Mô hình kinh doanh là quan trọng nhất của doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Thông thường,mô hình kinh doanh càng dễ bắt tay vào làm thì lợi nhuận đem lại càng thấp, mô hình kinh doanh càng làm càng dễ, thì sụp đổ cũng nhanh.

Mô hình kinh doanh là quan trọng nhất của một doanh nghiệp:

Điều quan trọng nhất trong “Quy tắc vàng” về quản lý kinh doanh doanh nghiệp của Trường Kinh doanh

Paris HEC là : ”Kinh doanh quan trọng nhất không phải là tiền mặt, nhân tài, mà là mô hình.”

Mô hình kinh doanh là quan trọng nhất của một doanh nghiệp

1. Mô hình kinh doanh là cốt lõi của doanh nghiệp:

- Tin những luận điệu không có mô hình kinh doanh cũng có thể làm nên, chúng ta có thể không biết được cuối cùng sản phẩm của chúng ta được khách hàng chấp nhận là gì,

nhưng trước khi xuất phát nhất định phải làm rõ khách hàng của chúng ta là ai?

- Chúng ta phải giải quyết vấn đề gì của họ? Sau đó mới điều chỉnh sản phẩm của mình để giải quyết nhu cầu của khách hàng.

Mô hình kinh doanh là cách thức bạn kiếm tiền:

Doanh nghiệp tốt cũng được, sản phẩm hay cũng tốt, nhưng phải có mô hình kinh doanh. Cái gọi là mô hình kinh doanh là cách thức bạn kiếm tiền, cốt lõi của mô hình kinh doanh là 4 vấn đề:

- Khách hàng của bạn là ai?

- Bạn giải quyết vấn đề gì cho họ?

- Bạn dùng sản phẩm gì để giải quyết nhu cầu cho họ?

-Thu phí như thế nào?

Vấn đề hàng đầu sau khi khởi nghiệp là làm rõ mô hình kinh doanh của mình:

Chúng ta không thể bảo đảm rằng sản phẩm đầu tiên chúng ta thiết kế ra là khách hàng đã có nhu cầu, cần căn cứ vào phản ứng thị trường để liên tục điều chỉnh sản phẩm thậm chí là vứt bỏ sản phẩm, nhưng ít nhất trước khi xuất phát, chúng ta phải biết mình chuẩn bị phục vụ cho đối tượng khách hàng nào, phải giải quyết vấn đề gì của họ.

Mô hình kinh doanh của công ty đồ uống là thông qua đồ uống để kiếm tiền, công ty chuyển phát nhanh là thông qua chuyển phát nhanh để kiếm tiền:

Vấn đề mô hình kinh doanh nhìn thì tưởng đơn giản nhưng nhiều người khởi nghiệp khi muốn huy động vốn nói cả nửa ngày vẫn không nói rõ được sản phẩm mà anh ta kinh doanh là sản phẩm gì, hướng đến đối tượng khách hàng nào, giải quyết vấn đề gì, thu nhập từ nguồn nào, điều này chứng tỏ họ chưa làm rõ mô hình kinh doanh của mình là gì.

Khởi nghiệp thành công hay không, mấu chốt nằm ở chỗ dịch vụ hoặc sản phẩm có giá trị với khách hàng hay không:

Nếu mọi người lúc nào cũng cần sản phẩm hay dịch vụ của bạn, thì bạn kiếm tiền nhiều nhất dưới gầm trời này. Nếu chỉ có một ít khách hàng có nhu cầu về sản phẩm của bạn thì bạn sẽ sớm phá sản thôi. Hơn nữa nhu cầu và giá thành hợp lý quan hệ mật thiết với nhau, nên chúng ta không những phải cung cấp sản phẩm và dịch vụ tốt, mà còn phải có phương thức thu phí sao cho khách hàng chấp nhận được, khi đó mô hình kinh doanh mới xem như được hình thành.

Thử nghĩ xem, khi mọi cổng thông tin điện tử đều cung cấp dịch vụ email miễn phí, nếu mô hình kinh doanh mà bạn thiết kế lại thu phí dịch vụ này thì kết quả sẽ ra sao?

Từng có thời gian dịch vụ thư điện tử 263 có tỷ lệ thị phần rất cao, nhưng sau khi bắt đầu thu phí đã nhanh chóng phải rút khỏi thị trường cá nhân chính là một bài học. Nhưng cũng không nên quá nhiệt tình với việc miễn phí, sản phẩm hay dịch vụ mà khách hàng không muốn trả tiền, đều không có giá trị. Nếu sản phẩm có giá trị với khách hàng, người dùng chắc chắn chấp nhận trả phí.

