“Mẹ” tạo doanh thu mùa dịch

Diendandoanhnghiep.vn Trong bối cảnh dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp cần linh hoạt thay đổi các chiến lược doanh thu để đa dạng hoá nguồn thu.

Bên cạnh việc không ngừng đổi mới sáng tạo để tạo ra những giá trị mới, dịch vụ mới và trải nghiệm mới cho người tiêu dùng. 

Sau khi hợp tác cùng hãng chuyên cho thuê xe Sixt, BMW đã tung ra thị trường dịch vụ cho thuê xe hiện đại mang tên DriveNow.p/

Sau khi hợp tác cùng hãng chuyên cho thuê xe Sixt, BMW đã tung ra thị trường dịch vụ cho thuê xe hiện đại mang tên DriveNow.

Các doanh nghiệp trên toàn thế giới đã linh hoạt thay đổi các chiến lược doanh thu để kích thích tiêu dùng và thích ứng với sự thay đổi về nhu cầu của người tiêu dùng. Sau đây là các chiến lược tạo ra doanh thu mà các doanh nghiệp đã và đang áp dụng. 

Bán tài sản

Chiến lược tạo ra dòng doanh thu dựa trên việc bán quyền sở hữu tài sản hữu hình này được biết đến rộng rãi nhất. Ví dụ như Ford đã bán những chiếc xe hơi cho khách hàng, đây là mặt hàng mà người tiêu dùng có thể tuỳ ý sử dụng, bán lại hoặc tiêu huỷ chúng.

Cho thuê tài sản

Nguồn doanh thu này được tạo ra từ việc tạm thời cho khách hàng sử dụng độc quyền một tài sản cụ thể trong một khoảng thời gian đã được ấn định để đổi lấy một khoản phí. Đối với doanh nghiệp cho thuê, họ có thể có được nguồn thu tuần hoàn trên cùng một tài sản. Đối với người thuê, họ có thể tiết kiệm được khoản phí khi chỉ có nhu cầu sử dụng trong một khoảng thời gian ngắn thay vì mua và sở hữu dài hạn. Ví dụ BMW đã hợp tác với công ty SIXT để cho ra đời dịch vụ cho thuê xe tại thị trường châu Âu năm 2011. Điều này giúp cho công ty có thêm những nguồn thu mới và dễ dàng tiếp cận với nhiều đối tượng tiêu dùng khác nhau để quảng bá hình ảnh thương hiệu.

Microsoft đang tạo ra xu hướng hiện đại của phần mềm đóng như là một dịch vụ thay vì chỉ đơn giản là ứng dụng.

Microsoft đang tạo ra xu hướng hiện đại của phần mềm đóng như là một dịch vụ thay vì chỉ đơn giản là ứng dụng.

Cấp phép sử dụng

Nguồn doanh thu này có được từ việc cho khách hàng quyền sử dụng tài sản sở hữu trí tuệ để thu một khoản phí. Hoạt động cấp phép cho phép người giữ bản quyền tạo ra doanh thu từ tài sản của họ mà không cần trực tiếp sản xuất mặt hàng hay kinh doanh dịch vụ. Ví dụ như công ty ARM Holdings (Anh Quốc) đã sử dụng chiến lược doanh thu cấp phép sử dụng này cho hoạt động kinh doanh của mình. ARM tập trung vào thiết kế các tài sản trí tuệ, rồi đem đi cấp bản quyền cho những công ty nào muốn dùng IP của hãng. Những khách hàng của ARM sau đó sẽ dùng bộ IP mà họ được cấp phép sử dụng để thiết kế nên con chip của riêng mình. Doanh thu của ARM hoàn toàn đến từ việc cấp bản quyền sử dụng các IP của hãng (ARM chẳng bán ra con chip nào của mình cả).

Việc sản xuất và bán chip hoàn toàn dựa vào các công ty được ARM cấp bản quyền, các đối tác cũng như khách hàng của hãng. Thông thường, có hai khoản mà các công ty phải chi nếu muốn được ARM cấp bản quyền sử dụng IP: phí trả trước và phí bản quyền. Phí trả trước sẽ dao động trong khoảng 1 đến 10 triệu USD, còn tiền bản quyền thì được tính trên mỗi con chip bán ra. Mội con chip sử dụng IP của ARM sẽ có một khoản phí bản quyền đi theo nó và thường vào khoảng 1-2% giá bán chip.

Thu phí môi giới

Nguồn doanh thu này bắt nguồn từ các dịch vụ trung gian được tiến hành với tư cách đại diện cho hai hay nhiều bên. Ví dụ VNPAY thu phí dịch vụ người dùng khi chuyển tiền qua đơn vị trung gian này, hoặc các công ty môi giới chứng khoán như MBS thu phí người dùng khi tiến hành các giao dịch mua bán chứng khoán.

Nguồn thu quảng cáo

Nguồn doanh thu này là bắt nguồn từ các khoản thu phí từ các hoạt động quảng cáo sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu. Ví dụ Mai Linh, Vinasun có được nguồn thu bổ sung từ các hoạt động cho phép các nhãn hàng quảng cáo trên các xe taxi của hãng.

Linh hoạt hành động

Trên đây là các chiến lược tạo ra nguồn thu cho các doanh nghiệp thường hay sử dụng, nhưng để phát huy được hiệu quả tối đa, các doanh nghiệp nên phối kết hợp chúng lại với nhau và linh hoạt thay đổi theo từng thời kỳ kinh doanh.
Một ví dụ điển hình cho việc thay đổi chiến lược doanh thu đã mang lại thành công lớn đó là công ty Microsoft. Nếu như trước đây chúng ta thường thấy Microsoft sử dụng chiến lược doanh thu từ việc bán tài sản, có nghĩa là khách hàng có thể mua một lần bản quyền các phần mềm Microsoft Office (150USD) thì có thể sử dụng trong nhiều năm (không giới hạn về thời gian). Nhưng điều này làm cho giá bán sản phẩm cao và khó tiếp cận với một số lượng lớn người dùng, đặc biệt là người tiêu dùng ở các nước có thu nhập thấp.

Hiện nay Microsoft đã linh hoạt chuyển sang chiến lược thu phí sử dụng và thu phí thuê bao với dịch vụ Microsoft Office 365. Đối với dịch vụ này khách hàng có thể trả phí theo thời gian sử dụng và mức độ sử dụng. Điều này làm cho chi phí đối việc tiếp cận các phần mềm Microsoft trở nên rẻ hơn (7USD/tháng) và phù hợp hơn với đại đa số người dùng trên thế giới. Điều này giúp doanh thu của công ty liên tục tăng trong những năm qua.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Mẹ” tạo doanh thu mùa dịch tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713900113 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713900113 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10