Hành chính công Quảng Ngãi: Một cửa đa tiện ích

Diendandoanhnghiep.vn Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ngãi đi vào hoạt động đã tạo bước đột phá trong hiện đại hóa nền hành chính nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Thực tế cho thấy, ngay sau khi Trung tâm đi vào hoạt động, các sở, ngành ở tỉnh Quảng Ngãi đã nâng cao trách nhiệm, tích cực, chủ động hơn trong việc phối hợp giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính(TTHC).

p/Trung tâm phục vụ hành chính công Quảng Ngãi. ẢNH: MINH HOÀNG

Trung tâm phục vụ hành chính công Quảng Ngãi. ẢNH: MINH HOÀNG

Nâng cao chất lượng phục vụ

Theo báo cáo của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ngãi, trong 6 tháng đầu năm 2019, Trung tâm đã tiếp nhận 22.262 hồ sơ (trong đó kỳ trước chuyển qua là 1.267 hồ sơ); đã giải quyết và trả kết quả 20.104 hồ sơ; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt bình quân 95,5%. Trong đó, rất nhiều thủ tục được các cơ quan phấn đấu rút ngắn thời gian giải quyết, trả kết quả trước hạn, đúng hạn tăng lên từ 30 - 40% so với trước khi chưa đưa vào thực hiện tập trung tại Trung tâm. Hầu hết tổ chức, công dân đến thực hiện TTHC đều rất hài lòng, đánh giá cao chất lượng phục vụ tại Trung tâm; đã có 7.575 lượt đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân về quá trình giải quyết TTHC, trong đó mức độ rất hài lòng: 7.016 lượt, đạt 92,6%; mức độ hài lòng: 559 lượt, đạt 7,3%.

Trung tâm đã phối hợp với bưu điện thực hiện chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua đường bưu điện 1.466 hồ sơ theo yêu cầu của người dân, tổ chức và tiếp nhận hồ sơ nộp qua đường bưu điện 920 hồ sơ. Thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết ngay tại chỗ 4.115 hồ sơ. Trung tâm cũng đã tiếp nhận 1.894 hồ sơ nộp trực tuyến, tập trung vào các thủ tục thuộc lĩnh vực: đăng ký tàu cá, cấp giấy phép khai thác thủy sản, gia hạn giấy phép khai thác thủy sản, lao động việc làm, lý lịch tư pháp, xúc tiến thương mại, thành lập và hoạt động của doanh nghiệp.

Đối với hồ sơ liên thông, Trung tâm đã phối hợp với các sở tiếp nhận, chuyển trình UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh 408 hồ sơ liên thông; đã giải quyết và trả kết quả 387 hồ sơ, phần lớn hồ sơ đều được giải quyết trước hạn trong thời gian 03 ngày làm việc trở lại, được tổ chức, doanh nghiệp rất hài lòng và đánh giá cao.

Trước đó, chỉ sau 09 tháng đi vào hoạt động, năm 2018, Trung tâm đã đón tiếp hơn 18.500 lượt người đến liên hệ giải quyết TTHC. Trong đó, tiếp nhận 18.077 hồ sơ, đã giải quyết 16.721 hồ sơ (trung bình mỗi ngày, tiếp nhận và trả kết quả khoảng 150 trường hợp). Hồ sơ được giải quyết đúng và trước thời hạn so với quy định đạt tỷ lệ gần 96%.

Đột phá cải cách thủ tục hành chính

Ông Nguyễn Văn Huy, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ngãi nhận định: Trung tâm đi vào hoạt động đã tạo bước đột phá trong công tác cải cách TTHC và hiện đại hóa nền hành chính nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, trở thành đầu mối tập trung để các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, tiếp nhận và phối hợp giải quyết TTHC nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải quyết TTHC của cơ quan Nhà nước.; Đồng thời, tăng cường tính liên thông trong giải quyết TTHC, bảo đảm nhanh chóng, công khai, minh bạch, không có khâu trung gian, giảm chi phí thực hiện, góp phần cải thiện chất lượng công vụ, xây dựng chính quyền đồng hành, phục vụ, hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân. Người dân, tổ chức, doanh nghiệp; tổ chức, công dân khi đến giao dịch đều được tiếp đón, tư vấn, hướng dẫn tận tình, chu đáo, thân thiện. Vì vậy, hầu hết cá nhân, tổ chức khi đến thực hiện TTHC tại Trung tâm đều hài lòng và đánh giá cao thái độ phục vụ của công chức, viên chức trong việc hướng dẫn, giải quyết và trả kết quả; chưa có công chức, viên chức nào có biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu.

p/Cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công Quảng Ngãi trao đổip/với người dân.p/ẢNH: MINH HOÀNG

Cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công Quảng Ngãi trao đổi với người dân. ẢNH: MINH HOÀNG

Nhìn rộng hơn, Trung tâm đang và sẽ góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) cấp tỉnh.

“Hiện tại, Trung tâm thực hiện niêm yết công khai, kịp thời, đầy đủ, rõ ràng toàn bộ hồ sơ, quy trình giải quyết TTHC, mức thu phí, lệ phí, thời gian giải quyết TTHC, quy trình tiếp nhận xử lý hồ sơ, công chức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả tại Trung tâm và trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử (https://motcua.quangngai.gov.vn).” - ông Nguyễn Văn Huy cho biết.

Ngoài phần mềm hỗ trợ việc tiếp nhận, chuyển hồ sơ, theo dõi tiến độ, giám sát và báo cáo quá trình giải quyết TTHC từ khi tiếp nhận tại Trung tâm đến khi trả kết quả, phần mềm còn được tích hợp với hệ thống nhắn tin tự động SMS, phần mềm Zalo để gửi tin nhắn thông báo và cho phép tổ chức, cá nhân tra cứu trực tiếp về tình trạng giải quyết hồ sơ; tích hợp với hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai VLIS của Bộ Tài nguyên và Môi trường, phần mềm nghiệp vụ của VNPOST(EMS) cho phép gửi nhận kết quả hồ sơ tại địa chỉ yêu cầu và ứng dụng module App-Mobi cho phép đánh giá trực tiếp độ hài lòng đối với công chức, viên chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thông qua thiết bị cầm tay khi nhận kết quả giải quyết hồ sơ…

Nghị quyết số 05 của Tỉnh ủy về CCHC, nhất là cải cách TTHC giai đoạn 2016- 2020 đặt mục tiêu đến năm 2020 là chỉ số CCHC, chỉ số hiệu quả, quản trị và hành chính công nằm trong nhóm 20/63 tỉnh, thành; 100% văn bản quy phạm pháp luật được ban hành đúng quy định, tiến độ; 100% các TTHC liên thông thuộc thẩm quyền giải quyết của sở, ngành liên quan đến đầu tư kinh doanh được thực hiện trực tuyến cấp độ 4. Chính vì vậy theo ông Nguyễn Văn Huy: Trung tâm Phục vụ hành chính công đi vào hoạt động thể hiện sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, với mong muốn tạo đột phá trong cải cách TTHC, trọng tâm là cải cách TTHC của tỉnh Quảng Ngãi nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân; thể hiện sự năng động của tỉnh, tạo hành lang pháp lý, khắc phục tình trạng chậm trễ, né tránh, rút ngắn thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp, góp phần tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Với những kết quả tích cực ban đầu trong thực hiện mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công, cùng với sự quyết tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, Trung tâm tiếp tục là địa chỉ tin cậy trong việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC, trở thành cầu nối giữa cơ quan nhà nước với tổ chức, cá nhân.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hành chính công Quảng Ngãi: Một cửa đa tiện ích tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711665209 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711665209 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10