Mất cân đối tài chính, Cadovimex bên bờ vực phá sản

Diendandoanhnghiep.vn Gánh một khoản nợ lớn lên đến hơn 1.200 tỷ đồng mà không có khả năng chi trả, khi tổng cộng nguồn vốn chỉ vỏn vẹn hơn 20,7 tỷ đồng,Cadovimex đang đứng trước nguy cơ phá sản.

>>>Vì sao ngành thủy sản có nhiều ngư dân nhưng sản xuất lại manh mún, tự phát?

Tại ĐHĐCĐ thường niên hồi đầu tháng 10 vừa qua, cổ đông Công ty CP Chế biến và Xuất nhập khẩu Thuỷ sản Cadovimex (UpCOM: CAD) đã thông qua nhiều nội dung quan trọng. Trong đó, đáng chú ý là nội dung doanh nghiệp ngành thủy sản này sẽ hoàn tất thủ tục pháp lý để Mở thủ tục phá sản cho Công ty, do đang gánh khoản nợ lớn lên đến hơn 1.200 tỷ đồng tại các tổ chức tín dụng từ năm 2008 và không có khả năng chi trả.

Mất cân đối nghiêm trọng về tài chính, Cadovimex đang đứng trước nguy cơ phá sản. Ảnh minh họa

Theo Nghị quyết của HĐQT Cadovimex, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh 2021 được kiểm toán bởi Công ty TNHH kiểm toán và dịch vụ tin học Moore AISC ngày 27/6/2022. Công ty  có tổng doanh thu chỉ đạt gần 25 tỷ đồng, trong khi giá vốn và các chi phí khác phát sinh trong năm quá lớn, lên đến gần 94,5 tỷ đồng (trong đó chi phí lãi vay là hơn 70 tỷ đồng), làm cho kết quả kinh doanh năm của doanh nghiệp lỗ hơn 69,5 tỷ đồng. Lũy kế đến hết năm 2021, doanh nghiệp ngành thủy sản này ghi nhận lỗ hơn 1.355 tỷ đồng.

Tổng nợ phải trả của Cadovimex là hơn 1.202 tỷ đồng. Trong đó gồm có: Nợ gốc và lãi (tạm tính) tại các tổ chức tín dụng là gần 1.158 tỷ đồng; Nợ đối với tổ chức và khách hàng khác là hơn 44,66 tỷ đồng.

Trong khi đó, nợ phải thu của doanh nghiệp là hơn 184 tỷ đồng. Trong đó, nợ khó có khả năng thu hồi của khách hàng trong nước và khách hàng nước ngoài là hơn 181,3 tỷ đồng (Công ty đã tiến hành trích lập dự phòng từ năm 2016 đến nay), Nợ có khả năng thu hồi do phát sinh hoạt động sản xuất kinh doanh trong năm 2021 là gần 2,7 tỷ đồng.

Giá trị tài sản còn lại theo sổ sách là hơn 20,7 tỷ đồng, trong đó, tài sản cố định hữu hình là hơn 9,72 tỷ đồng. Trong khi vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp tính đến cuối năm 2021 đang ghi nhận số dư âm hơn 1.160 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo doanh nghiệp, Cadovimex là một trong những doanh nghiệp có uy tín trong ngành thủy sản nhưng tổng hợp nhiều nguyên nhân khác nhau tác động nên hiện đang trong giai đoạn xuống dốc nghiêm trọng về mọi mặt. Trải qua nhiều giai đoạn thay đổi lãnh đạo khác nhau nhưng không thể vực dậy được hoạt động sản xuất của Công ty do tồn đọng quá nhiều những khó khăn từ nhiều năm trước để lại.

Cũng theo lãnh đạo doanh nghiệp, máy móc thiết bị và công nghệ đã đầu tư gần 20 năm hiện đã cũ và hư hỏng liên tiếp không có phụ tùng thay thế sửa chữa, chính vì vậy năng xuất hoạt động không cao và tiêu hao điện năng rất lớn, từ đó giá thành nhận gia công không đem lại lợi nhuận cho Công ty.

Thị giá cổ phiếu CAD hiện chỉ còn 1.300 đồng/cổ phiếu và đang trong diện cổ phiếu bị hạn chế giao dịch trên sàn UpCOM.

