Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng cho rằng đề xuất của Bộ GTVT gây ra những ồn ào không đáng có cho dư luận.
Nhắc lại đề xuất “mất bằng lái xe phải thi lại” mà Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nói trước đó, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định, không phải như Bộ trưởng nói mất bằng phải thi lại, đề xuất này không hợp lý.
"Đất nước cần được quản lý, nhưng các bộ ngành không nên vì khó thực thi nhiệm vụ mà đưa ra đề xuất rất buồn cười, để dư luận ồn ào lên không đáng", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông giải thích thêm, quy định hiện nay rất rõ, mất bằng thì thủ tục thế nào để đổi lại, đồng thời có quy định liên thông dữ liệu với công an.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Đông cho biết, dù ngành giao thông đã đặt vấn đề liên thông dữ liệu với ngành công an từ năm 2012 nhưng vẫn không được chia sẻ.
“Chúng tôi đã hỗ trợ đào tạo cho 600 cán bộ công an, cung cấp cả thiết bị kiểm tra bằng giả và các thiết bị để phục vụ cho việc chia sẻ, nhưng rồi phía bên công an vẫn không chia sẻ”, ông Đông phản ánh.
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải dẫn chứng, quy định trong Thông tư 01 về liên thông đã nêu rõ, khi lực lượng cảnh sát giao thông phạt người vi phạm thì chia sẻ để cho ngành giao thông biết lái xe đó có bị thu bằng hay không, tạm giữ mấy tháng... Tuy vậy, lực lượng cảnh sát giao thông vẫn không chia sẻ dữ liệu này.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong quý 4/2019 sẽ khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia, sẽ tích hợp và toàn bộ công khai hết việc tịch thu, tạm giữ, cấp lại giấy phép lái xe.
"Ví dụ tôi vi phạm và bị công an giữ bằng lái, nếu khai báo với ngành giao thông là mất bằng thì việc gian dối sẽ sẽ lộ ra ngay. Cơ quan chức năng chỉ cần truy xuất dữ liệu là biết ngay tình trạng giấy tờ của công dân", ông Dũng nói.
Có thể bạn quan tâm
05:00, 09/03/2019
15:06, 07/03/2019
Trước đó, đề xuất "người mất bằng lái xe phải thi lại" được Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể nêu ra ngày 6/3, tại phiên giải trình của Uỷ ban Tư pháp, với lý do "tránh tình trạng người vi phạm luật, lợi dụng xin thêm bằng thứ hai, thứ ba".
Đề xuất này gây phản ứng của dư luận vì đi ngược lại xu thế phát triển, "đẩy cái khó về phía người dân". Sau đó, Bộ trưởng Giao thông đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ đề xuất giải pháp ngăn chặn trường hợp lợi dụng chính sách cấp lại bằng lái xe. Một trong số giải pháp là sát hạch trước khi cấp lại bằng.
"Những cá nhân xin cấp lại giấy phép lái xe nhiều lần sẽ bị kiểm tra, nếu sai phạm sẽ bị xử lý", văn bản của Bộ trưởng nêu.
Trong khi đó, theo Luật sư Trần Đình Dũng, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, giấy phép lái xe (GPLX) là một loại giấy phép, chứng chỉ do cơ quan Nhà nước hoặc cơ quan có thẩm quyền cấp cho một người được phép điều khiển phương tiện giao thông. Khi GPLX bị hư rách, thất lạc thì đến nơi cấp giấy để được cấp lại tờ giấy khác.
"Việc mất GPLX về bản chất chỉ là mất giấy chứng nhận, chứ không phải mất đi năng lực, điều kiện và chương trình đã học về lái xe”, luật sư Trần Đình Dũng nêu.
Ngoài ra, theo nhiều ý kiến chuyên gia, quan điểm của người đứng đầu Bộ GTVT đi ngược với chính văn bản của bộ này về việc cấp lại GPLX. Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định người có giấy phép lái xe bị mất, còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 3 tháng được xét cấp lại GPLX.
Theo quy định này, người đề nghị cấp lại GPLX không phải thi lại. Còn chức năng, nhiệm vụ của cơ quan quản lý Nhà nước là phải quản lý được các trường hợp vi phạm bị thu giữ GPLX để đối chiếu với các trường hợp bị mất vì lý do khách quan.
"Tôi từng đi làm lại bằng lái xe, phải chờ một thời gian để kiểm tra xem có đúng mất thiệt hay không mới được cấp lại. Và khi cấp lại thì mã số y hệt cái cũ. Việc này chứng tỏ cơ quan quản lý Nhà nước có lưu trữ hồ sơ nên không thể có trường hợp gian lận để xin cấp lại", luật sư Bùi Quang Nghiêm, Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM nói.