Lương duyên mentor và mentee

Diendandoanhnghiep.vn Mentee gặp được mentor và mentor đồng hành được cùng mentee cũng là cái duyên. Mối duyên đó có được bền lâu còn phụ thuộc rất nhiều ở sự nỗ lực của cả bên.

 Khai giảng khóa đào tạo cố vấn khởi nghiệp ĐMST tạo tác động xã hội ngày 9/9 có sự tham dự của bà Diana Torres, Trưởng phòng Quản trị công và sự tham gia, Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc UNDP Việt Nam

Khai giảng khóa đào tạo cố vấn khởi nghiệp ĐMST tạo tác động xã hội ngày 9/9 có sự tham dự của bà Diana Torres, Trưởng phòng Quản trị công và sự tham gia, Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc UNDP Việt Nam

Chỉ cần hiểu mentor là cố vấn khởi nghiệp, mentee là người sáng lập dự án khởi nghiệp, còn mentoring là hành trình cố vấn khởi nghiệp. Ở đâu đó, trên hành trình khởi nghiệp, nhiều bạn trẻ mong muốn được gặp những người cố vấn (có thể là những doanh nhân thành đạt, các giảng viên khởi nghiệp…) của thế hệ trước.

Hành trình khó khăn nhưng muốn khám phá

Phan Bảo Long, một founder của LMS Academy mới gọi vốn thành công ở Chương trình Shark Tank năm nay nhờ gặp được cố vấn đã cho rằng cái khó của mentee là thực hiện thành công mục tiêu mà mentor định hướng cho, nếu không có mentor dẫn dắt cho thì coi như bản thân bị vô hướng. Giờ đây, Long đang phấn đấu trở thành mentor trong tương lai với những kinh nghiệm mình đã có sẵn và thời gian đã qua khi anh ở vai một mentee thành công.

Phan Bảo Long hiện hoạt động ở lĩnh vực y khoa, biết đến khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) từ năm 2019 khi trường ĐH Tây Nguyên của em có tổ chức sự kiện khởi nghiệp. Long tâm sự: “Với vai trò là một mentee, mục tiêu gọi vốn đã hoàn thành vì nhờ mentor – thầy Nguyễn Tiến Trung hỗ trợ. Về tương lai, em phấn đấu để trở thành mentor, nên đã đăng ký tham gia khóa học 3 ngày về đào tạo cố vấn khởi nghiệp ĐMST tạo tác động do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức. Em cũng được các thầy chỉ ra cho các giai đoạn trên con đường phấn đấu trở thành cố vấn. Giờ đây, em lại tiếp tục với việc tìm hiểu và khám phá hành trình mentoring”.

Hấp dẫn, đầy cảm xúc và thấu hiểu

Cô Huỳnh Hồng Mai, Phó Giám đốc Trung tâm Sáng tạo – Ươm tạo Khởi nghiệp, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành –cố vấn khởi nghiệp cho rằng làm mentor khó khăn hơn mentee rất nhiều, vì mentee không biết cái mình không biết, mentor thì lại không biết cái mentee cần biết.

Theo cô Mai, mentee đang trên hành trình khởi nghiệp nên vô định, có khi chưa có gì, vì dự án mới ở dạng ý tưởng mà các em lại mong muốn nhiều, thậm chí chưa biết mình đi về đâu. Khi được gặp mentor, các mentee càng đòi hỏi, mong chờ nhiều hơn. Mentee còn đặt trọn niềm tin ở cả mentor vì nghĩ rằng có mentor thì khởi nghiệp sẽ không cô đơn, bớt rủi ro, nên mentor chịu gánh nặng niềm tin của mentee muốn gửi trao trọn cho mentor. Mentor không có trách nhiệm dẫn dắt cho mentee thành công, mà cần hướng dẫn cho họ biết con đường đi đến thành công.

Vì vậy, mentor cần có kiến thức tổng quát về khởi nghiệp và chuyên môn sâu ở một vài lĩnh vực - điều này cũng rất khó nên mentor cũng đòi hỏi cần có khả năng chịu đựng và lắng nghe, kìm nén được bản thân để nếm trải nỗi đau của mentee. Thật sự, làm mentor khó khăn hơn nhiều nhưng hành trình đó cũng thật đầy cảm xúc và thú vị”- Cô Huỳnh Hồng Mai cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lương duyên mentor và mentee tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714061014 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714061014 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10