Thị giá cổ phiếu CAD hiện chỉ còn 1.300 đồng/cổ phiếu và đang trong diện cổ phiếu bị hạn chế giao dịch trên sàn UpCOM.

Ngoài ra, tất cả cơ sở hạ tầng và máy móc thiết bị của Công ty đã được đem thế chấp cho các Ngân hàng để vay vốn lưu động từ những năm 2009 đến nay, hiện các cơ sở hạ tầng và máy móc thiết bị này đã xuống cấp nghiêm trọng, thậm chí chỉ còn lại vỏ bọc bên ngoài hoặc là một cụm phế liệu không thể sử dụng được. Chính vì vậy rất khó khăn cho Công ty có thể gia tăng năng suất.

Về nguyên nhân khiến vốn chủ sở hữu của Cadovimex âm hơn 1.160 tỷ đồng, lãnh đạo doanh nghiệp này lý giải là do vào năm 2008 khủng hoản toàn cầu nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng trong đó có Công ty Cadovimex, mặt khác Cadovimex bị khách hàng chiếm dụng vốn dài hạn qua nhiều năm chưa thể thu hồi được với số tiền lên đến hơn 175 tỷ đồng làm cho công ty bị mất cân đối về tài chính.

Từ việc bị chiếm dụng vốn (chưa thể thu hồi từ khách hàng) nên Công ty thiếu hụt nguồn vốn nghiêm trọng trong sản xuất kinh doanh, dẫn đến Công ty phải sử dụng vốn vay ngắn hạn từ Ngân hàng để làm vốn lưu động. Tuy nhiên trong khoảng thời gian từ năm 2009 lãi suất Ngân hàng liên tục tăng cao dẫn đến chi phí của Công ty càng tăng cao hơn.

“Công ty phải cắt giảm việc xuất khẩu, tự xoay sở kinh doanh bằng nguồn thu hạn hẹp từ cho thuê các dịch vụ xuất khẩu, nhận gia công thuê cho các đơn vị cùng ngành nhằm duy trì đời sống công nhân lao động để chờ nhà đầu tư tái cấu trúc Công ty, nguồn thu này không đủ bù đắp các khoản chi phí tại công ty dẫn đến Công ty bị lỗ liên tục từ những năm 2008 và kéo dài liên tục cho đến thời điểm hiện tại”, ông Nguyễn Văn Chính – TGĐ Cadovimex lý giải.

Bên cạnh đó, trong những năm 2009 đến 2015 do Công ty kinh doanh lỗ nên các khoản lãi vay, lãi phạt đều tiến hành treo lại không đưa vào chi phí đến năm 2015 kiểm toán viên mới điều chỉnh lại phần này vào chi phi số tiền hơn 68 tỷ đồng, kiểm toán viên cũng tiến hành lập dự phòng các khoản nợ không có khả năng thanh toán lên đến 189 tỷ đồng và hàng tồn kho lên đến 33 tỷ đồng. Ngoài ra Cadovimex còn phần lãi chậm nộp BHXH lên đến hơn 10 tỷ đồng.

Trước đó, tại Báo cáo thường niên 2021, lãnh đạo Cadovimex cũng cho biết, hiện công ty không có vốn thu mua, sản xuất và hoạt động hiện tại chủ yếu từ các dịch vụ cho thuê kho, thuế code, nhận hàng gia công thuê cho các đơn vị cùng ngành.

“Công ty hiện đang mất khả năng thanh toán nghiêm trọng do không có khả năng thu hồi các khoản phải thu, nhưng lại chịu áp lực trả nợ từ các tổ chức tín dụng ngày càng cao. Cơ quan Thi hành án tỉnh liên tục nhắc nhở đề nghị thi hành bản án bằng biện pháp thanh lý tài sản còn lại của công ty”, Cadovimex cho biết.

Điều này có thể buộc Cadovimex phải ngừng hoạt động vĩnh viễn do bị cưỡng chế thi hành án với cơ sở sản xuất kinh doanh còn lại. “Các khoản đầu tư của các cổ đông không những sẽ hoàn toàn mất trắng mà còn gánh chịu một khoản nợ phải trả cực kỳ lớn ở trên”, lãnh đạo Cadovimex cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mất cân đối tài chính, Cadovimex bên bờ vực phá sản tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713420414 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713420414 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10