Mỹ “đối phó” với Trung Quốc theo đúng luật quốc tế

Diendandoanhnghiep.vn Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ cho biết tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Curtis Wilbur của họ đã thực hiện "việc đi thông thường qua eo biển Đài Loan" hôm 18/5, phù hợp với luật quốc tế.

 Tàu khu trục USS Wilbur đi qua eo biển Đài Loan HẢI QUÂN MỸ

Tàu khu trục USS Wilbur đi qua eo biển Đài Loan. Ảnh: Hải Quân Mỹ

Theo thông báo của Hạm đội 7, việc tàu này đi qua eo biển Đài Loan cho thấy cam kết của Mỹ về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và mở.

Bên cạnh đó, Hạm đội 7 cho biết, quân đội Mỹ sẽ "tiếp tục thực hiện các chuyến bay, những hành trình trên biển và hoạt động ở bất cứ nơi đâu mà luật pháp quốc tế cho phép".

Trước tuyên bố của Hạm đội 7, ngày 19/5, ông Trương Xuân Huy - người phát ngôn Chiến khu Đông bộ thuộc quân đội Trung Quốc đã bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ và lên án động thái của Mỹ.

Theo ông Trương Xuân Huy, hành động của Mỹ phát đi tín hiệu sai trái tới lực lượng đòi độc lập của Đài Loan, cố ý phá hoại tình hình khu vực và đe dọa hòa bình, ổn định ở eo biển Đài Loan.

Vị này cho biết quân đội Trung Quốc đã theo dõi tàu khu trục USS Curtis Wilbur trong toàn bộ quá trình qua eo biển Đài Loan. "Chiến khu Đông bộ luôn cảnh giác và sẵn sàng phản ứng với các mối đe dọa và hành vi khiêu khích bất kỳ lúc nào" - ông Trương nói.

Phía Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết tàu chiến Mỹ đã di chuyển về hướng nam qua eo biển Đài Loan và "tình hình vẫn bình thường". 

Hải quân Mỹ thường xuyên điều tàu chiến đi qua Eo biển Đài Loan với tuyên bố "thể hiện cam kết của Mỹ với Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở".

Mới đây nhất, hồi đầu tháng 4, tàu khu trục mang tên lửa USS John S. McCain cũng đã thực hiện chuyến quá cảnh qua eo biển này trước khi tiến vào Biển Đông.

Khi đó, Trung Quốc cho rằng, hành động của Mỹ đe doạ hòa bình và ổn định khu vực, là “các hành động mang tính khiêu khích”, “gửi tín hiệu sai trái, đe dọa hòa bình và ổn định ở Eo biển Đài Loan”.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết. Quân đội Trung Quốc nhiều lần điều tàu chiến, máy bay áp sát đảo Đài Loan, trong khi Mỹ cũng thường xuyên triển khai chiến hạm, trinh sát cơ hoạt động gần hòn đảo để thể hiện sự ủng hộ với Đài Bắc trước sức ép từ Bắc Kinh.

Vấn đề Đài Loan được coi là điểm nóng trong quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh. Dù công nhận chính sách "Một Trung Quốc", Mỹ vẫn là nhà cung cấp vũ khí chính cho hòn đảo. Chính quyền Tổng thống Joe Biden cho biết cam kết của Washington với Đài Bắc vẫn "vững chắc". 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ “đối phó” với Trung Quốc theo đúng luật quốc tế tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711614024 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711614024 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10