Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng ngày một cao hơn về chất lượng dịch vụ, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô đã phát triển các dòng xe Limousine của riêng mình.
Giữa cuộc cạnh tranh khốc liệt của thị trường xe Limousine, để lựa chọn được một đơn vị cung cấp dòng xe tốt, giá ưu đãi, cũng như chất lượng hậu mãi tốt nhất luôn là nỗi trăn trở của nhiều doanh nghiệp vận tải. Để bạn đọc có cái nhìn cụ thể toàn cảnh thị trường, Báo DĐDN đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Phạm Ngọc Thân- Tổng Giám đốc Ford Bến Thành xung quanh vấn đề này.
- Thưa ông, ông đánh giá thế nào về tiềm năng phát triển của dòng xe Limousine tại thị trường Việt Nam?
Mặc dù, dòng xe Limousine mới có mặt tại thị trường Việt Nam được vài năm nhưng mức độ phát triển rất lớn. Hiện nay, 80% doanh nghiệp du lịch đã sử dụng xe Limousine để phục vụ việc chở khách. Đối với các gia đình, nhu cầu sử dụng dòng xe này cũng rất cao.
Hiện việc cấp phép để hoán cải các dòng xe Limousine ở Việt Nam còn khá nhiều hạn chế. Cụ thể, đối với dòng xe Transit 16 chỗ chỉ được hoán cải xuống 10 chỗ, chứ không xin được xuống dòng xe thấp hơn; Xe 7 chỗ được hoán cải xuống còn 4 hoặc 6 chỗ.
Việc xin giấy phép hoán đổi hiện nay phía đăng kiểm cũng tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp. Tuy nhiên, ở một số nước trên thế giới họ đã thực hiện nhiều cái mới thì Việt Nam hiện chưa cho phép. Ví dụ, các nhà sản xuất dòng xe Limousine sẽ tạo ra thương hiệu mới. Một dòng xe Limousine mang tên của nhà sản xuất cơ bản như: Ford, Transit, Mercedes, Huyndai… sẽ được những nhà chuyên sản xuất cho dòng xe Limousine hoán cải, thay đổi và gắn thương hiệu riêng của họ.
Nó sẽ vượt qua tầm của một chiếc xe Limousine và vận tải hành khách bình thường và trở thành một chiếc xe Mobihome phục vụ cho gia đình, du lịch và các mục tiêu khác. Trong đó, một chiếc xe Mobihome giống như một căn nhà di động, có đầy đủ tiện nghi như một ngôi nhà, phục vụ cho những chuyến đi dài ngày.
Nhiều nước đã phát triển dòng xe Mobihome rất sớm nhưng ở Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế. Việt Nam mới chỉ dừng lại ở việc hoán cải nội thất và số ghế. Tức là, thay đổi nội thất từ ghế thường sang ghế Vip và tăng cường thêm một số trang thiết bị trên xe như: Wifi, tivi, điều hòa, matxa cho từng ghế.
Do đó, hiện nay chúng ta chỉ giới hạn ở việc phục vụ đơn thuần, còn những dòng xe đặc biệt hơn thì chắc chắn phải chờ thời gian cũng như sự vào cuộc mạnh mẽ của Nhà nước.
- Là một trong những doanh nghiệp tiên phong kinh doanh xe Limousine, ông có mong muốn gì nhằm thúc đẩy dòng xe này phát triển tốt hơn?
Là một doanh nghiệp chuyên cung cấp các giải pháp vận tải cho khách hàng, chúng tôi luôn đưa ra thị trường những dòng xe Limousine và hơn thế nữa là những dòng xe cao cấp hơn như Mobihome.
Ford Bến Thành luôn mong muốn Nhà nước xem xét thêm để duyệt cho những doanh nghiệp kinh doanh ô tô những giải pháp về dòng xe Mobihome, hoặc xe Limousine mang thương hiệu riêng của doanh nghiệp. Từ đó, công ty có thể cung ứng kịp thời tới người tiêu dùng những dòng xe đẳng cấp nhằm thỏa mãn một phần đòi hỏi ngày một cao của người tiêu dùng.
