Mỹ cấp phép dụng cụ tự xét nghiệm COVID-19 trong 30 phút

Diendandoanhnghiep.vn Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã công bố cấp phép sử dụng khẩn cấp bộ kit xét nghiệm COVID-19 tất cả trong một mang tên Lucira vào tối 17/11.

Bộ kit xét nghiệm nhanh COVID-19 tại nhà của Lucira đã được FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp. Ảnh: Lucira Health

Bộ kit xét nghiệm nhanh COVID-19 tại nhà của Lucira đã được FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp. Ảnh: Lucira Health

FDA cho biết bộ dụng cụ này do Lucira Health, một công ty công nghệ sinh học có trụ sở tại California, sản xuất. Dụng cụ được sử dụng một lần, cho kết quả trong vòng 30 phút, dành cho những người từ 14 tuổi trở lên nếu họ bị nghi ngờ mắc COVID-19.

Hiện FDA vẫn chưa tiết lộ giá của bộ xét nghiệm. Còn trang web của công ty Lucira cho biết bộ xét nghiệm dự kiến sẽ có giá dưới 50 USD.

“Mặc dù các mẫu xét nghiệm COVID-19 đã được phép thu thập tại nhà nhưng đây là lần đầu tiên chúng ta có thể tự thực hiện các thao tác và cho kết quả tại nhà”, ông Stephen Hahn, đại diện FDA cho biết trong một thông cáo báo chí.

“Bộ xét nghiệm mới này là một bước tiến quan trọng trong chẩn đoán bệnh để đối phó với đại dịch và giảm lây lan trong cộng đồng”, ông nói thêm.

FDA lưu ý những cá nhân có kết quả dương tính nên tự cách ly và liên hệ với cơ quan y tế để được chăm sóc thích hợp. Những người có kết quả âm tính nhưng gặp các triệu chứng giống mắc COVID-19 cũng cần theo dõi tình trạng sức khỏe và thông báo với cơ quan y tế.

Bộ dụng cụ này có thể được sử dụng tại các bệnh viện và cơ sở chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, với những trường hợp dưới 14 tuổi, việc lấy mẫu phẩm cần được các nhân viên y tế thực hiện.

Trong một tuyên bố, ủy viên FDA Stephen M. Hahn đã gọi bộ kit xét nghiệm của Lucira là một tiến bộ quan trọng giúp ngăn chặn sự lây lan của bệnh dịch COVID-19 chết người. Nhiều bộ kit xét nghiệm nhanh khác đã được FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp, nhưng đây là kit xét nghiệm đầu tiên được phép sử dụng tại nhà. Một số xét nghiệm khác được phép lấy mẫu tại nhà, nhưng sau đó phải gửi mẫu đi để tiến hành xét nghiệm.

Mỹ là quốc gia đầu tiên trong vòng một tuần tuyên bố có hai loại vắc xin COVID-19 cho hiệu quả lên đến hơn 90% sau thử nghiệm lâm sàng lần 3, đó là vắc xin của hãng Moderna (hiệu quả 94,5%) và vắc xin do công ty Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) phối hợp sản xuất.

Mỹ cũng đã phát triển một công cụ tính toán trực tuyến dựa trên thời gian thực do một nhóm các nhà khoa học thuộc Viện Công nghệ Georgia (Mỹ) phát triển, cho phép mọi người tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm khi tham gia những cuộc tụ họp nơi họ sinh sống.

Giới chức y tế Mỹ cho biết, mặc dù có những thông tin tích cực về các loại vaccine tiềm năng làm dấy lên hy vọng cho cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, nhưng việc xét nghiệm vẫn là yếu tố then chốt trong kiểm soát virus. FDA hy vọng sẽ đi tiên phong trong việc phát triển bộ xét nghiệm để hỗ trợ xét nghiệm tại nhà.

Hiện nay, các ca COVID-19 đang gia tăng trên khắp nước Mỹ, các chuyên gia y tế đã cảnh báo có thể sẽ có sự lây lan đáng kể sau các kì nghỉ lễ và thời tiết lạnh hơn buộc nhiều người phải ở trong nhà. Một số tiểu bang, chính quyền đã phải tăng cường hạn chế trong những ngày gần đây để giảm tốc độ lây lan của virus.

Theo  thống kê của NBC News, tính đến tối 17/11, hơn 11,4 triệu ca mắc COVID-19 đã được ghi nhận ở Mỹ, với hơn 249.000 ca tử vong.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ cấp phép dụng cụ tự xét nghiệm COVID-19 trong 30 phút tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711650671 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711650671 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10