Mùa thu nhớ về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Diendandoanhnghiep.vn Người dân Việt Nam không quên mùa thu lịch sử năm 1945 và quốc khánh 2/9, càng không quên đại tướng Võ Nguyên Giáp và luôn xúc động với những câu chuyện kể về cuộc đời ông.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một ngôi sao sáng trong số nhiều vị tướng kiệt xuất của dân tộc Việt Nam. Ông là tổng tư lệnh quân đội nhân dân Việt Nam, là học trò xuất sắc và gần gũi của chủ tịch Hồ Chí Minh. Cả cuộc đời của Đại tướng luôn sống và cống hiến theo đúng lời dạy của Bác Hồ đó là “dĩ công vi thượng”.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp sống mãi trong lòng người dân Việt Nam

Đại tướng Võ Nguyên Giáp sống mãi trong lòng người dân Việt Nam

Chuyện về tướng Giáp

Tại sự kiện kỷ niệm 109 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25-8-1911 đến 25-8-2020) tổ chức tại KCN Nam Cầu Kiền (Thủy Nguyên, Hải Phòng), GS.TS Hoàng Chí Bảo, nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, người được mệnh danh là kho sử sống về chủ tịch Hồ Chí Minh đã kể lại những câu chuyện theo dòng lịch sử mà đại tướng Võ Nguyên Giáp, người học trò xuất sắc của chủ tịch Hồ Chí Minh luôn thực hiện với tâm nguyện cả cuộc đời vì dân vì nước đúng như lời răn dạy của Bác Hồ “sống là để phục vụ, để cống hiến, để dấn thân vào con đường gian lao nhằm dành và bảo vệ độc lập cho tổ quốc, xây đắp tự do, hạnh phúc cho nhân dân”.

Ông Bảo bồi hồi kể lại “con người đại tướng khiêm tốn bình dị đến mức khi trở lại thăm quê hương Lệ Thủy của Bình Định, ông nói một câu hồn nhiên rằng “hoàn thành nhiệm vụ thì tôi lại về nhà tôi”. Tướng Giáp không chỉ là một vị tướng lỗi lạc của Việt Nam và thế giới mà ông còn là một mẫu mực về nhân cách của con người mà Bác Hồ từng nói “sống ở đời thì phải thân dân, làm người thì phải chính tâm”.

Võ Nguyên Giáp là hiện thân sinh động nhất từ những lời dạy của Bác. Bác Hồ và đại tướng Võ Nguyên Giáp là hai con người thuộc hai thế hệ, họ coi nhau như thầy- trò, cha- con, đồng chí. Ông được Bác Hồ yêu mến nhất không chỉ vì trí tuệ lỗi lạc mà còn vì đạo đức và nhân cách. 29 tuổi, đại tướng gặp Bác Hồ lần đầu tiên ở Côn Minh. 33 tuổi Bác Hồ chỉ thị cho Võ Nguyên Giáp thành lập đội Việt Nam tuyên truyền Giải phóng quân (ông là đội trưởng chỉ huy 34 chiến sĩ du kích đầu tiên (85% là dân tộc thiểu số) ở chiến khu Cao Bằng).

Chỉ một năm sau cách mạng tháng 8 thành công, Võ Nguyên Giáp được Bác Hồ bổ nhiệm làm Bộ Trưởng Nội vụ đầu tiên của chính phủ Việt Nam dân chủ cộng hòa, người chủ trì lễ ra mắt quốc dân đồng bào cho Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập. Bác Hồ lúc đó là chủ tịch chính phủ, sau đó là chủ tịch nước (Bác vừa là thủ tướng vừa là nguyên thủ quốc gia). Người trợ thủ đắc lực cho Bác Hồ lúc bấy giờ chính là Bộ trưởng Bộ Nội vụ Võ Nguyên Giáp (năm đó ông 34 tuổi).

Khi Võ Nguyên Giáp 37 tuổi, Bác Hồ ký sắc lệnh phong hàm Đại tướng khiến cả thế giới phương tây phải kinh ngạc. Họ bình luận “phong tướng độc đáo nhất trên đời này chính là ông Hồ Chí Minh”: phong từ đội trưởng du kích lên Đại tướng. Trong cuộc đời Đại tướng Giáp, ông đã đánh thắng 8 tướng Pháp lừng danh và 4 tướng Mỹ lừng danh. Trả lời các nhà báo Phương tây về những câu chất vấn nhiều ẩn ý, Bác chỉ nói đơn giản “nguyên tắc của tôi là thắng cấp nào tôi phong cấp đó, thắng tướng phong tướng, thắng tá phong tá. Ông Giáp đánh thắng bao nhiêu đại tướng như vậy thì dĩ nhiên phải là đại tướng thôi”.