Hiện nay, trên thị trường có một vài đơn vị làm về dòng xe Limousine. Và trong cuộc chơi đầy cạnh tranh này, Ford Bến Thành đã có những dòng xe Limousine khá thích ứng với thị trường. Chúng tôi có 3 sản phẩm Limousine là dòng: S1, S2, S3 với nhiều loại giá từ thấp cho tới cao nhằm giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn, phù hợp túi tiền.
Tình hình kinh doanh xe Limousine của Bến Thành Ford trong những năm gần đây khá ổn, trung bình một tháng toàn hệ thống bán ra 30- 40 xe. So với một vài doanh nghiệp khác, tôi khẳng định là họ chưa có cam kết mạnh mẽ về bảo hành, chất lượng, cũng như việc cung cấp các dịch vụ đi kèm theo cho dòng xe này.
- Vậy đâu là điểm khác biệt của Bến Thành Ford trong việc trở thành địa chỉ tin cậy cho khách hàng, thưa ông?
Bến Thành Ford chuyên cung cấp xe Limousine chính hãng, chế độ bảo hành, hậu mãi hấp dẫn. Khi làm nên một chiếc xe Limousine, chúng tôi phải thay đổi nhiều về nội thất, đặc biệt là hệ thống điện cần phải cập nhật rất nhiều. Chúng tôi mong muốn sản phẩm khi tới tay khách hàng phải được đảm bảo chất lượng, tuyệt đối an toàn.
Thêm nữa, chúng tôi bảo hành sản phẩm là 100.000 km hoặc 3 năm sử dụng, áp dụng cho tất cả các trang thiết bị trên xe đi kèm. Đây là một trong những điều công ty cam kết cao nhất để khách hàng có thể yên tâm sử dụng sản phẩm.
Đối với một số khách hàng mua xe về tự thay đổi cấu trúc, tự điều chỉnh nội thất… tại các đơn vị bên ngoài, việc bảo hành, cam kết chất lượng của họ có lẽ chỉ dừng ở mức độ giới hạn chứ không thể được 100% giống như các cơ sở chính hãng của Bến Thành Ford.
Tôi nhận thấy, có khoảng 30% khách hàng mua xe Limousine phiên bản cấp thấp về hoán cải thành dòng xe mới mang tên Limited. Sau đó mới tới các dòng Limousine S1, S2, S3 cao cấp hơn.
Công ty đang định hình khách hàng đi theo dòng xe mới, thương hiệu mới, cũng như cung cấp cho khách hàng giải pháp kinh doanh toàn diện hơn nên chúng tôi có những chính sách ưu đãi đặc biệt hơn về giá cả, phục vụ.
Đặc biệt, chúng tôi có bảo hiểm bảo vệ tài sản cho khách hàng; Có đội cứu hộ 24/24 để phục vụ khách hàng trên hành trình nếu xảy ra sự cố; Bên cạnh đó, chúng tôi có đội ngũ kỹ thuật viên được đào tạo bài bản từ hãng, có thể giải đáp thắc mắc kịp thời cho khách hàng.
- Tiềm năng thị trường rất lớn nhưng nguyên nhân nào dẫn tới việc dòng xe Limousine chưa thể bứt phá?
Đúng là, một vài năm qua, dòng xe Limousine có sự phát triển, hầu hết nhà xe dịch vụ đều đã thay đổi qua dòng xe này nhưng vì đây là dòng xe cao cấp nên thị trường vẫn còn ở dạng tiềm năng.
Chúng ta đang bán cho khách hàng dịch vụ chứ không chỉ đơn thuần là một chiếc xe. Khi tiếp cận dòng xe cao cấp này, khách hàng sẽ phải đầu tư thêm một khoản tiền lớn khiến họ luôn phải cân nhắc. Hơn nữa, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt, ảnh hưởng tới việc đầu tư. Nhà xe cũng phải cân nhắc việc đầu tư thế nào cho hợp lý vừa phải, vừa nhanh chóng thu hồi vốn mà vẫn đảm bảo được giá trị dịch vụ.
Chúng tôi nhắm đến việc cung cấp cho thị trường và các nhà xe một giải pháp gia tăng dịch vụ, gia tăng khách hàng, gia tăng dịch vụ và gia tăng lợi nhuận nhằm nhanh chóng thu hồi vốn đầu tư cho dòng xe này.
Xin chân thành cảm ơn ông!