Mỗi năm TP HCM sẽ có thêm 10.000 tỉ đồng để phát triển hạ tầng và an sinh xã hội

Diendandoanhnghiep.vn Tăng tỉ lệ điều tiết ngân sách (từ 18% lên 23%), và cứ 1% tương đương với 2.000 tỉ đồng, TP HCM sẽ có điều kiện thuận lợi hơn để đầu tư phát triển hạ tầng, công tác an sinh xã hội cho người dân.

Đó là tín hiệu mừng cho TP HCM khi được Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ủng hộ đề xuất tăng tỉ lệ ngân sách để lại cho TP.HCM từ 18% lên 23% tại buổi tiếp xúc cử tri vận động bầu cử tại huyện Củ Chi, TP HCM, sáng 14/5.

Mỗi năm sẽ có thêm 10.000 tỉ đồng...

Theo đó, sáng 14/5/2021, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các ứng cử viên đại biểu Quốc hội đơn vị số 10 của TP HCM (gồm hai huyện Củ Chi và Hóc Môn) đã tiếp xúc cử tri vận động bầu cử tại huyện Củ Chi, TP HCM.

Cùng đơn vị bầu cử với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc còn có bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND TP, ông Trần Đức Cường - Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Hiệp - Hiệu trưởng Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và Thiếu tướng Phan Văn Xựng - Chính ủy Bộ Tư lệnh TP HCM.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, ủng hộ đề xuất tăng tỉ lệ ngân sách để lại cho TP.HCM từ 18% lên 23% tại buổi tiếp xúc cử tri vận động bầu cử tại huyện Củ Chi, TP HCM, sáng 14/5.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ủng hộ đề xuất tăng tỉ lệ ngân sách để lại cho TP.HCM từ 18% lên 23% tại buổi tiếp xúc cử tri vận động bầu cử tại huyện Củ Chi, TP HCM, sáng 14/5.

Sau khi nghe các ứng cử viên trình bày chương trình hành động, một số cử tri huyện Củ Chi có ý kiến mong muốn Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng như các ứng cử viên trúng cử sẽ quan tâm và có tiếng nói để các cơ quan trung ương có chính sách tạo nguồn lực lớn hơn cho TP HCM phát triển hạ tầng, an sinh xã hội.

Đáng chú ý, trao đổi lại với cử tri, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tán thành việc cử tri kiến nghị tạo nguồn lực lớn hơn cho TP HCM phát triển hạ tầng, chăm lo đời sống, an sinh xã hội.

Theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: "Hiện nay, TP HCM cần phải giải quyết tốt nhiều vấn đề về chống ngập, ùn tắc, môi trường sống. Cái này tôi đã có một số biện pháp hết sức mạnh mẽ. Và vừa qua cùng làm việc với Thủ tướng mới (Phạm Minh Chinhs), chúng tôi đã có ý kiến về việc đưa ra nghị quyết chung là nâng tỉ lệ điều tiết ngân sách để lại cho TP HCM để thành phố có điều kiện phát triển và tiếp tục đầu tư. Chúng tôi sẽ ủng hộ việc đưa ra Quốc hội nghị quyết này" – Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch nước:

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: "1% điều tiết cho TP HCM tức là tăng lên khoảng 2.000 tỉ đồng, như vậy, TP HCM có điều kiện thuận lợi hơn để đầu tư phát triển hạ tầng, giải quyết các vấn đề về công tác an sinh xã hội cho người dân

Theo Chủ tịch nước: "1% điều tiết cho TP HCM tức là tăng lên khoảng 2.000 tỉ đồng, như vậy, TP HCM có điều kiện thuận lợi hơn để đầu tư phát triển hạ tầng, giải quyết các vấn đề về công tác an sinh xã hội cho người dân. Và để lại một, TP HCM có thể sẽ tăng từ hai đến ba lần".

… để phát triển hạ tầng an sinh xã hội

Trước đó, ngày 10/7/2020, Ban Kinh tế trung ương đã có buổi làm việc với Thành ủy TP HCM về đề án "Tăng tỉ lệ điều tiết ngân sách cho TP HCM giai đoạn 2022 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030".

Theo đó, phát biểu tại buổi làm việc, nguyên Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, Nghị quyết số 16 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP HCM đến năm 2020 xác định chủ trương: "Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành tiếp tục tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi để TP HCM thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ. Cụ thể, xem xét để tăng tỉ lệ điều tiết cho ngân sách TP HCM đối với các nguồn thu có sự phân chia giữa trung ương và TP HCM".

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, thực tế tỉ lệ phân chia các khoản thu giữa ngân sách trung ương và TP HCM giảm mạnh từ mức 33% giai đoạn 2000 - 2003 còn 23% giai đoạn 2011- 2016 và giai đoạn 2017 - 2020 chỉ còn 18%. Và điều này ảnh hưởng đến thu ngân sách của TP, thiếu nguồn lực để giải quyết các thách thức và bảo đảm TP phát triển nhanh và bền vững, cũng như thực hiện các mục tiêu phát triển đã nêu tại Nghị quyết số 16.

Do đó, tại đề án, TP xác định việc tăng tỉ lệ phân chia các khoản thu giữa ngân sách trung ương và TP phải luôn đảm bảo hài hòa giữa lợi ích của TP và lợi ích chung của quốc gia trên tinh thần "vì cả nước, cùng cả nước". Vì vậy, TP đã đề xuất tăng tỉ lệ điều tiết trong giai đoạn 2022-2030 theo lộ trình bảo đảm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh của TP, từ đó tạo cơ sở tăng thu ngân sách của TP và ngân sách trung ương.

việc điều chỉnh tăng tỉ lệ điều tiết ngân sách (từ 18% lên 23%), và 1% tương đương với 2.000 tỉ đồng, thì TP HCM sẽ có thêm 10.000 tỉ để đầu tư phát triển hạ tầng và công tác an sinh xã hội cho người dân.

Việc điều chỉnh tăng tỉ lệ điều tiết ngân sách (từ 18% lên 23%), và 1% tương đương với 2.000 tỉ đồng, thì TP HCM sẽ có thêm 10.000 tỉ đồng để đầu tư phát triển hạ tầng và công tác an sinh xã hội cho người dân.

Trao đổi tại cuộc làm việc, nguyên Trưởng Ban Kinh tế trung ương Nguyễn Văn Bình ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã đạt được của TP HCM thời gian qua và đã chuẩn bị đề án rất công phu, kỹ lưỡng, có cơ sở khoa học và thực tiễn.

Theo ông Bình, việc xem xét tăng tỉ lệ điều tiết cho ngân sách TP HCM đã được nêu trong nghị quyết 16 và kết luận 21. Do vậy, xuất phát từ các nghị quyết của Đảng cũng như tình hình thực tế của TP HCM đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức và cơ hội phát triển, Ban Kinh tế trung ương ủng hộ và cho rằng việc xem xét tăng tỉ lệ điều tiết ngân sách cho TP là cần thiết.

Đáng chú ý, mới đây, tại cuộc họp của Chính phủ với TP HCM ngày 13/5, một trong những vấn đề lớn nhất mà TP HCM đề xuất là điều chỉnh tăng tỉ lệ điều tiết ngân sách (từ 18% lên 23%).

Và tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: "tinh thần là ủng hộ tối đa cho TP HCM”. Sự ủng hộ tối đa này vừa là khuyến khích, vừa là trách nhiệm. Do đó, TP HCM cũng cần lưu ý là  phải tập trung cho ba đột phá chiến lược, các dự án cụ thể có hiệu quả để thực hiện – Thủ tướng nhấn mạnh.

Như vậy, việc điều chỉnh tăng tỉ lệ điều tiết ngân sách (từ 18% lên 23%), và 1% tương đương với 2.000 tỉ đồng, thì đồng nghĩa với việc TP HCM sẽ có thêm 10.000 tỉ để đầu tư phát triển hạ tầng và công tác an sinh xã hội cho người dân.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mỗi năm TP HCM sẽ có thêm 10.000 tỉ đồng để phát triển hạ tầng và an sinh xã hội tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713496568 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713496568 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10