Mỹ "rót" 1,5 tỉ USD mua 100 triệu liều vắc xin phòng COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Tổng thống Donald Trump công bố hợp đồng trị giá 1,5 tỉ USD với công ty công nghệ sinh học Moderna (Mỹ), đặt hàng trước 100 triệu liều vắc xin phòng COVID-19.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong cuộc họp báo về Covid-19 hôm 11/8 tại Nhà Trắng. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong cuộc họp báo về COVID-19 hôm 11/8 tại Nhà Trắng. Ảnh: Reuters.

Trong buổi họp báo ngày 118 tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết: "Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận với Moderna để sản xuất và cung cấp 100 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 của công ty. Chính phủ Mỹ mua và sở hữu những liều vắc xin này".

“Chúng ta có thể sản xuất nhanh chóng 100 triệu liều ngay khi vắc xin được phê chuẩn và sau đó sẽ là 500 triệu liều”, ông Trump cho biết thêm.

Tổng thống Trump cho biết, ông đã có cuộc gặp với các nhà lãnh đạo của chương trình “Operation Warp Speed” - sáng kiến giúp đẩy nhanh sản xuất vắc xin, đồng thời khẳng định có tiềm năng lớn đối với mỗi loại vaccine mà Chính phủ Mỹ đang tài trợ nghiên cứu và phát triển.

Ông Trump nói rằng quân đội nước này đã sẵn sàng cho việc cung cấp vắc xin cho người dân Mỹ ngay khi sau khi một loại vắc xin được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt.

Trong thời gian vừa qua, chính quyền Tổng thống Trump cũng đã thực hiện một số thỏa thuận tương tự khác với hy vọng có thể bắt đầu cung cấp vắc xin cho người dân Mỹ vào cuối năm nay. Tuy nhiên, đảng Dân chủ và các chuyên gia y tế công bày tỏ lo ngại về khả năng Tổng thống Trump gây áp lực buộc FDA phải phê duyệt vắc xin quá nhanh.

Hợp đồng vắc xin mới nâng tổng số tiền cam kết của chính phủ Mỹ đối với Moderna lên 2,48 tỉ USD.

Được biết, loại vắc xin mà Mỹ "chốt" mua có tên mRNA-1273 do Moderna hợp tác với Viện Nghiên cứu Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ (NIAID) nghiên cứu đang được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3. Vắc xin sẽ được sản xuất trong khi tiếp tục được thử nghiệm.

Ông Anthony Fauci - Giám đốc NIAID, cho biết các nhà nghiên cứu chỉ có thể xác định hiệu quả của vắc xin sớm nhất là cuối năm nay. Nhưng ông Trump nói rằng ông hy vọng sẽ có vắc xin trước cuộc bầu cử tổng thống ngày 3/11.

Thông báo của Trump đưa ra sau khi Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga đã phát triển loại vắc xin đầu tiên cung cấp khả năng "miễn dịch mạnh mẽ" chống Covid-19, sau chưa đầy hai tháng thử nghiệm trên người. Vắc xin này có tên "Sputnik V", đã được đặt hàng một tỷ liều từ hơn 20 quốc gia, giới chức Nga cho biết.

Hiện tại, giới chuyên gia đang tỏ ra hoài nghi về vắc xin của Nga, bởi Bộ Y tế nước này phê duyệt vắc xin trước cả khi tiến hành thử nghiệm giai đoạn 3. Bước thử nghiệm này thường được tiến hành trên quy mô hàng nghìn người, được coi là tiền đề cần thiết để vắc xin được cơ quan quản lý chấp thuận. Một số nhà phê bình cho rằng việc Nga quyết thắng cuộc đua vắc xin một phần do áp lực chính trị từ Điện Kremlin.

Tuy nhiên, bất chấp tất cả, Putin vẫn tự tin tuyên bố vắc xin COVID-19 của Nga an toàn, "hoạt động khá hiệu quả", đồng thời nhấn mạnh nó "đã trải qua tất cả bước kiểm tra cần thiết". 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ "rót" 1,5 tỉ USD mua 100 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711621650 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711621650 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10