Một Chính phủ hành động quyết liệt và nhân văn

Diendandoanhnghiep.vn Một lời cam kết chân thành, những động viên, hỗ trợ bà con, những chỉ đạo quyết liệt nhưng mang tính nhân văn... trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 cần thiết đến nhường nào.

hủ tướng vừa có công điện yêu cầu: Tuyệt đối không để người dân di chuyển khỏi tỉnh, thành phố nơi cư trú từ sau ngày 31.7.2021 tới khi hết giãn cách (trừ những người được chính quyền cho phép).

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tuyệt đối không để người dân di chuyển khỏi tỉnh, thành phố nơi cư trú từ sau ngày 31/7/2021 tới khi hết giãn cách (trừ những người được chính quyền cho phép).

Đợt bùng phát dịch thứ 4 đã kéo dài khoảng 100 ngày tại Việt Nam với tốc độ lây lan nhanh, khó lường, nguy hiểm. TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung đang phải đối mặt với thách thức lớn chưa từng có, ngành y tế cũng đứng trước khó khăn mang tính lịch sử.

Trong khi các địa phương và Bộ Y tế, Chính phủ tiếp tục chi viện cho TP.HCM cả về nhân lực, vật lực… nhằm nhanh chóng kiểm soát tình hình thì dòng người vẫn cứ tiếp tục tháo chạy khỏi TP.HCM và các tỉnh thành phía Nam một cách ồ ạt. Điều này không chỉ tạo ra nguy cơ lây lan dịch bệnh, mà còn dễ ảnh hưởng đến vấn đề an ninh trật tự, an toàn xã hội.

>>>  Tình huống đặc biệt và hành động của Chính phủ

Có lẽ ai trong chúng ta cũng cảm thấy rất xót xa và đau lòng trước hình ảnh người dân di chuyển ra khỏi TP.HCM tỏa về các địa phương để tránh dịch. Họ đang phải lựa chọn giải pháp mạo hiểm đối với cuộc sống và tính mạng của gia đình mình, nhất là với các cháu nhỏ, phụ nữ mới sinh con.

Dĩ nhiên, để thực hiện hành trình đó, họ đã phải cân nhắc, so sánh với những khó khăn sẽ phải đối diện khi ở lại như: Không có công ăn việc làm, không có thu nhập và nguy cơ dịch bệnh đang lây lan rất mạnh ở những địa bàn họ đang cư ngụ. Có thể người ta nhận thấy những rủi ro nếu ở lại sẽ cao hơn rủi ro khi phải lựa chọn hồi hương bằng phương tiện cá nhân.

Thêm vào đó, người ta cũng cảm thấy vững lòng hơn khi về quê. Nếu có gặp rủi ro thì bên cạnh mình cũng có người thân ở quê hương. Như vậy sẽ đỡ cô đơn, vất vả hơn khi ở lại nơi đất khách quê người.

Người dân di chuyển ra khỏi TP.HCM tỏa về các địa phương để tránh dịch

Người dân di chuyển ra khỏi TP.HCM tỏa về các địa phương để tránh dịch

Thực tế đó cho thấy, những gì chúng ta đang đối diện với dịch cũng là tình huống chung mà nhiều nước phải đối mặt, kể cả các quốc gia đã đạt tỷ lệ tiêm chủng cao. Biến chủng Delta dường như đủ sức xuyên thủng các thành trì được cho là vững chắc – đó là những nước giàu có mà tỷ lệ người dân đã được tiêm chủng chiếm đến gần 70% dân số.

>>> Niềm tin thắng dịch nhìn từ “cơ chế đặc biệt” của Chính phủ

Tức là, cuộc chiến chống COVID-19 càng ngày càng trở nên gian nan và quyết liệt. Và cũng giống như mọi chiến dịch, những người chỉ huy luôn luôn phải đề ra các chiến lược chuẩn xác, đồng thời phải hết sức linh hoạt điều chỉnh một số chiến thuật cho phù hợp với diễn tiến của trận đánh. 

Lúc này, Thủ tướng đã chỉ đạo những giải pháp hết sức cụ thể, giải quyết những vấn đề cấp bách, nóng bỏng nhất đang đặt ra trong công tác phòng chống dịch và bảo đảm cuộc sống của nhân dân. Tuyệt đại đa số người dân đều ủng hộ các giải pháp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể: Ai ở đâu ở đấy”. Phải như vậy mới tránh nguy cơ dịch lan rộng”; Các tỉnh thành thực hiện giãn cách hỗ trợ người dân kịp thời, nhanh chóng; Cần tăng cường hổ trợ nhu yếu phẩm, lương thực, miễn giảm tiền thuê nhà, phòng trọ, điện nước để người dân yên tâm ở nhà chống dịch.

Nói cách khác, đó là những chỉ đạo dứt khoát của người đứng đầu Chính phủ, cùng với với trách nhiệm cho các địa phương có người lao động phải ngay lập tức nắm và cung cấp nhu cầu sống cho bà con, không để ai thiếu, đói, không ai bị bỏ lại phía sau.

Đồng thời, để đốc thúc các địa phương, câu khẳng định “Các địa phương chịu trách nhiệm trước Thủ tướng” là câu chữ có sức mạnh pháp lệnh, lãnh đạo nào còn “lơ tơ mơ” là đủ yếu tố xử lý nghiêm. Bên cạnh đó, cũng mong người dân phải hết sức bình tĩnh, chấp hành các quy định, hợp tác với chính quyền.

TP HCM

Tính đến sáng 3/8, đã có gần 7 triệu liều vắc xin được tiêm chủng tại Việt Nam

>>> Chính quyền và nhân dân đồng lòng "trường kỳ" chống dịch

Như Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhiều lần nhấn mạnh và nhắc đi nhắc lại: “Dịch lây giữa người với người, nên chấp hành nghiêm việc giãn cách thì ngăn chặn ngay được sự lây lan”. Không có cách nào khác, không có lựa chọn nào khác, mọi cấp, mọi ngành, mọi người dân, bằng mọi biện pháp, phải tuyệt đối tuân thủ yêu cầu này.

Ngoài ra, để người dân yên tâm ở lại, không trở về quê hương, để chính quyền thành phố có thể yên tâm dập dịch. Bí thư Nguyễn Văn Nên đã gửi đi thông điệp: “Thành phố mời bà con ngoại tỉnh ở lại tiêm vaccine. Ai gặp khó khăn thì chịu khó liên lạc với địa phương, chúng tôi đã có kế hoạch hỗ trợ, chia sẻ”.

Có thể nói, nỗi lo toan của TP.HCM vẫn còn bộn bề. Những việc cần phải gấp rút hoàn thành còn quá nhiều. Nhưng có thể thấy, một lời cam kết chân thành, những động viên, hỗ trợ bà con, những chỉ đạo quyết liệt nhưng mang tính nhân văn… là cần thiết đến nhường nào.

Hơn bao giờ hết, trong bối cảnh khẩn cấp của dịch bệnh COVID-19, vai trò trung tâm, chủ thể của người dân càng đòi hỏi mọi cấp, mọi ngành và cả mỗi người dân phát huy tinh thần trách nhiệm, chung tay, chung sức, chung lòng để kiểm soát, ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Một Chính phủ hành động quyết liệt và nhân văn tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711716177 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711716177 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10