Đấu thầu một số đoạn cao tốc Bắc - Nam: Minh bạch sẽ hết bức xúc

Diendandoanhnghiep.vn Chính phủ chuẩn bị thông qua Nghị quyết về đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 trên tinh thần công khai, minh bạch.

Ảnh minh họa.

Theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đối với Bộ GTVT (đơn vị chủ trì xây dựng dự thảo Nghị quyết) các dự án thành phần phải đấu thầu công khai, minh bạch lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực để triển khai các gói thầu, bảo đảm chất lượng, tiến độ, tránh thất thoát, lãng phí, tiêu cực. Phó thủ tướng cũng giao các cơ quan liên quan gồm các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường và Ngân hàng Nhà nước sớm có ý kiến về nội dung cơ chế, gửi Văn phòng Chính phủ trước ngày 20/1 tới.

Nghị quyết trên của Chính phủ được xây dựng để triển khai Nghị quyết số 52/2017 của Quốc hội ban hành tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIV. Theo Nghị quyết, giai đoạn 2017 - 2020 dự kiến đầu tư 654 km, chia thành các dự án thành phần vận hành độc lập, hình thức, quy mô đầu tư phù hợp với từng dự án thành phần.

Tại phiên thảo luận về chủ trương này của Quốc hội, các đại biểu cho rằng từ thực tế vừa qua cho thấy, hình thức đầu tư theo hợp đồng BOT đã bộc lộ rất nhiều bất cập. Do đó, đề nghị Chính phủ trình Quốc hội biện pháp khắc phục những hạn chế đã chỉ ra. Các biện pháp cần bảo đảm rõ tiêu chí để lựa chọn dự án BOT, tiêu chí đánh giá năng lực và lựa chọn nhà đầu tư; quy định chặt chẽ để bảo đảm nhà đầu tư thực góp vốn; đồng thời BOT chỉ áp dụng đối với những tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân.

Trước đó, ngày 01/11/2016, Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII đã ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TW, trong đó khẳng định "đẩy mạnh thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư, bảo đảm tính công khai, minh bạch; có cơ chế giám sát, quản lý và sử dụng hiệu quả vốn đầu tư đối với từng dự án".

Theo Bộ GTVT, để thực hiện những yêu cầu nêu trên, cần thiết phải có các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai dự án nhằm bảo đảm quản lý chặt chẽ, hiệu quả đầu tư và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư công khai, minh bạch, cạnh tranh, đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc triển khai các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT trong thời gian vừa qua.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cam kết, các dự án trên sau khi đưa vào sử dụng chỉ làm đường mới và tổ chức thu phí. Nếu người dân chấp nhận trả phí thì đi trên đường cao tốc, còn không thì người dân có thể chọn lựa đi con đường hiện nay để tránh tình trạng bức xúc như thời gian qua. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đấu thầu một số đoạn cao tốc Bắc - Nam: Minh bạch sẽ hết bức xúc tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713571363 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713571363 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10