Sheldon Yellen là CEO của công ty BELFOR Holdings, một đơn vị chuyên về bảo tồn tài sản và giảm thiểu nỗi đau.
Kể từ khi được nhận vào công ty năm 1985, ông đã bắt đầu tự viết những tấm thiệp chúc mừng sinh nhật dành tặng mọi người trong công ty. Đến nay, khi đã là CEO, thói quen này vẫn được Yellen duy trì và phát huy.
Theo ước tính, trung bình mỗi năm ông viết khoảng 9.200 tấm thiệp. Yellen chia sẻ, khi bàn về vấn đề tuyển thêm người mới, các nhân viên hay đùa với ông rằng liệu ông sẽ viết thêm bao nhiêu tấm thiệp mừng sinh nhật. Yellen cũng thú nhận rằng đây là con số ông hay nhẩm tính và ghi nhớ trong đầu, thay vì những con số về doanh thu và lợi nhuận của công ty.
Ông được tuyển vào công ty nhờ người anh rể của mình. Do đó, rất nhiều người cảm thấy ông được thiên vị. Chính vì vậy, ông đã bắt đầu việc gửi thiệp chúc mừng cho từng nhân viên với hy vọng xóa bỏ định kiến này. Hoặc nếu không thể, thì những tấm thiệp cũng khiến các nhân viên tạt ngang qua bàn của ông và nói lời cảm ơn.
Giá trị của lòng biết ơn trong môi trường làm việc
Cho đến bây giờ, trong hành lý mỗi chuyến đi của ông đều chứa đầy giấy bút, để ông viết những tấm thiệp cho nhân viên của mình. Không những chỉ là sinh nhật, Yellen còn viết những câu cảm ơn, những tấm thiệp mừng kỷ niệm, bưu thiếp ngày lễ, thậm chí viết cả những lời hỏi han khi con em các nhân viên bị ốm.
Ông chia sẻ: “Có những thứ mang ý nghĩa lớn nhưng không hề tốn một đồng nào. Khi tôi nhận thấy những hành động ngẫu nhiên của sự tử tế được hình thành tại nơi làm việc, tôi cũng cố gắng đóng góp sức mình vào đó. Vì vậy tôi bắt đầu thói quen viết thiệp của mình để các nhân viên biết được công sức của họ luôn được đánh giá cao và không hề bị quên lãng”.
Hành động của Yellen hoàn toàn phù hợp với hình mẫu của những người lãnh đạo lý tưởng theo những cuộc điều tra đối với lực lượng lao động. Theo đó, lực lượng lao động mong muốn những người cấp trên của họ có thể nhận thấy sự nỗ lực và đưa ra những lời đánh giá và động viên tốt đẹp.
Với Yellen, việc viết thiệp là hành động góp phần xây dựng môi trường làm việc lịch sự và có tính đồng cảm cao. Có thể một số lãnh đạo khác xem đây là công việc mất thời gian, nhưng Yellen thì không. Ông cho rằng thói quen này sẽ đem đến những giá trị chân chính khác.
Ông chia sẻ: “Khi người lãnh đạo lãng quên nhân tố con người, họ đang tự bó buộc công ty và giới hạn sự thành công của những người khác. Chỉ chăm chăm vào lợi nhuận mà bỏ qua tài sản lớn nhất của công ty - là lực lượng lao động - thì chắc chắn công ty sẽ không thể phát triển.”