Mục tiêu đến năm 2030 giáo dục nghề nghiệp đạt trình độ tiên tiến trong ASEAN

Diendandoanhnghiep.vn Thời gian tới, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp sẽ sắp xếp theo hướng “hai trong một”, “ba trong một”. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp sẽ là cánh tay nối dài cơ sở đào tạo bậc cao hơn.

Bộ trưởng Bộ Lao động Thương bình và Xã hội Đào Ngọc Dung trả lời câu hỏi của đại biểu về quy hoạch mạng lưới giáo dục nghề nghiệp. Theo Bộ trưởng, sau 3 năm chúng ta đã hoàn thiện toàn bộ văn bản pháp luật. Các địa phương, một số bộ đã sắp xếp lại, riêng năm 2020 đã giảm từ 1.996 cơ sở xuống 1.909 cơ sở và giảm 77 cơ sở công lập, hoàn thành mục tiếu trước năm 2021; hoàn thành 103% đến 107% kế hoạch đào tạo.

gdff

Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

"Giáo dục nghề nghiệp của Việt Nam từ chỗ chưa được xếp hạng đến nay đã đứng thứ mức 90/158 nước/vùng lãnh thổ trên thế giới, tăng 10 bậc so với năm 2019" - Bộ trưởng thông tin.

Thời gian tới, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp sẽ sắp xếp theo hướng “hai trong một”, “ba trong một”, ngoài hoạt động đào tạo, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp sẽ là cánh tay nối dài cơ sở đào tạo bậc cao hơn, kiên quyến giải thể các cơ sở yếu kém, sáp nhập cơ sở trùng chức năng. Các tỉnh sẽ còn 1-2 trường cao đẳng đào tạo đa ngành, đa hệ, khuyến khích thành lập cơ sở tư thục, có vốn đầu tư nước ngoài, gắn với nhau cầu sản xuất của doanh nghiệp, công bố khung trình độ quốc gia theo tham chiếu ASEAN, công nhận văn bằng chứng chỉ quốc tế với một số nước phát triển cao như Australia, Nhật Bản… Mục tiêu đến năm 2030 giáo dục nghề nghiệp của Việt Nam đạt trình độ tiên tiến trong ASEAN, quy mô tuyển sinh gấp 3 lần hiện nay.

Mô hình đào tạo 9+ giúp học sinh lớp 9 vừa học nghề, vừa học văn hóa.

Mô hình đào tạo 9+ giúp học sinh lớp 9 vừa học nghề, vừa học văn hóa.

Liên quan tới chủ đề giáo dục, trả lời đại biểu Quách Thế Tản về việc thực hiện các nghị quyết sắp xếp lại đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực giáo dục, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, việc sắp xếp phải thực hiện được ba mục tiêu, đó là phải giảm được 10% đầu mối các đơn vị sự nghiệp công lập; giảm 10% người hưởng lương từ ngân sách nhà nước và giảm 10% đối với các đơn vị tự chủ chi thường xuyên và chi đầu tư.

Như vậy vấn đề giảm 10% đến năm 2020 và những năm tiếp theo vẫn thực hiện theo ba tiêu chí này. Trong những lần chất vấn trước, ông Tân đã đề nghị Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo có phương án bố trí sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập cho phù hợp trong từng vùng miền khác nhau.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mục tiêu đến năm 2030 giáo dục nghề nghiệp đạt trình độ tiên tiến trong ASEAN tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711699556 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711699556 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10