Một triệu căn nhà ở xã hội

Diendandoanhnghiep.vn Cùng với việc Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng lập đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội (NƠXH), hàng loạt ông lớn bất động sản đã đưa ra cam kết sẽ thực hiện khoảng 1,2 triệu căn NƠXH.

>>> Hoàn thành 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội vào năm 2030

 Dự án nhà ở xã hội ở huyện Bình Chánh, TP.HCM. Ảnh: Quang Huy

Dự án nhà ở xã hội ở huyện Bình Chánh, TP.HCM. Ảnh: Quang Huy

Đây là số liệu tổng hợp cam kết của các doanh nghiệp tại Hội nghị thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) cho công nhân, người thu nhập thấp do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì mới đây.

Tăng tính hấp dẫn đầu tư nhà ở xã hội

Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị thẳng thắn nhìn nhận, thời gian qua, việc xây dựng NƠXH gặp nhiều khó khăn như thủ tục đầu tư kéo dài, phức tạp, các chính sách ưu đãi cho chủ đầu tư dự án NƠXH, nhà ở công nhân đã ban hành chưa đủ hấp dẫn, không thực chất, không thu hút, khuyến khích chủ đầu tư.

Theo đó, để thực hiện mục tiêu 1 triệu căn NƠXH, Bộ Xây dựng cho rằng cần sửa đổi Luật Nhà ở năm 2014 đồng bộ với Luật Đất đai, Luật Đấu thầu sửa đổi, Luật Thuế để quy định cụ thể về điều kiện thụ hưởng; quy hoạch quỹ đất phát triển NƠXH; lựa chọn chủ đầu tư dự án; cơ chế ưu đãi của Nhà nước. Chính sách nhà ở cho công nhân cần tách riêng để có cơ chế khuyến khích, ưu đãi nhằm phát triển nhà lưu trú ở khu công nghiệp.

Đồng thời, Bộ cũng sẽ Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và các địa phương rà soát, lập, công bố danh mục chủ đầu tư dự án NƠXH, nhà ở công nhân được vay gói hỗ trợ lãi suất 2% qua hệ thống ngân hàng thương mại.

Mở rộng đối tượng thuê mua nhà ở xã hội cũng là vấn đề cần đặt ra đối với việc sửa đổi Luật Nhà ở và các văn bản hướng dẫn. LS Lê Văn Hồi - Giám đốc Công ty Luật My Way cho biết, theo quy định của Luật Nhà ở 2014, chỉ có hộ gia đình, cá nhân là đối tượng được mua, thuê NƠXH, không bao gồm tổ chức, pháp nhân.

Vấn đề này gây khó khăn cho cả những đối tượng được hưởng ưu đãi và nhà đầu tư dự án. Bởi nếu NƠXH được doanh nghiệp thuê, mua lại cho công nhân viên, thời gian thu hồi vốn của chủ dự án sẽ rút ngắn, người thuê sẽ sớm có chỗ ở ổn định mà không cần lo lắng về vấn đề tài chính.

Tuy nhiên LS Hồi băn khoăn, nếu để doanh nghiệp là người được mua, thuê và cho công nhân thuê lại thì cũng cần có những quy định kiểm soát vấn đề này theo đúng mục tiêu. Chúng ta cần xác định rõ việc cho phép các pháp nhân, doanh nghiệp được mua, thuê NƠXH không nhằm mục đích kinh doanh là để đảm bảo mục tiêu có chỗ ở cho người lao động thuộc doanh nghiệp mình quản lý…

Đảm bảo tính thực thi

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất lại là vấn đề giá NƠXH để người lao động có thể tiếp cận được. Thực tế trong hơn 10 năm qua, mức giá bình quân của mọi phân khúc nhà đất đã tăng 3 - 5 lần.

Các doanh nghiệp đã đăng ký đầu tư, xây dựng trên 1,2 triệu căn hộ từ nay tới năm 2030

Các doanh nghiệp đã đăng ký đầu tư, xây dựng trên 1,2 triệu căn hộ từ nay tới năm 2030

Cụ thể, trước năm 2009, nhà giá rẻ thường nằm trong vùng giá từ 500 - 700 triệu đồng/căn, các căn hộ tầm trung có giá từ 900 triệu đồng/căn. Đến giai đoạn 2015 - 2018, nhà giá rẻ tăng lên vùng giá 0,9 - 1,3 tỷ đồng/căn, nhà thương mại mở bán với mức dưới 600 triệu đồng/căn rơi vào tình trạng khan hiếm.

Đặc biệt, đến giai đoạn 2019 - 2021, các cơn sốt liên tục xảy ra, khiến mặt bằng giá nhà đất cũng theo đó liên tục “leo thang”. Nhà giá rẻ có mức giá trên dưới 1 tỷ đồng gần như biến mất trong rổ hàng, khiến giấc mơ “an cư” của người thu nhập thấp và trung bình ngày càng xa vời.

Ngay tại hội nghị này, Thủ tướng Chính phủ cũng phải nhắc nhở, yêu cầu các doanh nghiệp đã đăng ký đầu tư, xây dựng trên 1,2 triệu căn hộ từ nay tới năm 2030, cần nói đi đôi với làm, không để người dân mất niềm tin.

Doanh nghiệp vào cuộc

Ngay tại Hội nghị, Tập đoàn Novaland cam kết sẽ sẵn sàng nhận nhiệm vụ đầu tư xây dựng 200.000 căn hộ NƠXH ở các tỉnh thành phía Nam và trọng tâm là TP Hồ Chí Minh. Ông Bùi Xuân Huy, Chủ tịch Tập đoàn Novaland cho biết, tập đoàn đã nhận được Văn bản số 2841 ngày 26/7/2022 của Bộ Xây dựng về việc đề xuất giải pháp để mỗi doanh nhân đầu tư xây dựng được ngay 5.000-10.000 căn hộ NƠXH. Đối với chương trình "Thúc đẩy phát triển NƠXH cho công nhân, người thu nhập thấp" theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính Phủ, Tập đoàn Novaland luôn xem đây là chương trình vô cùng thiết thực và nhân văn.

Giữa quý II/2022, “gã khổng lồ” ngành địa ốc Vinhomes làm dậy sóng dư luận khi công bố một kế hoạch làm NƠXH giá dưới 1 tỷ đồng. Mục tiêu là hoàn thành 500.000 căn trong 5 năm tới. Quy mô các dự án khoảng 50-60 ha tại vùng ven TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng...

Trước đó, Tập đoàn Hưng Thịnh công bố đầu tư khoảng 100.000 căn NƠXH với giá từ 20 triệu đồng/m2. Hay như Tập đoàn Thắng Lợi cũng gia nhập cuộc đua làm nhà ở giá rẻ, khi dự kiến tung ra thị trường khoảng 10.000 căn, với giá bình quân trên dưới 1 tỷ đồng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Một triệu căn nhà ở xã hội tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713252484 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713252484 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10