GS.TS Hoàng Chí Bảo nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương chia sẻ những câu chuyện về tướng Giáp

GS.TS Hoàng Chí Bảo nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương chia sẻ những câu chuyện về tướng Giáp

Đại tướng Võ Nguyên Giáp là đại tướng của lòng dân, nên ngay cả khi ở chiến trường ông luôn chỉ đạo “tiết kiệm xương máu của chiến sĩ, ít đổ máu, thậm chí không đổ máu là tốt nhất. Ông thương chiến sĩ của mình như tình thương phụ tử, tình anh em, đồng chí. Văn và Võ là tên bí danh của đại tướng Võ Nguyên Giáp do chính Bác Hồ đặt cho. Đại tướng Võ Nguyên Giáp – một con người được ngưỡng vọng: “Văn lo vận nước văn thành Võ/ Võ thấu lòng dân, Võ hóa Văn”

Tri ân và cống hiến

Để tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp và kỷ niệm 109 năm ngày sinh của ông (25-8-1911 đến 25-8-2020), Viện Đào tạo, Tư vấn và Phát triển kinh tế (IDE) đã phối hợp Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền (Hải Phòng) tổ chức một chương trình gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ những câu chuyện về cuộc đời đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Chương trình có sự tham dự của GS.TS Hoàng Chí Bảo, nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, Thượng tá Lê Văn Hải – Nguyên cán bộ giúp việc Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cùng đại diện Hội Cựu chiến binh các xã trong huyện Thủy Nguyên, các doanh nhân, doanh nghiệp trong KCN Nam Cầu Kiền…

Ông Phạm Hồng Điệp, Chủ tịch HĐQT Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền chia sẻ: Sinh thời, đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn đau đáu về một đất nước phát triển có sự phát triển liên tục và vững chắc về kinh tế, có sự bảo đảm ổn định về văn hóa, có quốc phòng an ninh vững chắc và có môi trường sống luôn được bảo vệ, cải thiện. Đại tướng từng căn dặn: “doanh nhân Việt Nam là lực lượng xung kích trên mặt trận kinh tế cần đổi mới hơn nữa, sáng tạo hơn nữa, phấn đấu và nâng cao uy tín của thương hiệu Việt Nam trên trường quốc tế, lập nên những kỳ tích mới góp phần đưa nước ta phát triển với nhịp độ nhanh, chất lượng cao với sự bền vững”.

Ông Phạm Hồng Điệp, Chủ tịch HĐQT Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền chia sẻ về tướng Giáp tại chương trình Tri ân và cống hiến

Ông Phạm Hồng Điệp, Chủ tịch HĐQT Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền chia sẻ tại chương trình Tri ân và cống hiến

Được gặp, được nghe trực tiếp đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị kiến trúc sư trưởng cho chiến dịch chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu nói về chiến lược xây dựng và khôi phục nền kinh tế Việt Nam đi đôi với bảo vệ môi trường bền vững là tư tưởng chủ đạo là động lực sâu xa, thúc đẩy doanh nhân Phạm Hồng Điệp cùng các cộng sự quyết tâm xây dựng KCN sinh thái do người Việt Nam làm chủ đầu tư, nay chính là KCN Nam Cầu Kiền (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng).

Ông Nguyễn Quốc Hải – Viện trưởng Viện Đào tạo, Tư vấn và phát triển kinh tế(IDE) chia sẻ: “Chương trình nhằm mục đích bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, tưởng nhớ về công lao to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đồng thời, tuyên truyền, hưởng ứng, từ đó, tạo động lực cho thế hệ sau không ngừng cố gắng, thực hiện những tư tưởng và mong ước của Đại tướng về một nền kinh tế phát triển, gắn với bảo vệ môi trường”.

Chương trình càng trở nên ý nghĩa hơn khi món kỷ vật là bức chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng lời nhắn: “Tôi rất vui mừng khi được biết trong số những doanh nhân Việt Nam hôm nay có những người không chỉ biết làm giàu cho bản thân, cho đất nước mà còn có những đóng góp đáng kể vào hoạt động bảo vệ và phát triển bền vững. Đây là điều cần được nhân rộng và được sự đồng thuận của cơ quan chức năng trước một vấn đề nóng bỏng của thời đại trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp dành cho doanh nhân Phạm Hồng Điệp được gia đình Đại tướng trao tặng lại như sự ghi nhận những thành quả nỗ lực và cố gắng của toàn bộ lãnh đạo, cán bộ, công, nhân viên KCN Nam Cầu Kiền, của quá trình học tập và làm theo tấm gương Đại tướng trong suốt thời gian qua.

Lễ dâng hương tại Đền thờ Đại tướng ở KCN Nam Cầu Kiền

Lễ dâng hương tại Đền thờ Đại tướng ở KCN Nam Cầu Kiền

Thượng tá Lê Văn Hải trao cuốn sách viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp tặng doanh nhân Phạm Hồng Điệp.

Thượng tá Lê Văn Hải trao cuốn sách viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp tặng doanh nhân Phạm Hồng Điệp. 

Chương trình kết thúc nhưng vẫn đọng lại trong mỗi người niềm tự hào, biết ơn về vị tướng tài ba của dân tộc, về những công lao của Đại tướng cho sự độc lập, tự do, hạnh phúc của đất nước. Đó cũng là sự động viên, khích lệ, đồng thời là lời nhắc nhở sâu sắc hơn nữa đến toàn thể cán bộ và nhân viên KCN Nam Cầu Kiền nói riêng, tất cả chúng ta hôm nay nói chung, không ngừng cố gắng, không ngừng tìm tòi để đưa kinh tế Hải Phòng, kinh tế Việt Nam ngày một phát triển mạnh mẽ và bền vững.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mùa thu nhớ về Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713609854 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713609854 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10