"Năm hạn" của Huawei: Mỹ cấm, Google ngưng hợp tác

Diendandoanhnghiep.vn Googleđã ngừng hợp tác với Huawei và dừng chuyển giao các sản phẩm phần cứng và phần mềm.

Huawei đang bước vào năm

Huawei đang bước vào năm "hạn" khi Google vừa đưa ra thông báo ngưng hợp tác

Động thái của Google có thể tác động lớn tới sản phẩm Huawei khi điện thoại của hãng sẽ không nhận được các bản cập nhật Android, không sử dụng được gmail. Đồng thời, "gã khổng lồ" công nghệ yêu cầu Huawei bàn giao tất cả các sản phẩm phần cứng, phần mềm có liên quan tới Google.

Tuy nhiên các sản phẩm được bảo vệ với giấy phép mã nguồn mở, Google sẽ vẫn duy trì kinh doanh với Huawei. Trong thông báo của mình, Google cho biết, Google Play và các biện pháp bảo vệ từ Google Play Protect sẽ tiếp tục hoạt động trên các thiết bị Huawei hiện có.

Thông tin chi tiết về các dịch vụ cụ thể bị ảnh hưởng bởi việc đình chỉ vẫn đang được thảo luận nội bộ tại Google. Theo đó, Huawei Technologies sẽ ngay lập tức mất quyền tiếp cận các bản cập nhật hệ điều hành Android về sau (chẳng hạn Android Q sắp ra mắt).

Bên cạnh đó, từ nay trở đi, các thiết bị Huawei cũng sẽ không được cập nhật những nền tảng phổ biến như kho ứng dụng Google Play và Gmail. Việc đình chỉ hợp tác có thể cản trở kinh doanh điện thoại thông minh Huawei bên ngoài Trung Quốc.

Mặc dù vậy, người dùng thiết bị Huawei hiện có có quyền truy cập vào Cửa hàng Google Play vẫn có thể tải xuống các bản cập nhật ứng dụng do Google cung cấp. Các ứng dụng như Gmail được cập nhật thông qua cửa hàng, không giống như các bản cập nhật hệ điều hành thường được xử lý bởi các nhà sản xuất điện thoại và nhà cung cấp dịch vụ viễn thông. 

Hiện Huawei chưa đưa ra tuyên bố nào về sự việc lần này. Tuy nhiên, quyết định của Google sẽ có tác động rất lớn tới Huawei cũng như người dùng sản phẩm của công ty. Một trong những "cánh tay" của Huawei, bộ phận phát triển chip HiSilicon, tuyên bố đã sẵn sàng từ lâu cho bất kỳ lệnh cấm nào. 

Các chuyên gia về chip cho biết, có khả năng Huawei sẽ tiếp tục hoạt động mà không cần sự trợ giúp của Mỹ. Bản thân Huawei cho biết họ đã dành sáu năm qua để chuẩn bị kế hoạch dự phòng bằng cách phát triển công nghệ của riêng mình trong trường hợp bị chặn sử dụng Android. Một số công nghệ đã được sử dụng trong các sản phẩm được bán ở Trung Quốc.

Huawei cũng đã thành công bước đầu khi liên tục tung ra dòng chipset có hiệu năng tương đương với Qualcomm. Thậm chí họ còn là nhà sản xuất đầu tiên trên thế giới làm ra SoC di động trên tiến trình 7 nm. "Mỹ đã ra quyết định điên rồ nhất là đưa Huawei vào (danh sách xuất khẩu có kiểm soát). Giờ đây, khi lịch sử đã lựa chọn, ‘lốp dự phòng’ chúng tôi chế tạo đã chuyển sang Kế hoạch A",.bà He Tingbo nhận xét.

Bên cạnh đó, hầu hết người dùng tại thị trường Trung Quốc sẽ không chịu nhiều ảnh hưởng. Điều này là do hầu hết các ứng dụng di động của Google đều bị cấm ở Trung Quốc khi các dịch vụ của "gã khổng lồ" được thay thế bởi các đối thủ như Tencent và Yahoo.

Tuy nhiên, thị trường lớn thứ hai của Huawei là châu Âu có thể chịu tác động mạnh khi Huawei cấp phép cho các dịch vụ này từ Google ở Châu Âu. Geoff Blaber, phó Chủ tịch nghiên cứu của CCS Insight cho biết, những ứng dụng do Google cung cấp rất quan trọng để các nhà sản xuất điện thoại thông minh có thể cạnh tranh ở các khu vực như châu Âu.

Mặt khác, hiện nay các biện pháp Washington ngăn chặn Huawei mua các công nghệ quan trọng của Mỹ có thể khiến Thung lũng Silicon thiệt hại hàng tỷ USD. Việc đưa Huawei vào danh sách đen khiến nhiều hãng công nghệ tại Mỹ và mạng lưới khách hàng của họ trên toàn thế giới đối mặt rủi ro.

Không chỉ dừng lại ở đó, Sukhdev Singh, phó chủ tịch của nhà cung cấp dịch vụ nghiên cứu và phân tích thị trường Kantar AMRB cảnh báo, các cơ quan quản lý và chính phủ Mỹ luôn có ảnh hưởng đến quyết định của các quốc gia khác mà quốc gia này hợp tác và có thể tác động đến các nhà khai thác viễn thông trên toàn cầu. Do đó, trong tương lai, Huawei sẽ còn gặp nhiều rào cản nếu chính phủ Mỹ tăng cường áp lực.

Chừng nào căng thẳng Mỹ - Trung còn leo thang, Huawei nhiều khả năng sẽ phải dựa vào những ứng dụng và dịch vụ của bên thứ 3 để cung cấp đầy đủ chức năng cho các thiết bị của mình, và không có gì đảm bảo rằng khách hàng của họ sẽ sẵn sàng để chấp nhận điều này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Năm hạn" của Huawei: Mỹ cấm, Google ngưng hợp tác tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711725189 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711725189 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10