Một sản phẩm, hai "số phận"

Diendandoanhnghiep.vn Sản phẩm thuộc đối tượng miễn thuế, tuy nhiên doanh nghiệp lại không được cơ quan Hải quan chấp thuận vì không phải đơn vị trực tiếp sản xuất ra sản phẩm.

>> Vụ “ngâm” thủ tục Hải quan: Doanh nghiệp nguy cơ thiệt hại hàng chục tỷ đồng

Công ty TNHH Làng nghề Đông Mai (gọi tắt là Công ty Đông Mai) là doanh nghiệp sản xuất, cung cấp công nghệ, thiết bị, sản phẩm và dịch vụ phục vụ các yêu cầu về bảo vệ môi trường. Đây là cơ sở có chức năng phù hợp để tái chế xử lý chất thải (ắc quy chì phế thải), hoạt động phù hợp với quy định của pháp luật

Sản phẩm chì tái chế của công ty Đông Mai được sản xuất từ hoạt động tái chế, xử lý chất thải nguy hại. Từ khi thành lập, sản phẩm của doanh nghiệp này chủ yếu phục vụ nhu cầu trong nước.

Công văn của Công ty TNHH Làng nghề Đông Mai gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc vướng mắc sản phầm chì tái chế

Công văn của Công ty TNHH Làng nghề Đông Mai gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc vướng mắc sản phầm chì tái chế

Tuy nhiên, trải qua 2 năm dịch bệnh COVID-19 bùng phát, nhu cầu trong nước sụt giảm mạnh, cùng với việc ắc quy chì phế thải ngày càng nhiều khiến việc tiêu thụ đầu ra của doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn.

Để cải thiện tình hình hiện tại, nâng cao năng suất xử lý chất thải nguy hại, bảo vệ môi trường, Công ty Đông Mai đã lựa chọn hợp tác với Công ty Cổ phần thương mại đầu tư Vân Long CDC (Công ty Vân Long) để mở rộng đầu ra sản phẩm ra thị trường quốc tế bằng Thỏa thuận hợp tác số ĐM-VL/01/2021.

Chì thỏi đang được lưu tại kho doanh nghiệp chờ xuất khẩu

Chì thỏi đang được lưu tại kho doanh nghiệp chờ xuất khẩu

Theo đó, Công ty Đông Mai chịu trách nhiệm thu gom, tái chế, xử lý chất thải nguy hại, sản xuất thành các sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu. Công ty Vân Long chịu trách nhiệm xuất khẩu sản phẩm và cam kết sản phẩm chì chỉ phục vụ xuất khẩu.

Công văn Tổng cục Hải quan - Cục Thuế xuất ngập khẩup/trả lời Công ty CP Thương mai Đầu tư Vân Long CDC

Công văn Tổng cục Hải quan - Cục Thuế xuất ngập khẩu trả lời Công ty CP Thương mai Đầu tư Vân Long CDC

Việc hợp tác của 2 doanh nghiệp sẽ tận dụng tối đa lợi thế của 2 bên, Công ty Đông Mai có thế mạnh trong việc thu gom, tái chế, xử lý chất thải nguy hại và Công ty Vân Long có thế mạnh trong nghiệp vụ ngoại thương, giao dịch thương mại quốc tế. Sau khi hợp tác, Công ty Vân Long thực hiện xuất khẩu sản phẩm chì ra nước ngoài. Thế nhưng cơ quan Hải quan không áp dụng miễn thuế xuất khẩu cho các lô hàng này.

Theo qui định của pháp luật  thì sản phẩm do Công ty Đông Mai sản xuất từ hoạt động tái chế, xử lý chất thải (ắc quy chì phế thải) khi xuất khẩu thuộc đối tượng được miễn thuế xuất khẩu theo quy định tại điểm b khoản 19 Điều 16 Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số 107/2016/QH13: “ Điều 16. Miễn thuế; …19. Hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để bảo vệ môi trường, bao gồm:…b) Sản phẩm xuất khẩu được sản xuất từ hoạt động tái chế, xử lý chất thải.”

Theo Thông tư số 128/2016/TT-BTC ngày 09/08/2016 quy định miễn, giảm thuế xuất khẩu đối với các sản phẩm thân thiện với môi trường; sản phẩm từ hoạt động tái chế, xử lý chất thải, theo điều 2, đối tượng áp dụng là “Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh xuất khẩu các sản phẩm thân thiện với môi trường; sản phẩm từ hoạt động tái chế, xử lý chất thải”

Sản phẩm chì tái chế của công ty Đông Mai được sản xuất từ hoạt động tái chế, xử lý chất thải nguy hại. Từ khi thành lập, sản phẩm của doanh nghiệp này chủ yếu phục vụ nhu cầu trong nước. cho xuất khẩu thì mỗi tháng khoảng 700-1000mt

Sản phẩm chì tái chế của công ty Đông Mai được sản xuất từ hoạt động tái chế, xử lý chất thải nguy hại. Từ khi thành lập, sản phẩm của doanh nghiệp này chủ yếu phục vụ nhu cầu trong nước. Nếu như được cho xuất khẩu thì mỗi tháng khoảng 700-1000mt

Vướng mắc, Công ty Đông Mai đã đủ điều kiện để được hưởng ưu đãi cho doanh nghiệp sản xuất, cung cấp công nghệ, thiết bị, sản phẩm và dịch vụ phục vụ các yêu cầu về bảo vệ môi trường theo danh mục hoạt động bảo vệ môi trường được ưu đãi, hỗ trợ theo Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ hay chưa?

Nghị định 08/2022/NĐ-CP chỉ áp dụng với doanh nghiệp tái chế được hưởng ưu đãi khi trực tiếp xuất khẩu hay sản phẩm được sản xuất từ hoạt động tái chế, xử lý chất thải đáp ứng các quy định của pháp luật thì được hưởng ưu đãi khi xuất khẩu dù được xuất khẩu bởi doanh nghiệp tái chế hay doanh nghiệp khác có thỏa thuận hợp tác (mua bán) sản phẩm từ doanh nghiệp tái chế đáp ứng đủ tiêu chuẩn và cam kết chỉ phục vụ xuất khẩu?

Công văn của Công ty CP Thương mại Đầu tư Vân Long CDC gửi Bộ Tài chính ( Vụ Chính sách thuế) về việc miễn thuế xuất nhập khẩu mặt hàng chí tái chế

Công văn của Công ty CP Thương mại Đầu tư Vân Long CDC gửi Bộ Tài chính ( Vụ Chính sách thuế) về việc miễn thuế xuất nhập khẩu mặt hàng chí tái chế

Trong trường hợp đối tượng áp dụng chỉ là doanh nghiệp sản xuất thì sẽ không phù hợp với Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số 107/2016/QH13 cũng như Thông tư 128/2016/TT-BTC, Luật Doanh nghiệp 2020, Nghị định 69/2018/NĐ-CP và sẽ không tạo điều kiện cho hoạt động xuất khẩu vì thực tế Công ty Đông Mai không có kinh nghiệm, chuyên môn về ngoại thương nên rất cần sự hợp tác với Công ty Vân Long CDC để tiến hành xuất khẩu sản phẩm.

Như vậy, rõ ràng sản phẩm chì nói trên đã mang 2 số phận khác nhau. Hiện các doanh nghiệp đang rất hoang mang bởi đối tượng chính sách thuế ưu đãi cho doanh nghiệp hay cho sản phẩm trong trường hợp trên?

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Một sản phẩm, hai "số phận" tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711651433 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711651433 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10