McDonald's đổi thương hiệu ở Nga: Ngon và thế là xong!

Diendandoanhnghiep.vn Người dân Nga đã chứng kiến 15 nhà hàng cũ của McDonald's mở cửa trở lại. Nhưng, dưới thương hiệu mới "Vkusno & Tochka - Ngon và thế là xong”và một ông chủ mới.

>>>McDonald's thiệt hại bao nhiêu khi “ly hôn” nước Nga?

Vào tháng 3, McDonald's đã thông báo họ sẽ tạm ngừng hoạt động doanh nghiệp của mình tại Nga. Hai tháng sau, McDonald's quyết định rời Nga hoàn toàn và bán 850 nhà hàng của mình cho Alexander Govor, người có giấy phép nhượng quyền cho 25 thương hiệu ở Siberia.

Mười lăm cửa hàng McDonald's trước đây sẽ mở cửa trở lại ở Moscow.

Mười lăm cửa hàng McDonald's trước đây sẽ mở cửa trở lại ở Moscow.

Alexander Govor đã tiến hành rất nhanh mọi thứ để mở lại các cửa hàng đã đóng cửa. Phải đến vài giờ trước khi nhà hàng tại Quảng trường Pushkin mở cửa, tên mới của chuỗi cửa hàng ở Nga mới được công bố: "Vkusno & Tochka”, có nghĩa là "Ngon và thế là xong”.

Logo đã khác biệt, nhưng vẫn gợi lên những vòm vàng: một hình tròn và hai hình chữ nhật màu vàng - tượng trưng cho miếng thịt bò và khoai tây chiên - được cấu hình thành chữ M cách điệu.

Mười lăm cửa hàng McDonald's trước đây sẽ mở cửa trở lại ở Moscow. Thực đơn cũng nhỏ hơn và không cung cấp Big Mac và một số bánh mì kẹp thịt và món tráng miệng khác, chẳng hạn như McFlurry. Một chiếc bánh mì kẹp pho mát đôi có giá 129 rúp (2,24 USD).

Nhưng, với một cái tên rất khác:

Một cái tên rất khác: "Vkusno & Tochka”, có nghĩa là "Ngon và thế là xong”.

Hầu hết các nguyên liệu đến từ bên trong nước Nga, nhưng một số mặt hàng không có sẵn ngay lập tức do khó khăn về hậu cần và do một số nhà cung cấp đã rời khỏi Nga. Ví dụ, công ty cần tìm một nhà cung cấp nước giải khát mới sau khi Coca-Cola tạm ngừng kinh doanh tại Nga do chiến tranh ở Ukraine.

Theo một thông cáo báo chí, công ty sẽ do Oleg Paroev làm tổng giám đốc, có kế hoạch mở 200 chi nhánh vào cuối tháng 6 và tất cả các chi nhánh vào cuối mùa hè. 62.000 nhân viên cũ của McDonald's cũng được giữ lại.

>>>McDonald’s đăng ký thương hiệu nhà hàng vũ trụ ảo

>>>McDonald’s loay hoay tìm lối đi riêng

Khởi đầu hay kết thúc?

Alexander Nikolaevich Govor đã rất khéo trong việc chọn ngày ra mắt của việc đổi thương hiệu cho McDonald's, trùng với Ngày Nga, một ngày lễ đánh dấu nền độc lập của đất nước. Địa điểm cũng vậy, tại Quảng trường Pushkin ở Moscow, nơi mà McDonald's mở cửa hàng đầu tiên tại Nga vào ngày 31 tháng 1 năm 1990.

30.000 người đã xếp hàng để thưởng thức món bành mì kẹp năm 1990.

Hơn 30.000 người đã xếp hàng để thưởng thức món bánh mì kẹp năm 1990.

Vào ngày đó, hơn 30.000 người đã được phục vụ, một kỷ lục của McDonald's cho một ngày mở cửa cho đến tận bây giờ. Khoảng 630 nhân viên đã được chọn trong số 27.000 người nộp đơn, theo một bài báo trên Washington Post năm 1990.

McDonald's sau đó đã mở rộng phạm vi hoạt động trong nước và tính đến đầu tháng 3, đã có khoảng 850 địa điểm hoạt động tại Nga.

Tuy nhiên, chuỗi đã quyết định rời khỏi đất nước và bán hoạt động kinh doanh ở Nga. Theo Reuters, McDonald's đã chấp nhận khoản lỗ gần 1,4 tỷ USD sau khi bán lại cho Govor. 

Đây là lần đầu tiên công ty “rút lui”, hay thoát ra khỏi hoàn toàn một thị trường lớn. Nhưng, có vẻ như McDonald's cũng đã để ngỏ khả năng một ngày nào đó thương hiệu này có thể quay trở lại Nga.

“Không thể đoán trước được tương lai sẽ ra sao, nhưng tôi chọn kết thúc thông điệp của mình với tinh thần đã đưa McDonald's đến với Nga ngay từ đầu: hy vọng”, CEO Chris Kempczinski cho biết. “Vì vậy, chúng ta đừng kết thúc bằng cách nói, “tạm biệt”. Thay vào đó, chúng ta hãy nói như họ nói bằng tiếng Nga: Cho đến khi chúng ta gặp lại nhau”.

Và giờ đây, họ cũng đang xếp hàng để thưởng thức mộ thứ tương tự.

Và giờ đây, họ cũng đang xếp hàng để thưởng thức một thứ tương tự.

Có thể nói, sự ra đi của McDonald's kết thúc một chương trong lịch sử của công ty Mỹ khi họ bắt đầu phục vụ bánh mì kẹp thịt ở Nga. Chuỗi cửa hàng bánh mì kẹp thịt biểu tượng cho sự xoa dịu căng thẳng thời Chiến tranh Lạnh và là cách để hàng triệu công dân Liên Xô nếm thử món ăn và văn hóa phương Tây.

Nhưng, biểu tượng nào rồi cũng sụp đổ, McDonald's cũng vậy! Và giờ đây, một sự thay thế khác đang được đưa ra: "Vkusno & Tochka - Ngon và thế là xong”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết McDonald's đổi thương hiệu ở Nga: Ngon và thế là xong! tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714074570 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714074570 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10