Năm 2020, các ngân hàng có thể giảm lãi suất cho vay

Diendandoanhnghiep.vn Năm 2020, xu hướng giảm lãi suất cho vay có thể diễn ra tại hầu hết các ngân hàng. Tuy nhiên, tùy điều kiện mà ngân hàng có mức độ giảm hay lĩnh vực/phân khúc khách hàng được giảm lãi suất khác nhau.

Đó là chia sẻ của ông Phạm Duy Hiếu - Quyền Tổng giám đốc ABBANK với Diễn đàn Doanh nghiệp.

Thưa ông, việc NHNN siết dần tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn, cũng như các hệ số rủi ro bất động sản sẽ tác động như thế nào đến hoạt động của các ngân hàng trong năm 2020?

Định hướng này của NHNN đã được truyền thông trước đó đến các tổ chức tín dụng (TCTD) và thị trường, vì vậy các TCTD cũng đã có sự chủ động trong đáp ứng các quy định này. Các quy định trên tại Thông tư 22/2019?TT-NHNN của NHNN đều nhằm mục đích định hướng cho các ngân hàng hoạt động an toàn hơn.

Với quy định hạn giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung dài hạn, cũng như nâng hệ số rủi ro đối với cho vay bất động sản sẽ buộc các ngân hàng phải tái cơ cấu nguồn vốn và sử dụng vốn theo các hướng như: gia tăng tỷ trọng của nguồn vốn trung, dài hạn trong tổng nguồn vốn; Cân đối sử dụng vốn cho vay một cách hợp lý, phù hợp với tăng trưởng nguồn vốn; Định hướng tín dụng đến các ngành/lĩnh vực ít rủi ro hơn; Thẩm định và theo quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh của khách hàng một cách chặt chẽ, thận trọng; Đồng thời, cũng phải chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình tăng vốn để đáp ứng nhu cầu sử dụng vốn cho tăng trưởng, góp phần đảm bảo an toàn thanh khoản, nâng cao hiệu quả và phát triển bền vững.

Theo tôi, trước mắt, trong năm 2020, nếu các ngân hàng chưa chuẩn bị kịp về nguồn vốn để đáp ứng các quy định trên của NHNN thì có thể phải dịch chuyển cơ cấu tín dụng và chính sách cho vay sang ngắn hạn nhiều hơn.

Theo định hướng, NHNN sẽ chỉ ưu tiên cấp tín dụng cao hơn đối với các ngân hàng đã tuân thủ Thông tư 41/2016/TT-NHNN. Theo ông, điều này ảnh hưởng như thế nào đến mục tiêu tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng, cũng như khả năng tiếp cận tín dụng của các doanh nghiệp trong năm 2020, thưa ông?

Chủ trương của NHNN là hoàn toàn phù hợp với bối cảnh thị trường cũng như mục tiêu phát triển bền vững của hệ thống ngân hàng. Trên thực tế, việc tuân thủ thông tư 41 là bước đầu tiên cho thấy nỗ lực của ngân hàng trong việc áp dụng các tiêu chuẩn quản trị rủi ro tiên tiến và thay đổi mô hình kinh doanh của các ngân hàng. Vì vậy, khi các ngân hàng đã sẵn sàng, đủ khả năng, đủ công cụ để quản lý rủi ro thì có thể tăng trưởng tín dụng ở mức cao hơn, những ngân hàng chưa tuân thủ được quy định của Thông tư thì tăng trưởng tín dụng thấp hơn là phù hợp.

NHNN quản lý hoạt động tín dụng mang tính hệ thống và trong tương quan với các chỉ số kinh tế vĩ mô. Vì vậy, tôi cho rằng chủ trương của NHNN về việc các ngân hàng hoạt động an toàn hơn được tăng trưởng tín dụng lớn hơn sẽ không ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng tín dụng chung của hệ thống. Các doanh nghiệp sẽ vẫn được ngân hàng phù hợp phục vụ khi có nhu cầu sử dụng vốn. Những thay đổi này trong hoạt động điều hành của NHNN cũng nhằm mục tiêu đảm các doanh nghiệp được cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tín dụng bởi các ngân hàng hoạt động an toàn, bền vững.

