Mục đích đằng sau thương vụ Uber –Grab ở Đông Nam Á?

Ngọc Anh 17/02/2018 10:55

Theo CNBC, Uber đang chuẩn bị bán mảng kinh doanh ở Đông Nam Á cho Grab Singapore.

Việc Uber bán mảng kinh doanh ở Đông Nam Á cho Grab cũng nằm trong chiến lược của Softbank nhằm tiến tới kiểm soát thị trường thuê xe toàn cầu.

Việc Uber bán mảng kinh doanh ở Đông Nam Á cho Grab cũng nằm trong chiến lược của Softbank nhằm tiến tới kiểm soát thị trường thuê xe toàn cầu.

Động thái này của Uber giống như chiến lược của Tập đoàn này ở Trung Quốc, nơi Uber đã bán hoạt động cho thuê xe của mình cho Didi để sở hữu 20% cổ phần tại công ty này. Tại Nga, Uber đã sáp nhập mảng kinh doanh của tập đoàn này với Yandex để sở hữu 37% cổ phần tại doanh nghiệp này. Mục đích của chiến lược này nhằm giúp Uber giảm bớt chi phí để chuẩn bị IPO vào đầu năm tới.

Từ tháng 8/2017, ông Dara Khosrowshahi, Giám đốc điều hành Uber đã nỗ lực củng cố lại uy tín và hình ảnh của tập đoàn này; đồng thời xây dựng lại kỷ luật tài chính để gia tăng lợi nhuận cho Tập đoàn.

Theo báo cáo được công bố tuần này, thua lỗ của Uber đã tăng khoảng 61% trong năm 2017 lên mức 4,5 tỷ USD, mặc dù hoạt động kinh doanh quý 4/2017 của tập đoàn này đã có nhiều khởi sắc.

Giới chuyên gia cho rằng, việc Uber bán mảng kinh doanh ở Đông Nam Á cho Grab cũng nằm trong chiến lược của Softbank nhằm tiến tới kiểm soát thị trường thuê xe toàn cầu. Bởi trước đó vào tháng 1 vừa qua, SoftBank đã mua 15% cổ phần của Uber. Hiện tại, Softbank đang sở hữu cổ phần tại Grab, Didi, Ola của Ấn Độ, 99 của Brazil,…

Được biết, hiện nay, Grab đang cung cấp các dịch vụ cho thuê xe hơi, xe môtô, taxi,… ở hơn 100 thành phố của khu vực Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Mục đích đằng sau thương vụ Uber –Grab ở Đông Nam Á?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO