Mong kiều bào hiến kế, đầu tư để TPHCM phát triển sau đại dịch

Diendandoanhnghiep.vn Phát biểu được Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết tại buổi họp mặt giữa lãnh đạo TPHCM với người Việt Nam ở nước ngoài.

>>>TP HCM: Hoa cảnh Tết về phố, tiểu thương hồi hộp chờ khách

Phát biểu tại buổi họp mặt, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, trong năm 2021 mặc dù gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, nhưng Thành phố cũng đạt được một số điểm sáng. Trong đó, tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 381.531 tỷ đồng, đạt 104,5% dự toán. Đầu tư FDI đạt 7,38 tỷ USD, tăng 38,48% tổng vốn đầu tư so với cùng kỳ.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi họp mặt.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi họp mặt - Ảnh: Tự Trung.

“Đây là kết quả nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư. Lượng kiều hối về TP.HCM trên 6,6 tỷ USD. TP.HCM cũng đã quan tâm hơn trong chuyển đổi số và đạt được những kết quả tích cực. Trong điều kiện khó khăn, Thành phố đặc biệt quan tâm đến an sinh xã hội, nhờ vậy người dân ổn định được đời sống, vượt qua giai đoạn khó khăn”, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Để có được những kết quả này, Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá cao sự chung sức đồng lòng, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn của người dân Thành phố, đặc biệt là sự quan tâm, giúp đỡ chia sẻ của người dân TP.HCM đang sinh sống ở nước ngoài. Bà con ở nước ngoài đã hỗ trợ, động viên không chỉ về tinh thần, mà cả vật chất để giúp Thành phố vượt qua giai đoạn khó khăn.

Theo người đứng đầu chính quyền TP.HCM, dịch COVID-19 bùng phát với biến thể Delta đã tác động rất lớn đến mọi mặt đời sống, kinh tế - xã hội. TP.HCM chịu nhiều tổn thất nặng nề về sức khỏe, sinh mạng người dân; trong đó có những tác động xấu đến sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố mà trong thời gian ngắn khó khắc phục xong. Cụ thể, tăng trưởng kinh tế của TP.HCM giảm rất sâu, giảm 6,78%, đây là con số giảm sâu nhất trong hơn 40 năm qua.

“Qua đại dịch COVID-19, Thành phố nhận thấy có nhiều vấn đề lớn cần giải quyết, khắc phục như về quản trị, cơ cấu kinh tế, các vấn đề xã hội; cơ sở dữ liệu, kết nối dữ liệu, dùng dữ liệu để quản trị; vấn đề động lực cho sự phát triển của TP.HCM trong thời gian tới… Đây là những vấn đề rất lớn, rất mới đặt ra nhiều thách thức cho lãnh đạo Thành phố”, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhìn nhận.

>>>TP.HCM lập Tổ công tác dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3, 4

Nói về nhiệm vụ của năm 2022, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, nhiệm vụ trước mắt của Thành phố là khắc phục những hậu quả do dịch COVID-19 gây ra. Do đó, TP.HCM mong bà con kiều bào cùng chia sẻ, quan tâm, nghiên cứu, góp ý với lãnh đạo TP.HCM để giải các bài toán đặt ra.

Bí thư Thành ủy TP.HCM trao đổi với các đại biểu kiều bào tại buổi họp mặt - Ảnh: Tự Trung.

Bí thư Thành ủy TP.HCM trao đổi với các đại biểu kiều bào tại buổi họp mặt - Ảnh: Tự Trung.

Trong năm mới, TP.HCM quyết tâm lấy lại đà để phát triển cho những năm tiếp theo với việc triển khai nhiều giải pháp để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Thành phố đã đề ra chủ đề của năm 2022 với 4 trọng tâm như: đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19; tập trung nâng cao chất lượng chính quyền đô thị; cải thiện môi trường đầu tư, tiếp tục thực hiện tốt, hiệu quả cải cách hành chính để huy động các nguồn lực tại Thành phố, bên ngoài Thành phố, kể cả ở nước ngoài; TP.HCM xác định luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, đây là lực lượng đóng góp trực tiếp, quan trọng cho sự phát triển của Thành phố.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM, để thực hiện các mục tiêu trên, Thành phố đã yêu cầu các quận, huyện và TP Thủ Đức, các sở ngành cải cách hành chính mạnh mẽ hơn nữa để phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Thành phố cũng tiến hành rà soát những vấn đề còn tồn đọng, ách tắc và theo đó thành lập các tổ công tác để tháo gỡ theo từng vấn đề. Bên cạnh đó, TP.HCM ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số để các hoạt động minh bạch hơn, hiệu quả hơn.

“TP.HCM cũng nghiên cứu, đề xuất xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế. Đây là việc mới và khó đối với Thành phố, do đó Thành phố phải nghiên cứu, học hỏi các mô hình của các nước trên thế giới. TP.HCM tập trung đầu tư hạ tầng giao thông, trong đó có đường vành đai 3, 4; các tuyến metro, các tuyến cao tốc nối TP.HCM với các tỉnh, thành trong khu vực. Bên cạnh đó, TP.HCM đầu tư cho hạ tầng số để phục vụ chuyển đổi số, xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung của Thành phố và Trung tâm điều hành đô thị thông minh”, Chủ tịch UBND TP.HCM thông tin. Đồng thời mong muốn có sự tham gia của các chuyên gia, đầu tư của các doanh nghiệp và kiều bào. Ông cũng hy vọng, kiều bào tiếp tục quan tâm, góp ý và hiến kế để cùng nhau xây dựng TP.HCM phát triển, trở thành đô thị năng động, nơi đáng sống không chỉ cho người dân Thành phố, mà cho bạn bè quốc tế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mong kiều bào hiến kế, đầu tư để TPHCM phát triển sau đại dịch tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713540473 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713540473 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10