Tại ABBANK, chúng tôi đã chính thức đưa vào áp dụng Hệ thống tính toán tài sản có rủi ro (RWA) theo Thông tư 41 của NHNN vào đầu tháng 12/2019. Ban lãnh đạo Ngân hàng nhận định việc triển khai Basel II không chỉ nhằm mục đích tuân thủ các yêu cầu của cơ quan chủ quản - NHNN mà còn là bước đi mang tính chiến lược giúp Ngân hàng nâng cao hiệu quả lợi nhuận và năng lực quản trị rủi ro, phân bổ quản lý sử dụng nguồn vốn hợp lý hơn, đồng thời tạo nền tảng quan trọng cho toàn bộ quá trình phát triển hoạt động kinh doanh và thúc đẩy lộ trình triển khai Basel II của ABBANK.

Theo ông, trong năm 2020, lãi suất cho vay có tiếp tục giảm theo định hướng của Chính phủ? Lãi vay sẽ giảm đồng loạt hay chỉ giảm ở một số ngân hàng lớn như năm 2019?

Theo tôi, sẽ có nhiều yếu tố hỗ trợ cho việc giảm lãi suất cho vay theo định hướng của Chính phủ trong năm 2020 như:

Thứ nhất, Chính sách tiền tệ được NHNN định hướng điều hành chủ động, linh hoạt, thận trọng, phối hợp đồng bộ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tễ vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát bình quân dưới 4%, trong bối cảnh các nước trên thế giới cũng trong xu hướng giảm lãi suất là điều kiện thuận lợi để Việt Nam giảm lãi suất

Thứ hai, NHNN định hướng tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 13%, tín dụng tăng trưởng khoảng 14% trong khi nguồn vốn của các ngân hàng dự kiến duy trì tăng trưởng tốt thì việc giảm lãi suất để đẩy mạnh cho vay, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn là cần thiết.

Thứ ba, Chính phủ và NHNN chỉ đạo các TCTD tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu, hạn chế tối đa nợ xấu mới phát sinh sẽ giúp các TCTD tăng hiệu quả hoạt động, có điều kiện để giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp.

Trong môi trường cạnh tranh ngày càng gia tăng, khó có ngân hàng nào đứng ngoài “cuộc chơi”. Vì thế, xu hướng giảm lãi suất cho vay có thể diễn ra tại hầu hết các ngân hàng. Tuy nhiên, tùy điều kiện của mỗi ngân hàng mà mức độ giảm hay lĩnh vực/phân khúc khách hàng được giảm lãi suất có thể khác nhau.  

Theo định hướng trong năm 2020, ABBANK sẽ tập trung ưu tiên cấp tín dụng cho những lĩnh vực nào? những đối tượng doanh nghiệp nào sẽ được ưu tiên tiếp cận các gói tín dụng ưu đãi của quý ngân hàng, thưa ông?

Đối với hoạt động tín dụng năm 2020, ABBANK sẽ tiếp tục triển khai các chương trình nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng doanh nghiệp, khách hàng cá nhân có thể tiếp cận tốt hơn đối với nguồn vốn vay phục vụ nhu cầu mở rộng sản xuất kinh doanh, nhu cầu tiêu dùng (mua nhà ở, mua xe ô tô…) của khách hàng.

Đặc biệt, ABBANK cũng đang triển khai và xây dựng những chính sách chuyên biệt nhằm hỗ trợ về vốn cho các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ, đặc biệt trong lĩnh vực tín dụng xanh, phát triển nông nghiệp, xuất nhập khẩu, và các doanh nghiệp khởi nghiệp từ công nghệ.

Đây cũng là chiến lược của Ngân hàng trong mục tiêu phát triển bền vững và đồng hành cùng sự phát triển của khách hàng, chung tay cùng Chính phủ và NHNN trong việc đẩy lùi tín dụng đen.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Năm 2020, các ngân hàng có thể giảm lãi suất cho vay tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713951338 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713951338 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10