Mở rộng hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Belarus trên nhiều lĩnh vực

Diendandoanhnghiep.vn Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Belarus đang đứng trước nhiều cơ hội hợp tác trên nhiều lĩnh vực trong thời gian tới.

>> Việt Nam - Belarus: Đẩy mạnh xuất nhập khẩu hàng hóa có thế mạnh

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công (bên phải) và Đại

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công (bên phải) và Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Cộng hòa Belarus tại Việt Nam Uladzimir Baravikou

Trong buổi làm việc giữa Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công và ông Uladzimir Baravikou, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Cộng hòa Belarus tại Việt Nam, hai bên đã có những trao đổi cụ thể để tìm ra các biện pháp tăng cường hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Belarus.

Theo Chủ tịch VCCI nhận định, hai bên không có mặt hàng cạnh tranh trực tiếp, cùng thị trường Việt Nam có số dân lớn, nhu cầu sử dụng hàng hóa cao nên tiềm năng cho các doanh nghiệp Belarus phát triển thị trường vẫn còn rất lớn. Hai bên có thể tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp ô tô. Chủ tịch Phạm Tấn Công cho biết, doanh nghiệp Belarus có thể xem xét nhập khẩu vào thị trường các mặt hàng nông sản như lúa mì, dầu ăn hướng dương, hoa quả, hoặc hải sản, cao su tự nhiên... bên cạnh các sản phẩm truyền thống như xe máy Minsk.

Ngoài ra, Chủ tịch VCCI cũng đề nghị Đại sứ quán cùng các cơ quan Belarus tiếp tục phối hợp cùng VCCI để xây dựng các kênh thông tin, cũng như tạo các điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp để họ có cơ hội tìm kiếm hợp tác, trao đổi, thực hiện các dự án cụ thể nhằm cân bằng cán cân thương mại.

Đồng thời, Chủ tịch VCCI cũng đề nghị hai bên tăng cường phối hợp để cùng nhau tháo gỡ các vướng mắc vẫn còn tồn tại trong lĩnh vực thanh toán, vận chuyển..., tránh trường hợp chi phí vận chuyển hàng hóa tăng cao làm giảm sức cạnh tranh của sản phẩm.

Lãnh đạo VCCI cam kết sẽ tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp Belarus tìm kiếm đối tác phù hợp với nhu cầu kinh doanh đầu tư; cũng như kết nối các hiệp hội ngành hàng của hai nước nhằm hướng tới mục tiêu tăng cường kim ngạch thương mại và các dự án đầu tư nói chung.

Đồng tình với quan điểm của Chủ tịch VCCI, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Cộng hòa Belarus tại Việt Nam Uladzimir Baravikou cho biết, Việt Nam luôn là đối tác tin cậy, quan trọng của Belarus trong khu vực. Hiện nay, ngày càng có nhiều doanh nghiệp Belarus quan tâm đến thị trường Việt Nam nói riêng và khu vực ASEAN nói chung. Đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp, Belarus có các doanh nghiệp có thế mạnh trong lĩnh vực sản xuất ô tô tải, ô tô khách, ô tô buýt nhằm phục vụ nhu cầu của thị trường Việt Nam và xuất khẩu sang các nước thứ ba.

Đặc biệt, Belarus cũng đang tăng cường xuất khẩu vào Việt Nam các sản phẩm Belarus có thế mạnh như thịt bò, các sản phẩm sữa, bột mì, các sản phẩm công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, chế biến quặng...

>> Diễn đàn Kết nối kinh doanh Việt Nam - Belarus

Chủ tịch VCCI chụp ảnh cùng Đại sứ Belarus tại Việt Nam Uladzimir Baravikou

Chủ tịch VCCI chụp ảnh cùng Đại sứ Belarus tại Việt Nam Uladzimir Baravikou

Tuy nhiên, Đại sứ Baravikou nhấn mạnh, kim ngạch thương mại giữa hai nước chưa có những bứt phá, chưa tương xứng với tiềm năng hiện có và mối quan hệ truyền thống hữu nghị giữa Việt Nam và Belarus. Do đó, ông Baravikou đề nghị, VCCI tiếp tục tăng cường hợp tác cùng Đại sứ quán cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Belarus để tổ chức các Diễn đàn, họp mặt gặp gỡ tiếp xúc doanh nghiệp trong các lĩnh vực hai bên đang quan tâm.

“Belarus có rất nhiều thế mạnh và chúng tôi sẵn sàng tìm kiếm các cơ hội đầu tư ở Việt Nam trong tương lai", ông Baravilov nhấn mạnh.

Có thể thấy, mặc dù ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Belarus năm 2021 vẫn đạt 168,8 triệu USD, tăng 131,6% so với năm 2020. Trong số đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Belarus đạt 21,6 triệu USD, tăng 338%, xuất khẩu của Belarus sang Việt Nam đạt 147,2 triệu USD, tăng 116,6%.

Về đầu tư, tính đến cuối năm 2021, Belarus có ba dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đầu tư đạt 32,25 triệu USD, đứng vị trí 67 trên tổng số 140 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư trực tiếp vào Việt Nam.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mở rộng hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Belarus trên nhiều lĩnh vực tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711613883 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711613883 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10