phương này…

hihi

Tài sản Công ty Cổ phần xi măng Hoàng Liên Sơn đã được đem bán phát mại bởi không có khả năng chi trả khoản nợ gồm gốc và lãi là 52,4 tỷ đồng. Ảnh: L.N

Theo đó, sau khi không có khả năng chi trả khoản nợ gồm gốc và lãi là 52,4 tỷ đồng cho Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương - Chi nhánh Lào Cai, tài sản Công ty Cổ phần xi măng Hoàng Liên Sơn đã được đem bán phát mại.

Cụ thể, chi nhánh Chi cục Thi hành án dân sự TP Lào Cai (Chi cục THADS TP Lào Cai) thực hiện kê biên tài sản Công ty Cổ phần xi măng Hoàng Liên Sơn tại Khe cống thung lũng số 3 (phường Lào Cai, TP Lào Cai) gồm quyền sử dụng 29,5 nghìn m2 đất, nhà, toàn bộ máy móc thiết bị trạm nghiền Clinker và trạm cân điện tử, máy xúc lật bánh lốp... để bán đấu giá.

Đại diện ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương - Chi nhánh Lào Cai cho biết, kết quả thẩm định giá lần đầu đối với toàn bộ tài sản đấu giá Công ty Cổ phần xi măng Hoàng Liên Sơn là 6,5 tỷ đồng - quá thấp so với giá thẩm định do Công ty Cổ phần định giá và giám định Việt Nam thực hiện theo hợp đồng với ngân hàng vào tháng 11/2019, với giá trên 16 tỷ đồng.

Sau khi ngân hàng có văn bản đề nghị Chi cục THADS TP Lào Cai xem xét thực hiện định giá lại tài sản và có được kết quả là trên 8,2 tỷ đồng”, vị này cho biết.

Trong khi trước thời điểm thực hiện phát mại tài sản, Công ty Cổ phần xi măng Hoàng Liên Sơn xin mua lại tài sản với giá 18 tỷ đồng nhưng không được ngân hàng chấp thuận do không có cơ sở pháp lý, ngoài ra doanh nghiệp không thuộc diện khoanh, giãn giảm nợ…

Sau đó, Chi cục THADS TP Lào Cai ký hợp đồng thuê Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Lào Cai tổ chức 6 lần bán đấu giá tài sản trên nhưng đều thất bại. Lúc này, giá trị tài sản đã bị giảm xuống chỉ còn 5,1 tỷ đồng.

Theo đại diện Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương - Chi nhánh Lào Cai, tài sản Công ty Cổ phần xi măng Hoàng Liên Sơn bị giảm là do sau các lần bán không thành công, Chi cục THADS TP Lào Cai đều giảm giá tối đa 10%.

Khi ngân hàng có phản ánh và đề nghị thì được Chi cục Thi hành án giảm giá duy nhất một lần là 5%”, vị này nói.

hihihi

Những lùm xùm sau 7 lần đấu giá Công ty CP Xi măng Hoàng Liên Sơn đang tạo ra dư luận trái chiều về công tác thi hành án tại Tp Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Ảnh: L.N

Đáng chú ý, theo Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương - Chi nhánh Lào Cai cho biết, tại phiên đấu giá tài sản ngày 19/11/2020 do Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Lào Cai tổ chức với mức giá khởi điểm 5,1 tỷ đồng, có 2 đơn vị tham gia. Tuy nhiên, cuộc đấu giá không thành công với lý do có người tham gia đấu giá nhưng không đủ điều kiện để công bố giá.

Cụ thể, tại biên bản làm việc giữa Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Lào Cai, Chi cục Thi hành án thành dân sự TP. Lào Cai và 2 khách hàng nộp hồ sơ đấu giá lập hồi 9h ngày 19/11/2020 có nội dung đấu giá không thành do một đơn vị tham gia đấu giá không nộp tiền đặt trước.

Lúc này, việc bán đấu giá được Chi cục THADS TP Lào Cai chuyển qua một công ty tư nhân thực hiện với giá được khởi điểm chỉ còn 4,6 tỷ đồng (do được giảm tiếp 10%). Ngày 2/4/2021, công ty này tiến hành đấu giá thành công sau 6 vòng đấu với giá trúng là 4,9 tỷ đồng.

Điều khiến dư luận khó hiểu trong vụ việc này là việc Chi cục THADS TP Lào Cai lại tỏ ra vô cùng “sốt sắng” giảm giá tài sản mà trước đó theo phía ngân hàng cho biết không hề nhận được thông báo (?!).

Bên cạnh đó, Chi cục THADS TP Lào Cai đẩy việc bán đấu giá cho một đơn vị tư nhân là Công ty đấu giá hợp danh tài sản Lào Cai thực hiện bán đấu giá thành công. Trong đó, ngoài 6 khách hàng (ở 5 tỉnh, thành phố) đủ điều kiện tham gia, thì một đơn vị được cho là đối tác của Công ty CP xi măng Hoàng Liên Sơn là Công ty TNHH Trọng Hiếu Phú Thọ bị loại oan ức, không thể tham gia đấu giá.

Liên quan vấn đề này, trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Công - Giám đốc Công ty Đấu giá hợp danh tài sản Lào Cai thông tin, khi điểm danh chuẩn bị cuộc đấu giá một người có tên Nguyễn Thị Hồng Vân trình giấy giới thiệu trắng không có nội dung cụ thể nên không được chấp nhận. Mặc dù, trong hồ sơ công ty này có giấy giới thiệu cử bà này đến làm việc, nộp hồ sơ hạn 30/3/2021. 

Ngoài ra, ông Công cho biết thêm, người này cũng không đủ điều kiện tham gia đấu giá là do: Không có giấy uỷ quyền của người đại diện theo pháp luật của Công ty, vi phạm khoản 2 điều 38 Luật đấu giá tài sản; không có chứng từ nộp tiền đặt trước bản gốc để đối chiếu, chỉ có hình ảnh chụp trên điện thoại, vi phạm khoản 2, điều 9 quy chế đấu giá của Công ty Đấu giá hợp danh tài sản Lào Cai.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, luật sư Nguyễn Thành Luân – Giám đốc Công ty TNHH Luật Hà Việt cho rằng, vụ việc có dấu hiệu vi phạm điều 104 Luật THADS. Cụ thể, căn cứ biên bản niêm phong hồi 16h30 phút ngày 16/11/2020 (lần đấu giá thứ 6) có thể thấy, có ít nhất 2 khách hàng tham gia và đồng ý với giá sàn là 5,11 tỉ đồng.

Trên thực tế sau đó, chỉ còn 1 một khách đủ tiêu chuẩn thì theo luật, dù có chuyển Tổ chức bán đấu giá nào cũng phải giữ nguyên giá này trở lên. Bên cạnh đó, theo luật sư Nguyễn Thành Luân, nếu đúng 6 lần đấu giá mà đầu phía Công ty CP Xi măng Hoàng Liên Sơn không nhận được thông báo, thì Chi cục THADS TP.Lào Cai còn vi phạm Điều 101 Luật THADS.

Hành động này đã tước đoạt đi quyền được mua lại của chính đương sự”, luật sư Luân nói.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Lùm xùm” việc đấu giá Công ty cổ phần Xi măng Hoàng Liên Sơn tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713903512 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713903512 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10