“Mở toang” cánh cửa xuất khẩu nông sản Việt nhờ số hóa

Diendandoanhnghiep.vn Số hóa hoạt động xuất nhập khẩu thông qua nền tảng thương mại điện tử trực tuyến B2B đang giúp lượng xuất khẩu nông sản Việt ra thế giới tăng 50% lượng đặt mua mỗi năm.

>>> Thị trường hóa sáng chế

Xuất khẩu trực tuyến liên tục tăng

Mới đây, chia sẻ trực tuyến với Diễn đàn Doanh nghiệp  tại sự kiện hội thảo chuyên đề về thúc đẩy chuyển đổi số của ngành nông nghiệp do Sàn thương mại điện tử quốc tế B2B Alibaba.com và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức, ông Roger Lou - Giám đốc quốc gia Alibaba.com Việt Nam cho biết thông qua nền tảng “ảo” này, lượng xuất khẩu các sản phẩm Nông nghiệp và Thực phẩm của Việt Nam đã tăng mỗi năm đến 50% trong thời gian qua.

Ông Vũ Thế Tùng, Giám đốc phát triển kinh doanh và quan hệ Chính phủ Alibaba.com Việt Nam thuyết trình về các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu nông sản qua nền tảng trực tuyến.

Ông Vũ Thế Tùng, Giám đốc phát triển kinh doanh và quan hệ Chính phủ Alibaba.com Việt Nam thuyết trình về các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu nông sản qua nền tảng trực tuyến.

Theo đó, dữ liệu từ một nghiên cứu độc lập của Alibaba.com cho thấy, lưu lượng người mua đối với các sản phẩm Nông nghiệp và Thực phẩm của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng hàng năm ở mức 50%. Diều đó cho thấy, các nhà cung cấp Việt Nam trong ngành Nông nghiệp và Thực phẩm có cơ hội rõ ràng để kết nối với các khách hàng quốc tế và xuất khẩu sang các thị trường mới, ông Roger Lou cho biết.

Cũng theo ông Roger Lou, thời gian qua, đại dịch Covid-19 đã cho thấy sức mạnh của thương mại điện tử và thương mại B2B trực tuyến và mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhất là doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp tại các thị trường đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Được biết, hiện thông qua nền tảng thương mại điện tử trực tuyến B2B (doanh nghiệp đến doanh nghiệp) Alibaba.com, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận cơ hội kinh doanh, xuất nhập khẩu trên thị trường toàn cầu với trên 190 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Theo ông Roger Lou, để tận dụng được lợi thế của xu thế chuyển đổi số trong hoạt động xuất khẩu nông sản, thực phẩm hiện nay, các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp khởi nghiệp cũng cần chủ động trang bị những kiến thức nền tảng cơ bản về công nghệ, lập kế hoạch sản xuất, kinh doanh.

“Những kiến thức cơ bản này sẽ không mất quá nhiều thời gian và kỹ năng để học hỏi, chúng tôi có sẵn các buổi đào tạo chuyên sâu, tư vấn 1-1 và lập kế hoạch kinh doanh để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhất là doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam”, ông Roger Lou cho biết.

Đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến được xem là giải pháp giải bài toán

Đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến được xem là giải pháp giải bài toán "được mùa mất giá" cho ngành nông nghiệp Việt Nam

Lời giải cho bài toán được mùa rớt giá

Xét về năng lực sản xuất của ngành nông nghiệp Việt Nam hiện nay, theo thông tin do ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục chế biến và Phát triển thị trường Nông sản (Bộ NN&PTNT) cho biết sản lượng nông lâm thủy sản hàng năm đạt trên 140 triệu tấn, trong đó,sản phẩm trồng trọt đạt 80 triệu tấn; thịt, sữa đạt 6,5 triệu tấn, trứng đạt 13,8 tỷ quả; thủy sản đạt 8,4 triệu tấn; gỗ đạt 20,5 triệu m2… 

Kim ngạch xuất khẩu hàng nông lâm thủy sản trong những năm qua liên tục tăng tích cực, năm 2021 đạt mức là 48,65 tỷ USD và dự kiến năm nay nỗ lực đạt 50 tỷ USD.

Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, thực tế cho thấy, những năm qua nền nông nghiệp hàng hóa tại Việt Nam dù đã đạt được những bước tiến đáng kể cả về quy mô và chất lượng nhưng vẫn còn hiện tượng “được mùa mất giá”.

Hiện tượng trên, bên cạnh việc do người dân nuôi trồng theo phong trào còn đến từ việc Việt Nam công tác xây dựng được các hệ thống, kênh và nền tảng xuất khẩu các sản phẩm nông sản, thực phẩm ra thị trường quốc tế còn yếu và thiếu.

Đề xuất giải pháp cho thực trạng trên, ông Nguyễn Quốc Toản cho rằng hoạt động kết nối sản xuất, chế biến, giao thương, tìm kiếm các cơ hội kinh doanh, đưa hàng nông sản Việt Nam ra thị trường thế giới qua các sàn thương mại điện tử lớn và uy tín như nền tảng thương mại điện tử B2B trực tuyến của Alibaba.com là rất quan trọng.

Cần có những hoạt động đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp, hợp tác xã để quảng bá hình ảnh và thương hiệu của các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam thông qua nhiều phương thức, nhất là trực tuyến, nhằm tiếp tục thúc đẩy đưa hàng nông sản Việt Nam ra thị trường thế giới, ông Nguyễn Quốc Toản khuyến nghị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Mở toang” cánh cửa xuất khẩu nông sản Việt nhờ số hóa tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713542025 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713542025 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10