Thu hồi đất dự án đường vành đai tại Long An (Kỳ 2): Dấu hiệu lạm quyền của chính quyền TP?

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù Nghị quyết HĐND tỉnh không đồng ý việc thu hồi 20m bên đường, thế nhưng chính quền TP Tân An vẫn cưỡng chế tài sản, tự ý hoả thiêu hài cốt của gia đình có công với cách mạng.

>> “Mập mờ”… thu hồi đất dự án đường vành đai tại Long An?

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, trước những bất cập trong việc thu hồi đất của dân để làm đường vành đai và đấu giá tại TP Tân An, tỉnh Long An, thì hàng chục hộ dân đang sinh sống hai bên đường thuộc Dự án công trình đường vành đai thành phố Tân An và cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây (TP Tân An, tỉnh Long An), đã làm đơn tố cáo về hành vi lạm quyền của chính quyền TP Tân An.

Nguyên nhân khiến người dân bức xúc và làm đơn tố cáo không phải việc thu hồi 33m đất để làm đường, mà nguyên nhân xuất phát từ việc chính quyền địa phương này thực hiện thu hồi thêm phần đất 2 bên đường của dân để đấu giá, đang để lại nhiều ý kiến trái chiều.

Mặc dù Nghị quyết HĐND tỉnh không đồng ý việc thu hồi 20m bên đường, thế nhưng chính quền TP Tân An vẫn bất chấp, sẵn sàng huỷ hoại tài sản, tự ý hoả thiêu hài cốt của gia đình có công với cách mạng

Mặc dù Nghị quyết HĐND tỉnh không đồng ý việc thu hồi 20m bên đường, thế nhưng chính quền TP Tân An vẫn tiến hành cưỡng chế, tự ý hoả thiêu hài cốt của gia đình ông Phạm Văn Nghi, một gia đình Liệt sỹ có công với cách mạng.

Tự ý hoả thiêu hài cốt của gia đình cách mạng…

Ông Phạm Văn Nghi (địa chỉ số 4/190 ấp Bình An B, xã Lợi Bình Nhơn, TP Tân An, tỉnh Long An) chia sẻ: Sau khi tỉnh Long An có chủ trương thu hồi đất để thực hiện Dự án công trình đường vành đai thành phố Tân An và cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây (TP Tân An, tỉnh Long An), gia đình ông đã nghiêm chỉnh chấp hành và đã bàn giao đất cho TP từ năm 2017. Tuy nhiên, tính đến đến nay gia đình vẫn chưa nhận được bất cứ khoản tiền nào về việc giải phóng mặt bằng từ phía chính quyền địa phương.

Đáng nói, mặc dù chính quyền chưa trả tiền đền bù phần đất bị giải toả 33m, thế nhưng chính quyền TP Tân An lại tiếp tục cưỡng chế, thu sâu thêm vào 20m để tạo quỹ đất sạch và bán đấu giá, trong khi chưa họp bàn và thống nhất với người dân về phương án đền bù.

Cụ thể, ngày 14/12/2021, Đoàn cưỡng chế của TP Tân An do ông Võ Hồng Thảo – Phó Chủ tịch UBND TP Tân An, làm trưởng đoàn đã tự ý dùng máy múc đào bới mộ, hoả thiêu hài cốt của bà Trần Thị Tám, người có công với cách mạng được Chủ tịch nước phong tặng huy chương kháng chiến chống Pháp, đồng thời là mẹ của Liệt sỹ Nguyễn Văn Tấn đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Pháp.

"Hành động của chính quyền TP Tân An đã đi ngược lại với chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về việc về ưu đãi đối với liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng đã được ban hành; đi ngược lại các tiêu chí về chế độ ưu đãi đối với gia đình có công, thiếu trân trọng, biết ơn, mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đã duy trì trong suốt thời gian qua" – ông Nghi bức xúc.

33m, gia đình đã chấp hành nghiêm chỉnh và bàn giao từ năm 2017, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được tiền đền bù. Thế nhưng, ngày 13/11/2021, đoàn Đoàn cưỡng chếp/của TP Tân An do ông Võ Hồng Thảo – Phó Chủ tịch UBND TP Tân An, làm trưởng đoàn đã lạm dụng chức vụ quyền hạn, cưỡng chế sâu vào thêm 20m trên phần diện tích đất của gia đình đang tròng cây trái, huỷ hoại của gia đình hơn 312 cây mít (3 năm tuổi, đang chuẩn bị thu hoạch), nhưng chưa kiểm đếm, đền bù

Gia đình ông Dương Nghĩa Diện, đã bàn giao phần đất để là đường vành đai rộng 33m từ năm 2017, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được tiền đền bù.

Tương tự, ông Dương Nghĩa Diện, địa chỉ số 2/72, ấp Bình An A, xã Lợi Bình Nhơn, TP Tân An, tỉnh Long An, cho biết: việc Nhà nước thu hồi đất để làm đường vành đai rộng 33m, gia đình đã chấp hành nghiêm chỉnh và bàn giao từ năm 2017, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được tiền đền bù. 

