“Đường để lưu thông, nên cần phải tính tới phương án lâu dài là buộc người mua xe phải chứng minh có chỗ đỗ xe”.
Đề xuất của Đại biểu Trần Văn Trường tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng vừa qua đã và đang tạo nên nhiều phản ứng trái chiều trong dư luận.
Có thể hiểu, đề xuất ‘mua xe phải chứng minh có chỗ đỗ xe’ của Đại biểu với kỳ vọng giúp môi trường giao thông, lòng lề đường được thông thoáng, tạo mỹ quan đô thị.
Theo thống kê của Sở GTVT TP Đà Nẵng, số lượng ôtô ở Đà Nẵng hiện nay đã tăng gần gấp đôi với khoảng 95.000 chiếc (so với 5 năm trước), đã bắt đầu có hiện tượng ùn tắc giao thông. Hiện TP có 10 điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, điển hình như giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Tri Phương; ngã ba Huế...
Một trong những nguyên nhân gây kẹt xe là lượng ôtô, xe máy tăng vọt, trong khi Đà Nẵng hầu như chưa có bãi đỗ xe công cộng nào, ngoại trừ một số bãi đỗ xe quy mô nhỏ của doanh nghiệp và tư nhân. Tức là, hạ tầng giao thông Đà Nẵng không theo kịp, làm suy giảm đáng kể năng lực lưu thông, gây ách tắc cục bộ tại một số khu vực.
Nếu ngành giao thông không sớm có các phương án, lộ trình hạn chế sử dụng xe cá nhân và đẩy mạnh việc phát triển giao thông công cộng thì tình trạng này sẽ còn tiếp diễn. Đặc biệt, dự báo dân số Đà Nẵng tăng lên đến 2,5 - 3 triệu dân vào năm 2030 thì tình hình sẽ tiếp tục nghiêm trọng hơn nữa.
Tuy nhiên, đề xuất của Đại biểu Trần Văn Trường đang vướng tranh cãi bởi thiếu tính khả thi, thậm chí có nhiều ý kiến cho rằng đó là trở lực của sự phát triển.
Nói như vậy vì việc chứng minh chỗ đỗ ôtô rất vô lý. Người mua ôtô đi mua ở các đại lý bán ôtô, thì phải chứng minh chỗ đỗ xe với các đại lý bán xe? Hay người mua chứng minh chỗ đỗ xe với chính quyền, có giấy xác nhận có chỗ đỗ xe của chính quyền cấp rồi mới được mua xe? Chính quyền xác minh chỗ đỗ xe của người dân như thế nào?
Trong khi đó, người mua ôtô đương nhiên phải tính tới chỗ cất xe cho mình thì họ mới mua xe. Hoặc họ cất xe trong nhà, hoặc họ thuê nơi giữ xe trả phí, hoặc họ nhờ nơi nào đó quen biết để cất xe... Không mấy ai mua ôtô khi không có chỗ cất xe, cứ đỗ bừa ngoài đường. Xe sang nhiều tiền, họ càng tính đến chỗ cất xe an toàn.
Quản lý để tạo mỹ quan đô thị là tốt, nhưng các Đại biểu, cũng như các đơn vị quản lý có trách nhiệm cần phải tính đến cung - cầu thị trường để đáp ứng chứ không nên cấm người mua xe. Dân mua xe tức là tiêu thụ sản phẩm, nhà nước thu được thuế để xây dựng đất nước.
Cho nên, đề xuất này có vẻ chưa hợp với thực tiễn đời sống xã hội của người dân TP và dư luận lo sợ một khi nó được thông qua để ban hành văn bản pháp luật thì nó lại chuẩn bị nảy nở mầm non của tiêu cực? Nói một cách ví von thì chúng ta làm luật mà như đang “xây nhà từ nóc”.
Cần phải nhớ, một văn bản ban hành ra mà trái pháp luật sẽ gây hậu quả rất nghiêm trọng, cả đất nước, nhân dân phải chịu hậu quả do cá nhân, một nhóm người gây ra.
Trong khi, câu chuyên xử lý cán bộ ban hành văn bản “trên trời” chưa thực hiện nghiêm. Chính ông Đỗ Văn Ân - nguyên Trưởng ban Cơ yếu Chính phủ đã từng phải thốt lên: “Những “sản phẩm” đó đương nhiên sẽ rất “lạnh lẽo”, thiếu hơi thở của cuộc sống và hậu quả là những tổn thất nghiêm trọng mà người dân phải gánh chịu. Nếu không kịp thời ngăn chặn tình trạng này thì văn bản trái pháp luật sẽ ngày càng nhiều, người dân sẽ xem thường tính nghiêm minh của luật pháp. Điều này sẽ làm kìm hãm sự phát triển của đất nước”.
Thời gian qua, bên cạnh những chính sách tốt, có tính thực tiễn cao thì vẫn tồn tại nhiều chính sách xa rời thực tiễn, gây hoang mang trong dư luận. Chính vì vậy, phải bảo đảm cho nhân dân tham gia giám sát, phản biện, tranh luận,… ở những khâu đưa ra các quyết định ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Và trong câu chuyện về đề xuất ‘mua xe phải chứng minh có chỗ đỗ xe’ cũng thế.
Từ đề xuất trên, đặt ra vấn đề: Đà Nẵng là TP mới, tại sao trong quy hoạch TP không nghĩ tới quy hoạch các bãi đỗ xe? Nếu chưa làm thì bây giờ quy hoạch vẫn còn kịp, còn nếu đã quy hoạch mà chậm trễ thực hiện thì phải kiểm tra, kiểm điểm, đốc thúc thực hiện.
Bởi đơn giản, việc mua xe ôtô là quyền của người dân, là phương tiện đi lại của người dân mà bị hạn chế… Đó là lực cản của sự phát triển xã hội!
Có thể bạn quan tâm
04:50, 14/10/2020
04:00, 02/09/2020
06:00, 17/05/2020
17:00, 10/02/2020