Mỹ tiếp tục phản đối Trung Quốc đe dọa các nước ở Biển Đông

Diendandoanhnghiep.vn “Chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ tiếp tục phản đối hành động đe dọa, khiêu khích của các nước ở Biển Đông, đặc biệt là Trung Quốc”.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink cho biết khi trả lời câu hỏi của phóng viên tại cuộc họp báo sáng 7/4.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục phản đối hành động của những quốc gia trong khu vực, đặc biệt là Trung Quốc, khi các hành động ấy được thực hiện nhằm đe dọa, khiêu khích các nước khác, bao gồm ở Biển Đông", Đại sứ Kritenbrink khẳng định và cho biết: “Chúng tôi tin tưởng ở việc giải quyết các tranh chấp hòa bình, theo luật pháp quốc tế và các yêu sách hàng hải cũng phải dựa trên luật pháp quốc tế”.

Ông khẳng định: Mỹ thể hiện lập trường nhất quán về Biển Đông và những điều này đã được Tổng thống Joe Biden cũng như Ngoại trưởng Anthony Blinken nêu rõ.

Đại sứ Daniel Kritenbrink chuẩn bị kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam. Ông đã nhận được đề cử cho vị trí Thư ký Ngoại trưởng Mỹ về Đông Á. Chia sẻ trong cuộc họp báo, đại sứ nhấn mạnh sự trân trọng với thời gian công tác tại Việt Nam, cùng những tình cảm đặc biệt mà ông dành cho đất nước và con người Việt Nam.

Ông Kritenbrink cho biết những thành tựu mà hai nước đã đạt được là vô cùng đáng tự hào và bày tỏ sự lạc quan vào tương lai mối quan hệ trong thời gian tới, khi hai bên chia sẻ nhiều điểm chung về tầm nhìn chiến lược và có khả năng giải quyết khác biệt một cách xây dựng, có trách nhiệm và thực chất.

Tàu chiến của Mỹ và Australia diễn tập trên Biển Đông ngày 18/4. Ảnh: US Navy.

Tàu chiến của Mỹ và Australia diễn tập trên Biển Đông ngày 18/4/2020. Ảnh: US Navy.

Trước đó, vị đại sứ này đã tái khẳng định tuyên bố vào ngày 13/7/2020 của Hoa Kỳ về các yêu sách trên Biển Đông (trong đó bác bỏ các yêu sách của Trung Quốc là "bất hợp pháp"). Ông cho biết Hoa Kỳ sẽ tiếp tục có các hoạt động ngoại giao, bao gồm ngoại giao pháp lý, để thúc đẩy các mục tiêu chung với bạn bè và đối tác trong khu vực.

Bên cạnh đó, Mỹ sẽ tiếp tục tham gia các chương trình tăng cường năng lực hàng hải, không chỉ với Việt Nam mà còn với các nước khác như Malaysia và Philippines. Quân đội Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở nơi luật pháp quốc tế cho phép, ông nói.

Đánh giá cao về những phát triển vượt bậc trong quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam kể từ khi bình thường hoá quan hệ 25 năm trước, Đại sứ Kritenbrink bày tỏ lạc quan về mối quan hệ song phương trong 25 năm tiếp theo và xa hơn nữa.

Đại sứ Kritenbrink khẳng định tin tưởng rằng, Mỹ và Việt Nam còn nhiều điều thực tế có thể làm cùng nhau để thúc đẩy mối quan hệ. "Tôi tự tin rằng, sự phát triển này sẽ tiếp tục dưới thời Tổng thống Joe Biden. Tổng thống Joe Biden cũng cho rằng, việc ủng hộ một Việt Nam vững mạnh, độc lập và thịnh vượng là lợi ích quốc gia của Mỹ. Trong 25 năm tới, chúng ta sẽ tiếp tục phát triển mối quan hệ này dưạ trên nền tảng vững chắc là sự tin tưởng, tôn trọng lẫn nhau. Đây sẽ là ưu tiên hàng đầu của chúng ta trong 25 năm tới" - Đại sứ Mỹ nhấn mạnh.

Điểm lại những kết quả thực chất, thực tế mà hai nước đã đạt được trong thời gian qua, Đại sứ Kritenbrink cho biết, quan hệ thương mại đã phát triển theo cấp số nhân. Trước đại dịch COVID-19, Việt Nam là thị trường xuất khẩu nhanh nhất của Mỹ trên thế giới, đồng thời Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Mỹ và Việt Nam đã ký kết các thoả thuận thương mại trị giá 46,5 tỉ USD.

Cùng với đó, hợp tác trong lĩnh vực an ninh cũng có bước phát triển đáng kể, đặc biệt là hợp tác giữa quân đội hai nước. "Việt Nam đã đăng cai tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều năm 2019. Chúng ta đã thúc đẩy lập trường chung của hai nước về vấn đề Biển Đông. Mỹ tiếp tục hỗ trợ xây dựng năng lực trên biển cho Việt Nam, hỗ trợ gửi lực lượng gìn giữ hoà bình Liên Hợp Quốc của Việt Nam đến Nam Sudan. Tàu sân bay Mỹ có 2 chuyến thăm Việt Nam đầu tiên kể từ sau chiến tranh" - Đại sứ Kritenbrink cho hay.

Theo Đại sứ Mỹ, hợp tác y tế là điểm sáng trong quan hệ hai nước, đặc biệt là hợp tác chống COVID-19. Sự hợp tác này đã được xây dựng trong 20 năm qua. Mỹ hỗ trợ Việt Nam gần 1 tỉ USD trong lĩnh vực y tế, tặng Việt Nam hơn 100 máy thở trong năm ngoái. Đổi lại, Việt Nam giúp Mỹ thiết bị bảo hộ cá nhân, khẩu trang, giúp cứu sống nhiều người Mỹ. "Trong hoạn nạn mới biết đâu là bạn tốt. Trong dịch COVID-19, chúng tôi biết rằng không có người bạn nào tốt hơn Việt Nam. Chúng tôi sẽ mãi mãi biết ơn các bạn vì điều này" - Đại sứ Kritenbrink bày tỏ.

Nhận định về triển vọng hợp tác Hoa Kỳ và Việt Nam trong tương lai, Đại sứ Daniel Kritenbrink cho rằng, lợi ích của hai quốc gia trong những lĩnh vực cơ bản có nhiều điểm tương đồng: “Chúng ta cùng có chung một tầm nhìn chiến lược về hình thái khu vực mà chúng ta muốn sống. Chúng ta sẽ tiếp tục giải quyết sự khác biệt giữa hai bên một cách có trách nhiệm và thực tế.” "Dù tập trung vào các mục tiêu chiến lược, song Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ tập trung vào những kết quả thực tế về lợi ích của nhân dân hai nước, Đại sứ bày tỏ tin tưởng rằng, mối quan hệ, tình hữu nghị, tình cảm nhân dân hai nước sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ".- Đại sứ Kritenbrink nói.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ tiếp tục phản đối Trung Quốc đe dọa các nước ở Biển Đông tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713564898 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713564898 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10