Mỹ tăng cường lệnh trừng phạt làm "nóng" căng thẳng với Nga

Diendandoanhnghiep.vn Mỹ đang lên kế hoạch áp lệnh trừng phạt lên 12 cá nhân Nga cùng 20 thực thể liên quan đến cáo buộc can thiệp bầu cử, cũng như trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga.

Mối quan hệ giữa Nga và Mỹ đang leo thang căng thẳng do các lệnh trừng phạt

Mối quan hệ giữa Nga và Mỹ đang leo thang căng thẳng do các lệnh trừng phạt

Các biện pháp này được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong cuộc điện đàm rằng Mỹ sẽ bảo vệ các lợi ích của mình.

Bên cạnh 12 cá nhân bị trừng phạt, danh sách bao gồm 6 công ty bị cáo buộc hỗ trợ cơ quan tình báo Nga tấn công mạng các cơ quan liên bang và công ty tư nhân Mỹ. Đồng thời, Mỹ cũng công bố một sắc lệnh hành pháp cho phép Chính phủ trừng phạt bất cứ ngành nghề nào của kinh tế Nga, đồng thời sử dụng nó để giới hạn khả năng phát hành nợ công của Nga.

Ông Biden cũng cấm các tổ chức tài chính Mỹ tham gia các thị trường sơ cấp của trái phiếu Chính phủ Nga được ghi bằng đồng ruble từ ngày 14-6. Các ngân hàng Mỹ đã bị cấm tham gia các thị trường sơ cấp của trái phiếu Chính phủ Nga không ghi theo đồng ruble từ năm 2019.

Ngay lập tức, Nga tuyên bố sẽ đáp trả tương xứng, theo nguyên tắc “có đi có lại”. Mặc dù đây không phải biện pháp cứng rắn nhất Nga phải đối mặt, tuy nhiên dự kiến, các lệnh trừng phạt mới này khiến quan hệ giữa hai nước trở nên bất định, đe dọa an ninh và ổn định toàn cầu.

Đồng thời, ngay cả khi không hạn chế được các cuộc tấn công mạng, các lệnh cấm khiến Nga khó vay tiền hơn để phục vụ cho các nhu cầu nội bộ và có thể làm phức tạp thêm các nỗ lực huy động vốn của Nga, khiến các công ty có thể tạm dừng hoạt động kinh doanh ở quốc gia này.

Có thể thấy, những cáo buộc về việc Nga can thiệp vào các cuộc bầu cử Mỹ và việc tình báo Nga thực hiện vụ tấn công mạng SolarWinds nhằm vào hơn 100 công ty Mỹ và 18.000 mạng máy tính của chính phủ và tư nhân luôn là “điểm nóng” trong mối quan hệ của Washington và Moscow.

Bất chấp việc Nga nhiều lần phủ nhận, Mỹ vẫn liên tiếp đưa ra các lệnh trừng phạt mới. Điều này báo hiệu chính quyền Tổng thống Biden sẽ thực hiện đường lối cứng rắn hơn với Nga trong tương lai, mặc dù Washington đang muốn giữ các kênh liên lạc cởi mở và tiếp tục hợp tác với Nga trong các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Joe Biden đang thực hiện chính sách cứng rắng với Nga - Ảnh: REUTERS

Theo Daniel Fried, cựu trợ lý Bộ trưởng về các vấn đề châu Âu và châu Á nhận định, Mỹ đang loay hoay trong cách tiếp cận với Nga. Giới quan sát nhận định, trong những năm gần đây, sự trở lại của Nga đang gây lo ngại cho Mỹ tương tự như Trung Quốc. 

Bên cạnh đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã xác định lợi ích của đất nước mình theo những cách không tương thích với lợi ích của Hoa Kỳ và các đồng minh châu Âu. Đồng thời, việc tăng cường các biện pháp quân sự tại những “điểm nóng” chiến sự đã khiến Mỹ và các nước thuộc khối NATO cảnh giác hơn.

Tuy nhiên, Moscow không chịu khuất phục trước áp lực từ Washington và thể hiện sự sẵn sàng giữ vững lập trường. Chính vì vậy, các lệnh trừng phạt được Mỹ đưa ra sau khi Tổng thống Joe Biden mong muốn có một cuộc gặp thượng đỉnh với ông Putin nhằm mục đích đảm bảo lơi thế khi hai nhà lãnh đạo trao đổi.

Mặc dù vậy, ông Fried cũng cảnh báo, việc Mỹ tiếp tục có những hành động cứng rắn với Nga sẽ cản trở các nỗ lực đàm phán. Thái độ của Tổng thống Biden và những lệnh trừng phạt sẽ thúc đẩy sự bất bình của người Nga. “Ông Putin sẽ không gặp ông Joe Biden do bất kỳ một áp lực nào. Do đó, nhiều khả năng hai nước sẽ tiếp tục duy trì bầu không khí căng thẳng trong những tháng tới", ông Fried nhấn mạnh. "Nhưng nếu việc tương tác với Tổng thống Mỹ có thể phục vụ cho mục tiêu của mình, có thể Moscow sẽ cân nhắc". 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ tăng cường lệnh trừng phạt làm "nóng" căng thẳng với Nga tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713460609 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713460609 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10