Mỹ buộc tội hacker Trung Quốc trộm cắp bí mật vắc-xin ngừa COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) đã buộc tội hai hacker Trung Quốc cố đánh cắp bí mật nghiên cứu vắc-xin ngừa COVID-19 tại các công ty dược phẩm.

Dữ liệu nghiên cứu vắc-xin ngừa COVID-19 là mục tiêu các hacker ngắm tới.

Dữ liệu nghiên cứu vắc-xin ngừa COVID-19 là mục tiêu các hacker nhắm tới.

Theo đó, trong tài liệu tòa án công bố hôm thứ ba (21/7), Mỹ đã buộc tội hai hacker Li Xiaoyu và Dong Jia Chii, hai công dân Trung Quốc. Bản cáo trạng cho thấy, những hacker này đã nghiên cứu lỗ hổng trong mạng lưới các doanh nghiệp đang nghiên cứu vắc-xin ngừa COVID-19.

Bản cáo trạng còn cho biết, trước đại dịch, cả hai đối tượng chịu trách nhiệm tấn công các doanh nghiệp, nhà sản xuất phần mềm chơi game, các công ty dược phẩm và công nghệ để đánh cắp bí mật của họ. Các nạn nhân của hai hacker này nằm ở nhiều quốc gia bao gồm: Mỹ, Úc, Bỉ, Đức, Nhật Bản, Anh và Hàn Quốc. Các công tố viên cho biết các tin tặc đã đánh cắp bí mật ít nhất là từ tháng 9/2009.

“Xiaoyu và Jiazhi đã đánh cắp bí mật thương mại, tài sản trí tuệ và thông tin kinh doanh có giá trị hàng trăm triệu USD", các công tố viên cho biết. Các mục tiêu cũng bao gồm các nhà thầu quốc phòng và thông tin liên quan đến các chương trình vệ tinh quân sự.

Vào tháng 5, FBI cho biết họ đang điều tra các nỗ lực tấn công mạng từ Trung Quốc nhằm vào các trung tâm nghiên cứu vắc-xin ngừa COVID-19. Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất mong muốn đạt được lợi thế trong đại dịch thông qua các cuộc tấn công mạng. Các quan chức từ Anh, Canada và Mỹ cũng đã cáo buộc tin tặc Nga cố gắng đánh cắp thông tin về vắc-xin COVID-19.

Các hacker bị cáo buộc đã nhắm mục tiêu vào một công ty công nghệ sinh học Maryland đang nghiên cứu vắc-xin ngừa COVID-19, cũng như một công ty ở Massachusetts đang nghiên cứu phát triển các phương pháp điều trị căn bệnh này. William Hyslop, một luật sư Mỹ của Quận Đông Washington cho biết, Xiaoyu và Jia Chi cũng nhắm mục tiêu các nhà nghiên cứu điều trị COVID-19 tại hai công ty ở California vào tháng 2 và tháng 5.

Trợ lý tổng chưởng lý an ninh quốc gia John Demers nói rằng các nhà nghiên cứu vẫn cần đảm bảo rằng dữ liệu mục tiêu không bị thao túng trong quá trình này.

"Chúng tôi lo ngại rằng việc tấn công hoặc thậm chí là cố gắng lấy cắp thông tin có thể làm chậm nghiên cứu", Demers nói.

Ngoài ra, các hacker đã giúp chính phủ Trung Quốc theo dõi các nhà bất đồng chính kiến Trung Quốc, bao gồm một nhà tổ chức ở Hồng Kông, một người biểu tình cũ tại Quảng trường Thiên An Môn và hai cư dân Canada đã thúc đẩy giải phóng Hồng Kông.

Các tài liệu của tòa án cho thấy hacker Trung Quốc đã chịu trách nhiệm đánh cắp terabyte dữ liệu từ các công ty công nghệ ở Mỹ, bao gồm các tài liệu liên quan đến các dự án với Không quân Mỹ và FBI.

Cho đến nay, đã có hơn 14 triệu trường hợp được xác nhận COVID-19 trên toàn cầu, với 610.000 trường hợp tử vong. Tỷ lệ nhiễm đang gia tăng ở Mỹ, trong khi các quốc gia thực thi nghiêm ngặt các chính sách giãn cách xã hội và đeo khẩu trang đã cho thấy kết quả tốt trong việc kiểm soát dịch bệnh.

Các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới đang chạy đua để phát triển một loại vắc-xin cho căn bệnh truyền nhiễm cao và quốc gia đầu tiên phát hành một loại thuốc có thể có lợi thế toàn cầu và tài chính trong nhiều năm tới. Hôm thứ ba, một nhóm nghiên cứu của Đại học Oxford cho biết họ đã có kết quả đầy hứa hẹn với các thử nghiệm vắc-xin ngừa COVID-19.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ buộc tội hacker Trung Quốc trộm cắp bí mật vắc-xin ngừa COVID-19 tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713861953 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713861953 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10