Khu vực mỏ Nam Tràng Bạch - Đông triều (Quảng Ninh): Cải tạo hồ hay khai thác than?

Diendandoanhnghiep.vn Được kỳ vọng sẽ là dự án thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, tuy nhiên, hoạt động tại khu Nam Tràng Bạch, phường Hoàng Quế, thị xã Đông Triều lại đang để lại những hình ảnh trái ngược…

Gửi đơn kiến nghị đến Diễn đàn Doanh nghiệp, người dân tại tổ 10, khu Tràng Bạch, phường Hoàng Quế, TX Đông Triều cho biết: thời gian qua họ luôn phải sống trong nơm nớp lo sợ khi cuộc sống thường ngày bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ hoạt động khai thác than trong khu vực Nam Tràng Bạch, không chỉ gây ảnh hưởng đến môi trường sống, ô nhiễm nguồn nước, tác động của hoạt động nổ mìn khai thác còn khiến nhiều ngôi nhà trong khu vực diễn ra tình trạng nứt toác, bất cứ lúc nào cũng có thể sụp xuống đe dọa tính mạng con người.
Hàng trăm hộ dân tại khu vực Tràng Bạch đang sống trong đe dọa trước sức ép của hoạt động khai thác than diễn ra trên địa bàn.

Hàng trăm hộ dân tại khu vực Tràng Bạch đang sống trong đe dọa trước sức ép của hoạt động khai thác than diễn ra trên địa bàn.

Tiếng kêu cứu của hàng trăm hộ gia đình

Theo người dân địa phương, toàn bộ khu vực Tràng Bạch có gần 100 hộ gia đình sinh sống, từ khu vực cận kề cho tới bán kính hơn 1 km, đều phải chịu tác động nặng nề của hoạt động khai thác, không chỉ gây ra khói bụi, ô nhiễm nguồn nước, tác động của hoạt động này còn đang đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người dân hàng ngày khi sức ép của quá trình nổ mìn khai thác đang tác động mạnh mẽ lên kết cấu của những ngôi nhà người dân sinh sống.

Bà Phạm Thị Trong, một người dân địa phương than thở, mỗi lần mìn nổ chúng tôi không khỏi lo lắng khi xung quanh đều rung chuyển, chưa kể đến những vết nứt có sẵn, bất cứ lúc nào cũng có thể đổ sập xuống, quan ngại nhất bây giờ như tôi chỉ sống một mình mà tuổi đã quá 80, không biết sống được bao lâu nhưng cứ đà mìn nổ, đất rung, nhà ngày một nứt thêm, thì việc bị chôn vùi chỉ là sớm hay muộn…

Ghi nhận thực tế, thực trạng nơi đây đang diễn ra đúng như những phản ánh của người dân, không chỉ riêng thực trạng những căn nhà nứt nẻ mà quanh khu vực khai thác than, lòng hồ Nội Hoàng cũng đang bị chiếm dụng, khắp các con suối tưới tiêu đều chuyển sang một màu vàng bám chặt hai bên bờ, đá dưới lòng suối,… đáng nói, quanh khu vực sống của người dân khói bụi liên tục bao trùm.

Chính quyền vẫn “im hơi lặng tiếng”…

Trước thực trạng trên, để thông tin được đa chiều khách quan, PV DĐDN đã liên hệ phản ánh đến các cấp chính quyền địa phương để tìm câu trả lời, tuy nhiên, trước những liên hệ của PV, các cấp chính quyền địa phương vẫn “im hơi lặng tiếng” dù 2 tuần đã trôi qua.

Đây không phải là hiện trạng vừa mới diễn ra, mà theo người dân địa phương, đã rất nhiều lần họ có ý kiến gửi tới chính quyền địa phương, trong đó, UBND phường Hoàng Quế chỉ mới thực hiện khơi thông dòng chảy tưới tiêu từ hồ Nội Hoàng cho người dân khi ngập lụt nặng nề diễn ra, mà không đả động đến những thực trạng khác đang tồn tại.

Việc “im hơi lặng tiếng” này không chỉ đẩy người dân vào vòng xoáy tiềm ẩn đe dọa tính mạng, cuộc sống thường nhật mà còn khiến dư luận hoài nghi về việc “bao che” cho sai phạm.

Được biết, khu vực đang khai thác than trên địa bàn, thuộc dự án: Khai thác lộ thiên kết hợp với cải tạo các hồ khu vực mỏ Nam Tràng Bạch, được giao cho Công ty Cổ phần 397 thực hiện, đây được đánh giá là dự án thúc đẩy kinh tế, xã hội, thế nhưng, trước hiện trạng đang có thì mục đích của dự án hoàn toàn lại đi ngược với chủ trương đã hướng tới.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin khi nhận được phản hồi từ các cấp chính quyền địa phương và doanh nghiệp!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khu vực mỏ Nam Tràng Bạch - Đông triều (Quảng Ninh): Cải tạo hồ hay khai thác than? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713431605 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713431605 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10