"Ngày 13/11/2021, Đoàn cưỡng chế  của TP Tân An do ông Võ Hồng Thảo – Phó Chủ tịch UBND TP Tân An, làm trưởng đoàn đã cưỡng chế sâu vào thêm 20m trên phần diện tích đất của gia đình đang trồng cây trái, huỷ hoại của gia đình hơn 312 cây mít (3 năm tuổi, đang chuẩn bị thu hoạch), nhưng chưa kiểm đếm, đền bù hoa màu cũng như về đất, khiến gia đình thiệt hại hàng trăm triệu đồng" – ông Diện nói.

Cũng theo ông Diện, mỗi một cây mít gia đình đã đầu tư và chăm sóc tới nay khoảng 2.500.000/cây, với số lượng 312 cây và mỗi vụ thu hoạch từ 30-50 triệu đồng, thế nhưng, chính quyền TP Tân An đã huỷ hoại trong khi chưa kiểm đếm và đền bù là coi thường người dân.

>> TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Chuyển mục đích sử dụng đất tại Long An

… trái với chỉ đạo và Nghị quyết?

Liên quan tới việc thu hồi thêm 20m để đấu giá, trao đổi với PV Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Võ Hồng Thảo – Phó Chủ tịch UBND TP Tân An, cho biết: phần mở rộng (20m x 2 bên) dọc tuyến đường vành đai không dùng vào mục đích phân lô bán nền, mà để tạo quỹ đất sạch do Nhà nước quản lý. Sau đó sẽ công bố đấu giá công khai gắn với thực hiện đầu tư các phân khu chức năng nhằm tạo nguồn thu đầu tư đường vành đai phạm vi 33m.

PV Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Võ Hồng Thảo – Phó Chủ tịch UBND TP Tân An,

UBND TP Tân An làm việc với PV Diễn đàn Doanh nghiệp, và khẳng định có việc cưỡng chế mồ mả và đem đi hoả thiêu hài cốt của gia đình ông Nghi.

Đặt câu hỏi về việc có hay không việc Đoàn cưỡng chế đào bới mộ và tự ý hoả thiêu hài cốt của gia đình có công với cách mạng; huỷ hoại hơn 300 cây mít của người dân khi chưa kiểm đếm tài sản (PV), ông Thảo thừa nhận: theo kế hoạch đoàn sẽ thực hiện cưỡng chế đối với (06 hộ), nhưng thực tế đã thực hiện (04 hộ), trong đó, đoàn cưỡng chế có thực hiện việc đào mộ của gia đình (ông Phạm Văn Nghi ), sau đó đem đi hoả thiêu và hiện đã gửi vào trong chùa. Sự việc được Đoàn cưỡng chế báo cáo lên trên sau khi thực hiện cưỡng chế.

"Đối với việc chưa kiểm đếm hoa màu, tài sản trên đất (gia đình ông Dương Nghĩa Diện), nhưng đã cưỡng chế là do phải triển khai để bàn giao mặt bằng thi công. Việc cưỡng chế này thuộc thẩm quyền của Ban đền bù GPMB. Và hiện các gia đình và những hộ dân này chưa được nhận tiền đền bù" – ông Thảo khẳng định.

tại văn bản số 46/NQ-HĐND, ngày 26/10/2018 của Hội đồng nhân dân tỉnh Long An, ban hành Nghị quyết về việc điều chỉnh địa điểm, phạm vi dự án đường vành đai TP Tân An và cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây. Cụ thể, các nút giao thông gồm: nút giao với đường Phạm Văn Ngô thuộc phường Tân Khánh; nút giao với đường Châu Thị Kim thuộc xã An Vĩnh Ngãi; nút giao với đường Nguyễn Đình Chiểu (ĐT 827), thuộc phường 7 và xã Bình Tâm thực hiện giải phóng mặt bằng đủ phạm vi để thực hiện nút giao. “Không thực hiện giải phóng mặt bằng phần phân khu chức năng 20m x 2 bên”.

Nghị quyết số 46/NQ-HĐND, ngày 26/10/2018 của Hội đồng nhân dân tỉnh Long An về việc điều chỉnh địa điểm, phạm vi dự án đường vành đai TP Tân An và cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây.

Đáng chú ý, theo tài liệu mà PV Diễn đàn Doanh nghiệp thu thập được, tại văn bản số 46/NQ-HĐND, ngày 26/10/2018 của Hội đồng nhân dân tỉnh Long An, ban hành Nghị quyết về việc điều chỉnh địa điểm, phạm vi dự án đường vành đai TP Tân An và cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây.

Cụ thể, các nút giao thông gồm: nút giao với đường Phạm Văn Ngô thuộc phường Tân Khánh; nút giao với đường Châu Thị Kim thuộc xã An Vĩnh Ngãi; nút giao với đường Nguyễn Đình Chiểu (ĐT 827), thuộc phường 7 và xã Bình Tâm thực hiện giải phóng mặt bằng đủ phạm vi để thực hiện nút giao. “Không thực hiện giải phóng mặt bằng phần phân khu chức năng 20m x 2 bên”.

Đến đây, câu hỏi đặt ra là việc cưỡng chế nhằm thu hồi phần diện tích 20m x 2 bên đường của người dân như đã nêu trên của chính quyền TP Tân An liệu có đang đi ngược lại với Nghị quyết của HĐND tỉnh Long An?

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thu hồi đất dự án đường vành đai tại Long An (Kỳ 2): Dấu hiệu lạm quyền của chính quyền TP? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714036223 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714036223 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10