Nếu dịch vụ chỉ khi miễn phí mới có thể thu hút khách hàng, thì giá trị của nó nhất định không lớn, chỉ dịch vụ đủ tạo ra thu nhập mới có thể bền vững, đây là chân lý đơn giản.

2. Thế nào là mô hình kinh doanh tốt:

Mô hình kinh doanh tốt phải đơn giản, chỉ cần một lần sáng chế, có thể khuếch trương với giá thành thấp, có khả năng đem lại lợi ích.

Hai loại mô hình kinh doanh kiếm tiền:

Thông thường,mô hình kinh doanh càng dễ bắt tay vào làm thì lợi nhuận đem lại càng thấp, mô hình kinh doanh càng làm càng dễ, thì sụp đổ cũng nhanh.

Công ty có kiếm được tiền hay không có thể thấy được từ ngày đầu tiên:

Chỉ có hai loại công ty có thể kiếm tiền:

> Một là công ty kiếm được tiền từ ngày đầu tiên thành lập, mỗi sản phẩm mà công ty bán ra đều có thể kiếm tiền, đồng thời có cách thức càng bán càng chạy, quy mô càng mở rộng.

> Hai là cần tích luỹ mô hình khách hàng đến một giới hạn nhất định mới vượt qua được điểm cân bằng giữa thu và chi, nhưng tốc độ tăng trưởng khách hàng rất nhanh và không có ngưỡng trên của sự tăng trưởng ấy.

Ngoài hai loại này ra, các loại khác đều có thể kiếm được tiền, nhưng không thể kiếm được những khoản khổng lồ.

Ví dụ:

(1) Khởi nghiệp với hai đồng, ngưỡng số khách hàng có thể sinh lợi nhuận thấp, ai cũng có thể dùng được.

(2) Tỷ lệ thua lỗ khi thị trường nguội lạnh cao còn rủi ro khi thị trường lên cơn sốt thấp, khiến bạn tràn đầy hi vọng.

(3) Ai cũng tự tin cho rằng phân tích của mình là có lý, chọn lựa được đưa ra, không ngừng tiêu dùng lặp lại.

(4) Sòng bạc là mô hình bơm nước, dựa vào cân bằng tỷ lệ thua lỗ để bơm vốn, kiếm chác từng đồng sẽ không thua lỗ.

Mô hình kinh doanh tốt cần những đặc điểm nào?

Mô hình kinh doanh tốt thường có đặc điểm sau:

1. Sản phẩm đơn giản: Nhắm vào nhu cầu mạnh nhất của người dùng, giúp sự trải nghiệm của người dùng đạt đến cực điểm.

2. Tiền đề đơn giản: Nghiệp vụ nếu phải có từ ba điều kiện trở lên làm tiền đề, thì về cơ bản nghiệp vụ ấy không thể làm được, một mô hình kinh doanh nếu có nội dung phức tạp, lại càng không thể thực thi.

3. Thuộc dạng sáng kiến một lần:

Mô hình kinh doanh tốt đều chỉ cần sáng kiến một lần, phàm là việc làm ăn cần liên tục đưa ra sáng kiến thì độ khó sẽ cực cao, ví như đóng phim, bạn đóng liên tục có thể kiếm tiền, nhưng không thể bảo đảm phim tiếp theo cũng kiếm được tiền, thành công hay thất bại quyết định ở sáng kiến lần tiếp theo, kiểu làm ăn này rủi ro rất lớn.

4. Có thể khuếch trương với giá thấp: Mô hình kinh doanh mà phải đầu tư khoản vốn lớn để khuếch trương thị trường có rủi ro rất cao.

5. Có ngưỡng số khách hàng có thể sinh lợi nhuận nhất định: Mô hình kinh doanh không có ngưỡng số khách hàng có thể sinh lợi hoặc sinh lợi thấp cũng như người lần đầu ăn thua, khi thành công, mọi người sẽ xông đến, chia sẻ thành quả với bạn, ngược lại sẽ chỉ một mình bạn chịu nỗi đau của sự thất bại mà thôi.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mô hình kinh doanh là quan trọng nhất của doanh nghiệp tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713484101 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713484101 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10